Trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Tây với công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho sinh viên

Mặc dù ở xa trung tâm thành phố, ít có điều kiện giao lưu nên việc tiếp cận thông tin thường chậm, một số bộ phận cán bộ, giáo viên, sinh viên tỏ ra thờ ơ với thời cuộc, ít quan tâm tới những vấn đề xảy ra hàng ngày... đã trở thành lực cản, làm cho công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho sinh viên phần nào gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo của Đảng uỷ, Ban giám hiệu Nhà trường, công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho sinh viên đã phát triển đúng hướng, vững chắc và thu được những thành tựu đáng biểu dương.

Do ở xa trung tâm thành phố, việc cập nhật thông tin còn khó khăn, đã trở thành lực cản, ảnh hưởng tới công tác giáo dục chính trị tư tưởng đối với giáo viên, sinh viên nhà trường. Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo của Đảng uỷ, Ban giám hiệu Nhà trường, công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho sinh viên đã phát triển đúng hướng, vững chắc và thu được những thành tựu đáng biểu dương.

Trước hết, phải kể đến mối quan hệ chặt chẽ giữa Nhà trường với Trung tâm thông tin Văn hóa tư tưởng, với Vụ giáo dục lý luận, Vụ tuyên truyền của Ban Văn hoá tư tưởng Trung ương, các cơ quan thông tấn báo chí và Ban tuyên giáo Thành uỷ... trong việc mời báo cáo viên giảng bài, cung cấp nguồn thông tin chính thống về tình hình trong nước và quốc tế. Vì vậy, sinh viên không có sự giao động trước những thông tin ngoài luồng hoặc vô hình chung tuyên truyền cho kẻ xấu. Ngoài ra, việc thành lập các nhóm sinh viên thăm dò dư luận để phản ánh kịp thời cho Đảng uỷ, Ban giám hiệu về những động thái trong tư tưởng của sinh viên là một trong những giải pháp thiết thực, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho sinh viên.

Các biện pháp nhằm nâng cao tính giáo dục tư tưởng cho sinh viên như: phát thanh truyền hình nội bộ, bản tin, thông báo, Hội nghị, đối thoại với sinh viên, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về Đảng, Bác Hồ, về truyền thống của Công đoàn, Đoàn thanh niên, thi sinh viên thanh lịch, cắm hoa, cắm trại, tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị, kỷ niệm các ngày Lễ lớn đã tạo ra không khí giáo dục sư phạm vui tươi, lành mạnh và bổ ích trong đời sống tinh thần của sinh viên. Tăng cường mở rộng các hoạt động giao lưu, thăm quan danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử nhằm trau dồi kiến thức, trao đổi thông tin, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, phần nào giúp sinh viên tự giác tu dưỡng, rèn luyện bản thân, ý thức vai trò và trách nhiệm trong công cuộc xây dựng và phát triển Nhà trường.

Không chỉ có vậy, vai trò của Công đoàn, Đoàn thanh niên cũng được nâng cao qua việc tổ chức các hoạt động xây dựng phòng ở văn minh kiểu mẫu, phòng chống tệ nạn xã hội, xây dựng môi trường không có rượu, bia, cờ bạc, ma tuý, các loại văn hoá phẩm đồi trụy, giúp cho sinh viên có môi trường học tập sinh hoạt lành mạnh, tích cực.

Để nâng cao hơn nữa hiệu quả của công tác giáo dục chính trị tư tưởng, Nhà trường còn duy trì nếp xếp hàng trước và sau mỗi giờ học. Đây là nếp sinh hoạt hiếm thấy và được đánh giá cao so với các trường Cao đẳng và Đại học trên cả nước.

Ngoài ra, công tác Đảng trong sinh viên cũng rất được coi trọng, nhiều sinh viên ưu tú đã được tham gia lớp cảm tình Đảng cùng với các cán bộ gương mẫu của Nhà Trường. Từ năm 1998 đến nay, Trường đã phối hợp với Ban tuyên giáo Thành uỷ và Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong mở 5 lớp cho 812 quần chúng tham gia học tập. Đặc biệt, được đánh giá là trường điểm của Ngành về công tác quản lý sinh viên, Trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Tây đã trở thành trường kiểu mẫu - nơi mà nhiều đơn vị đã đến trao đổi kinh nghiệm và học tập mô hình quản lý sinh viên.

Có thể nói song song với việc trang bị tri thức, truyền thụ kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm cuộc sống, các cấp lãnh đạo Trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Tây cũng đặc biệt chú trọng tới công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho sinh viên. Mong rằng, Lễ kỷ niệm 45 năm thành lập trường là mốc son đáng nhớ, không chỉ đánh dấu sự phát triển vượt bậc của Nhà trường sau 3 năm tiến lên Đại học mà còn mở ra một thời kỳ mới với những thành công rực rỡ trong công tác giáo dục đào tạo và an ninh quốc phòng.

Thanh Anh
 

Ảnh trong bài
  • Trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Tây với công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho sinh viên