Khoá bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận huấn luyện thể thao toàn quốc năm 2007: Thiếu thận trọng trong công tác chuẩn bị

Nhằm không ngừng nâng cao trình độ huấn luyện, chất lượng đào tạo cho đối tượng là các HLV các Sở TDTT trên cả nước, Khoá "Bồi dưỡng, nâng cao trình độ lý luận huấn luyện thể thao toàn quốc năm 2007" đã chính thức khai mạc tại khu vực phía Nam

Nhằm không ngừng nâng cao trình độ huấn luyện, chất lượng đào tạo cho đối tượng là các HLV các Sở TDTT trên cả nước, Khoá "Bồi dưỡng, nâng cao trình độ lý luận huấn luyện thể thao toàn quốc năm 2007" đã chính thức khai mạc tại khu vực phía Nam. Tham dự khoá học có gần 200 học viên. Đây là khoá học có cùng chương trình, nội dung như khoá học đã được tổ chức tại Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia Mỹ Đình (từ ngày 2 đến 11/5) dành cho khu vực phía Bắc.

Lần đầu tiên đứng ra tổ chức một khoá học có quy mô lớn nên Vụ thể thao thành tích cao I không tránh khỏi những hạn chế trong công tác quản lý và điều hành tổ chức. Những chuyên đề trong chương trình khoá học đều tập trung vào các vấn đề huấn luyện thể thao thành tích cao cho các VĐV như: Kế hoạch hoá huấn luyện và đào tạo VĐV; Năng khiếu thể thao và tuyển chọn VĐV trẻ; Phát hiện, tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng năng khiếu thể thao; Phương pháp nghiên cứu khoa học trong đào tạo VĐV; Doping trong thể thao; Xã hội hoá thể thao thành tích cao; Dự báo phát triển thể thao thành tích cao ở Việt Nam và thế giới... Tuy nhiên, trong tổng số 15 chuyên đề được giới thiệu tài liệu hướng dẫn phát cho các học viên chỉ có chưa đầy một nửa (7 chuyên đề), các chuyên đề còn lại thì không có tài liệu để tham khảo. Mục lục các chuyên đề không được đánh số trang khiến các học viên mất rất nhiều thời gian mỗi khi tìm nội dung cần học tập.

Đó là còn chưa kể đến những lỗi sai hết sức cơ bản về kiến thức chung trong thể thao; sự nhầm lẫn về lỗi chính tả hay là sự lắp ghép của các tài liệu khác đã gây lên sự phản cảm ở một số học viên. Đơn cử như tại Chương 1 - Trình độ tập luyện trong tuyển trọn và huấn luyện (bảng 2 trang 231) có ghi: Nồng độ Tổng Liên Đoàn Lao động Việt Nam trong máu nam giới các lứa tuổi khác nhau (theo Trần Thị Bình và cộng sự 1984); Trong các bảng 22, 23, 24, 25, 26, 27 (từ trang 2008 đến 212), thành tích chạy được tính bằng (gy) đã dẫn đến sự hiểu lầm cho các học viên khi tưởng có một chỉ số đo mới của môn thể thao này; hay vô số lỗi sai khi dùng thuật ngữ y học để chỉ các chất trong cơ thể...Sự thiếu cẩn thận trong việc chuẩn bị tài liệu học tập cho các học viên đã phần nào làm giảm chất lượng của việc tiếp thu bài giảng của khoá học. Đây là ý kiến của đông đảo thành viên khoá học.

Khi được hỏi về nội dung chương trình học, một học viên tới từ Sở TDTT Bình Phước cho biết: "Đây là một khoá học có nội dung phong phú, đa dạng. Được trực tiếp nghe các GS, TS, các cán bộ Quản lý có trình độ cao, các Nhà khoa học đầu ngành giảng dạy tôi thấy thực sự cuốn hút. Tuy nhiên, trong một thời gian ngắn, với lượng kiến thức khổng lồ như vậy thì xem ra chương trình học có phần quá tải. Nhiều kiến thức còn quá mới mẻ và hiện đại nên chúng tôi chưa kịp nắm bắt. Đối với những chuyên đề về Y học tôi nghĩ nên có các dụng cụ trực quan hoặc trực tiếp thực hành (đối với các bài tập về xoa bóp phục hồi) thì hiệu quả đem lại sẽ cao hơn. Khoá học cũng nên dành nhiều thời gian cho các hoạt động ngoại khoá để các học viên có thể "mục sở thị", tìm hiểu cụ thể về công tác huấn luyện thể thao thành tích cao. Qua đó, những người làm công tác huấn luyện sẽ có dịp để trao đổi về kinh nghiệm huân luyện nhằm không ngừng nâng cao thành tích cho thể thao nước nhà".

Kết thúc khoá học các học viên đạt yêu cầu sẽ được Uỷ ban TDTT cấp chứng chỉ.

Tiểu Hợi

 

Ảnh trong bài
  • Khoá bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận huấn luyện thể thao toàn quốc năm 2007: Thiếu thận trọng trong công tác chuẩn bị