Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia II chú trọng công tác giáo dục

Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước là đào tạo con người toàn diện, có phẩm chất đạo đức tốt, có văn hóa, có sức khoẻ tốt và chuyên môn giỏi để đáp ứng nhu cầu xã hội, ngay từ khi mới thành lập, Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia II đã rất chú trọng tới công tác giáo dục cho VĐV và coi đây là nhiệm vụ không thể tách rời với công tác đào tạo chuyên môn.

Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước là đào tạo con người toàn diện, có phẩm chất đạo đức tốt, có văn hóa, có sức khoẻ tốt và chuyên môn giỏi để đáp ứng nhu cầu xã hội, ngay từ khi mới thành lập, Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia II đã rất chú trọng tới công tác giáo dục cho VĐV và coi đây là nhiệm vụ không thể tách rời với công tác đào tạo chuyên môn.

Trong những ngày đầu mới thành lập, điều kiện cơ sở vật chất cũng như nguồn nhân lực còn hạn chế, để thực hiện hiệu quả công tác giáo dục văn hoá cho VĐV, Trung tâm đã hợp tác với Trung tâm giáo dục thường xuyên quận Thủ Đức (TTHLTTQG II có trụ sở tại quận Thủ Đức) mở các lớp học từ bậc PTCS (cấp II) trở lên cho VĐV. Việc bắt buộc các VĐV phải hoàn thiện chương trình PTTH là một giải pháp hữu hiệu, mang lại hiệu quả cao trong công tác giáo dục về tư tưởng đạo đức, lối sống và nhận thức của VĐV. Có thể thấy trong vòng 15 năm qua, Trung tâm đã tổ chức cho khoảng 882 lượt VĐV theo học. Trong số đó, 562 VĐV đã đảm bảo chương trình học và tốt nghiệp cấp II, III còn 320 chuyển về địa phương tiếp tục theo học. Mặc dù có nhiều cố gắng cả từ phía Trung tâm, đơn vị giáo dục và các học viên song vì đặc điểm thi đấu của thể thao nên một số học viên không hoàn thiện được chương trình giáo dục văn hoá và bị học lại cũng là điều không thể tránh khỏi.

Nhờ làm tốt công tác giáo dục văn hoá, nhiều VĐV sau khi tốt nghiệp PTTH đã tiếp tục theo học Đại học TDTT II ở một số chuyên ngành: Bóng chuyền, Bóng đá, Điền kinh. Đặc biệt, có những VĐV sau khi tốt nghiệp Đại học đã theo học cao học và nhận bằng Thạc sỹ. Điển hình như Nguyễn Thị Kiều Mỹ (Điền kinh), Nguyễn Đăng Khánh (Taekwondo). Hiện tại, Nguyễn Đăng Khánh là HLV cho đội tuyển quốc gia Taekwondo đang tập huấn tại Trung tâm HLTTQG II. Dù là chưa phải là nhiều, song số ít VĐV sau khi hoàn thiện quá trình học tập của mình đã trở về cống hiến cho Ngành ngay tại nơi mình trưởng thành cũng là một trong những điều kiện thuận lợi, góp phần mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác giáo dục mà Trung tâm đã đạt được.

Cùng với công tác giảng dạy văn hoá, Trung tâm còn quan tâm triển khai công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho VĐV. Tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, truyền thống thượng võ của dân tộc, tính nhân văn trong con người và trong TDTT, lòng yêu nghề, tinh thần vượt khó... luôn là những chủ đề chính thường xuyên được sinh hoạt trong quá trình tập huấn, đặc biệt trước mỗi đợt ra quân của các VĐV trong đoàn TTVN tham dự các Đại hội thể thao Đông Nam Á, Châu Á và Olympic. Những buổi giao lưu, những chuyến đi đến các vùng sâu vùng xa trong chiến dịch mùa hè xanh, công tác sinh hoạt văn nghệ... là các hoạt động thiết thực mà Trung tâm đã tổ chức cho tập thể VĐV. Các hoạt động đó đã góp phần hữu hiệu trong quá trình xây dựng cuộc sống tinh thần lành mạnh cho VĐV. Tuy nhiên, các hình thức đó vẫn cần nâng lên về quy mô, chất lượng và khoảng cách thời gian tổ chức sẽ đáp ứng đầy đủ hơn nữa nhu cầu của tập thể VĐV đang ngày đêm tập luyện tại Trung tâm HLTTQG II. Các hoạt động đó không chỉ mang tính chất giáo dục mà nó còn là nhu cầu giải trí làm phong phú đời sống tinh thần của các VĐV đặc biệt trong những thời kỳ tập luyện hết sức căng thẳng.

Đạt được thành tích như ngày hôm nay qua 15 năm xây dựng và phát triển, có thể khẳng định, việc xác định công tác giáo dục luôn gắn liền với công tác đào tạo chuyên môn của Trung tâm là định hướng đúng đắn cần tiếp tục phát huy hơn nữa công tác này trong tương lai đặc biệt trước những yêu cầu ngày càng cao của xã hội.

HX

 

Ảnh trong bài
  • Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia II chú trọng công tác giáo dục