Ban thanh tra ngành TDTT, Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá cao công tác chuẩn bị của Trường Đại học TDTT I

Có thể nói đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho kỳ tuyển sinh năm 2007 của Trường Đại học TDTT I đã hoàn tất và đạt kết quả cao. Ban thanh tra của ngành TDTT, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đi kiểm tra, giám sát và đều kết luận: "Công tác chuẩn bị cho kỳ tuyển sinh Đại học năm 2007 của Nhà trường rất chu đáo, thậm chí đạt trên mức yêu cầu".

Trước tỷ lệ thí sinh đỗ tốt nghiệp thấp hơn so với những năm trước cùng với những thay đổi của Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như từ phía Trường Đại học TDTT I về kỳ thi tuyển sinh năm 2007, nhiều người không khỏi đặt ra những câu hỏi tương tự như: những thay đổi trên có ảnh hưởng gì đến công tác tuyển sinh của Nhà trường không? Học sinh trượt tốt nghiệp nhiều, mức độ cạnh tranh giữa các thí sinh liệu còn căng thẳng như những năm trước? hay điểm sàn có vì thế mà biến động?... GS.TS Lưu Quang Hiệp - Phó Hiệu trưởng phụ trách, Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh; Th.s Đinh Hùng Sơn - Phó Hiệu trưởng, Phó Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh, Trưởng ban Giám sát - coi thi và Th.s Đặng Đình Minh - Trưởng phòng Đào tạo, Trưởng ban Thư ký, Thường trực Hội đồng tuyển sinh của Trường Đại học TDTT I đã có cuộc trao đổi với Phóng viên Trang tin Điện tử Uỷ ban TDTT về những vấn đề trên.

Đến thời điểm này, thưa GS.TS Lưu Quang Hiệp, ông có đánh giá như thế nào về công tác chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh của Nhà trường và ý kiến của Ban thanh tra ngành TDTT, Bộ Giáo dục và Đào tạo qua các đợt kiểm tra gần đây?

Có thể nói đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho kỳ tuyển sinh năm 2007 của Trường Đại học TDTT I đã hoàn tất và đạt kết quả cao. Các tiểu ban, bộ phận tham gia phục vụ tuyển sinh đã xây dựng chặt chẽ kế hoạch, quy trình chuyên môn cho việc triển khai từng công việc cụ thể. Các bộ môn đã chuẩn bị tốt về sân bãi, dụng cụ, trang thiết bị tập luyện phục vụ cho ngày thi Năng khiếu chung và chuyên môn (10 và 11/7); tổ Bảo vệ, an ninh, Y tế... sẽ túc trực trong suốt thời gian các thí sinh tham dự kỳ thi (cả thi Văn hóa và Năng khiếu).

Hôm nay 7/8, cả phía Ban thanh tra của ngành TDTT, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đi kiểm tra, giám sát và đều kết luận: "Công tác chuẩn bị cho kỳ tuyển sinh Đại học năm 2007 của Nhà trường rất chu đáo, thậm chí đạt trên mức yêu cầu".

Với mục tiêu thực hiện "hai không" trong giáo dục, thưa Th.s Đinh Hùng Sơn - xin ông cho biết kỳ thi tuyển sinh của Trường Đại học TDTT I năm nay đã có chủ trương như thế nào trong công tác chống tiêu cực, nhất là tình trạng thí sinh vi phạm quy chế thi? Điểm mới của kỳ tuyển sinh năm 2007 là tất cả các thí sinh sẽ thi trắc nghiệm môn Sinh vật và thi Năng khiếu chung. Vậy Nhà trường đã có giải pháp nào để các giám thị cũng như thí sinh nắm bắt cụ thể vấn đề này?

Cũng như những kỳ tuyển sinh trước, năm nay Trường Đại học TDTT I đã có những biện pháp cụ thể trong việc xử lý các trường hợp vi phạm, theo đúng quy chế tuyển sinh đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành nhằm đảm bảo sự công bằng cho tất cả các thí sinh dự thi. Đặc biệt, để quyết liệt chống tiêu cực và gian lận trong thi cử, Nhà trường đã có 1 buổi phổ biến nội quy, quy chế tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho tất cả các cán bộ, giám thị phục vụ kỳ tuyển sinh năm 2007; 2 buổi tập huấn chuyên môn cho các cán bộ tham gia coi thi, giám sát và chấm thi. Qua đó, giúp họ nắm vững quy trình, thao tác trong quá trình coi thi nhằm phục vụ tốt nhất cho kỳ tuyển sinh, đảm bảo quyền lợi cho các thí sinh.

Một trong những bước đột phá trong công tác tuyển sinh năm nay là việc áp dụng hình thức bốc thăm cho giám thị. Có nghĩa là mỗi giám thị coi thi chỉ biết mình làm nhiệm vụ tại Cụm thi số mấy, còn tại phòng thi nào, với ai thì sẽ được thông báo sau khi có kết quả bốc thăm của các Cụm trưởng. Hình thức này cũng được áp dụng tương tự ở môn thi Năng khiếu, không chỉ cho thấy tính khách quan trong công tác tuyển sinh, trình độ chuyên môn hoá cao về quy trình tập huấn cho các cán bộ mà còn góp phần hạn chế tối đa những tiêu cực trong mùa tuyển sinh.

Những hướng dẫn cụ thể cho các thí sinh được đăng tải đầy đủ trên các bản tin, thông báo của Nhà trường. Ngoài ra, để các thí sinh có thể nắm rõ về quy chế thi của Bộ Giáo dục - Đào tạo, sơ đồ, lộ trình, nội dung thi Năng khiếu..., mỗi thí sinh còn được phát miễn phí một tờ "hướng dẫn tuyển sinh" khi tới làm thủ tục thi.

Theo con số thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm nay có gần 30% học sinh trượt tốt nghiệp, khiến số lượng thí sinh tới tham dự kỳ thi giảm hơn so với mọi năm. Vậy thưa Th.s Đặng Đình Minh, ông có đánh giá như thế nào về mức độ cạnh tranh giữa các thí sinh và dự báo về sự biến động của điểm sàn Trường Đại học TDTT I năm 2007?

Năm nay, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp giảm gần 30% so với năm 2006 nên chắc chắn số thí sinh dự thi vào các trường sẽ giảm (năm 2006 Trường Đại học TDTT I có hơn 7000 thí sinh đăng ký dự thi, nhưng năm nay con số này chỉ có 6.067), nên tính cạnh tranh giữa các thí sinh vì vậy cũng sẽ giảm. Điều này cũng dễ giải thích, bởi những thí sinh không có đủ kiến thức để đỗ tốt nghiệp sẽ không đăng ký vào những trường thuộc tốp trên (có mức điểm chuẩn trên 20) nên tỷ lệ chênh lệch giữa thí sinh đăng ký dự thi với chỉ tiêu trúng tuyển ở một số trường tốp giữa và tốp dưới sẽ giảm và giảm nhiều ở các trường tốp dưới. Trường Đại học TDTT I là một trong những trường thuộc tốp giữa nên khó tránh khỏi tình trạng chung này.

Tuy nhiên, tính cạnh tranh giữa các thí sinh sẽ chỉ giảm về số lượng chứ không giảm về điểm số. Qua 2 lần sàng lọc (kỳ thi tốt nghiệp THPT và Đại học), nên thí sinh nào nắm chắc kiến thức sẽ đạt kết quả cao, vì vậy tính cạnh tranh sẽ càng lớn và điểm sàn sẽ không chênh lệch nhiều so với năm trước.

Xin chân thành cảm ơn!

Thịnh Hường

 

Ảnh trong bài
  • Ban thanh tra ngành TDTT, Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá cao công tác chuẩn bị của Trường Đại học TDTT I