Trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Tây: Một chặng đường phát triển

Đi lên từ những khó khăn, trải qua 45 năm xây dựng và phát triển, Trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Tây (tiền thân là Trường Trung cấp TDTT) đã có những bước phát triển mạnh mẽ và thu được nhiều thành tựu đáng biểu dương. Nhân kỷ niệm 45 năm thành lập trường, phóng viên Trang tin Điện tử Uỷ ban TDTT đã vinh dự được trò chuyện cùng Nhà giáo ưu tú Đào Ngọc Dũng - Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng Nhà trường để thấy rõ hơn về các giai đoạn phát triển cũng như những tâm tư, nguyện vọng của một người đã gắn bó nhiều năm với mái trường này trước giai đoạn phát triển mới.

Đi lên từ những khó khăn, trải qua 45 năm xây dựng và phát triển (Trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Tây tiền thân là Trường Trung cấp TDTT) đã có những bước phát triển mạnh mẽ và thu được nhiều thành tựu đáng biểu dương. Nhân kỷ niệm 45 năm thành lập trường, phóng viên Trang tin Điện tử Uỷ ban TDTT đã vinh dự được trò chuyện cùng Nhà giáo ưu tú Đào Ngọc Dũng - Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng Nhà trường để thấy rõ hơn về các giai đoạn phát triển cũng như những tâm tư, nguyện vọng của một người đã gắn bó nhiều năm với mái trường này trước giai đoạn phát triển mới.

* Xin thày cho biết những mốc quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển của Trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Tây qua các thời kỳ?

Trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Tây được hình thành và phát triển qua 4 giai đoạn.

Giai đoạn đầu tiên (năm 1961), trường được thành lập và mang tên trường Trung cấp TDTT (đóng tại Km 9 đường Nguyễn Trãi - Thanh Xuân - Hà Nội, nay là Trường Cao đẳng Sư phạm Nhạc hoạ Trung ương).

Giai đoạn lịch sử thứ 2 là từ năm 1969 - 1985: Trong giai đoạn này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã giao cho trường thêm nhiệm vụ đào tạo giáo viên âm nhạc và Hội hoạ. Năm 1981 trường chính thức mang tên trường Cao đẳng Sư phạm Thể dục Nhạc - Họa Trung ương.

Giai đoạn 3 (năm 1985) đánh dấu sự trưởng thành, phát triển vượt bậc 3 của Nhà trường khi tách ra thành một trường độc lập, mang tên trường Cao đẳng Sư phạm Thể dục Trung ương I (đóng tại huyện Chương Mỹ - Hà Tây). Tháng 10/1994, được Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá cao, tin tưởng giao thêm nhiệm vụ giáo dục quốc phòng cho sinh viên Thủ đô Hà Nội.

Mốc thứ 4 (tháng 5/2003), trường Cao đẳng Sư phạm Thể dục Trung ương I được nâng cấp thành trường Đại học và mang tên trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Tây. Đây là sự kiện quan trọng đánh dấu bước phát triển mới gắn với trách nhiệm mới của tập thể cán bộ, giáo viên, sinh viên Nhà trường trong sự nghiệp trồng người.

* Thưa thày, sự kiện Trường Cao đẳng Sư phạm Thể dục Trung ương I được công nhận là trường Đại học (năm 2003) có ý nghĩa và ảnh hưởng như thế nào tới tập thể thày và trò Trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Tây?

Sự kiện Trường Cao đẳng Sư phạm Thể dục Trung ương I được công nhận là trường Đại học (tháng 5/2003) có ý nghĩa rất đặc biệt, vì đó không chỉ là mơ ước mà còn là sự phấn đấu liên tục trong suốt 20 năm của tập thể cán bộ, giáo viên, sinh viên Nhà trường.

Trường Cao đẳng Sư phạm Thể dục Trung ương I được công nhận là trường Đại học còn có ảnh hưởng rất lớn tới tâm tư, tình cảm của tập thể cán bộ, giáo viên, sinh viên Nhà trường, thể hiện ở chỗ: Khẳng định được vị thế, vai trò, nhiệm vụ chính trị của Nhà trường trước những yêu cầu của đời sống xã hội; sự chỉ đạo của Đảng, chính quyền, đoàn thể, sự phấn đấu, nỗ lực của cán bộ, giáo viên, sinh viên trước những nhiệm vụ được giao. Khẳng định rõ nét tầm quan trọng, nhiệm vụ, năng lực của đội ngũ cán bộ giáo viên, đồng thời đòi hỏi đội ngũ này phải không ngừng phấn đấu rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn, chính trị để tiến tới đáp ứng các tiêu chí của Nhà trường.

* Là một người gắn bó với trường trong nhiều năm qua, thày có cảm nghĩ như thế nào trước sự đổi thay, phát triển ngày càng lớn mạnh của Nhà trường?

Là học sinh khoá đầu tiên của Nhà trường (năm 1961), tôi thực sự vinh dự và tự hào khi chứng kiến sự "thay da đổi thịt" ngày càng khởi sắc của mái trường. Tôi luôn luôn tâm niệm một điều là làm sao dồn hết tâm tư, trách nhiệm của mình cùng với tập thể lãnh đạo, đẩy mạnh sự phát triển của Nhà trường nên một tầm cao mới. Gắn bó với Trường trong suốt 45 năm, cho đến ngày hôm nay, khi nhiệm kỳ của mình sắp kết thúc, tôi lại càng khát khao, cháy bỏng và mong tập thể lãnh đạo và các đoàn thể trong Nhà trường nỗ lực phấn đấu để trường ngày càng phát triển vững mạnh, trở thành cái nôi đào tạo ra những giáo viên ngành giáo dục thể chất có đức, có tài, tiến tới các tiêu chí và kiểm định chất lượng của một trường Đại học mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề ra.

* Xin chân thành cảm ơn thày về cuộc trò trao đổi này!

Thịnh Hường


 

Ảnh trong bài
  • Trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Tây: Một chặng đường phát triển