Olympic Bắc Kinh, trung tâm thử nghiệm công nghệ cao(12/08/2008)

Khi các hoạt động thể thao sôi nổi đang diễn ra tại Trung Quốc thì những người quan tâm tới lĩnh vực khoa học công nghệ cũng được chứng kiến những màn trình diễn ngoạn mục với đẳng cấp quốc tế công nghệ cao tại TVH Bắc Kinh

Khi các hoạt động thể thao sôi nổi đang diễn ra tại Trung Quốc thì những người quan tâm tới lĩnh vực khoa học công nghệ cũng được chứng kiến những màn trình diễn ngoạn mục với đẳng cấp quốc tế công nghệ cao tại TVH Bắc Kinh

Có thể đánh giá sự kiện TVH Bắc Kinh công nghệ cao liên quan đến việc ứng dụng các dịch vụ di động và viễn thông rộng nhất trong lịch sử. Điều này hứa hẹn một “cuộc cách mạng” công nghệ không dây và viễn thông toàn cầu.

Để có thể đáp ứng nhu cầu truyền thông của 25.000 đại diện báo chí quốc tế ở cả 37 địa điểm thi đấu trong suốt 18 ngày, cơ sở hạ tầng viễn thông của Olympic phải đảm bảo yêu cầu lớn và phức tạp nhất. Bởi cần có một cơ sở hạ tầng viễn thông linh động, tổng quát và triển khai cả công nghệ di động lẫn cố định. Theo đó, hãng Netcom Trung Quốc đã đầu tư hàng triệu USD vào việc nâng cấp và mở rộng mạng lưới sợi quang, mạng lưới truyền dẫn, nhận và truyền dữ liệu trong mấy năm qua. Nền tảng công nghệ truyền dẫn thông minh dựa trên ASON-MSTP sẽ hỗ trợ cung cấp chuỗi video chất lượng cao và ổn định thông qua vệ tinh, mạng lưới cáp và cáp ngầm. Với công nghệ này, NHM có thể lấy thông tin về Olympic ở mọi nơi, mọi lúc và bằng mọi thiết bị.

Công nghệ chuẩn 3G cũng đã được triển khai ở Trung Quốc ngay từ đầu năm 2008. Với dịch vụ 3G du khách có thể mua vé các trận đấu Olympic và xem truyền hình trực tuyến, đồng thời truy cập thông tin về các nhà hàng địa phương, mua sắm và điểm du lịch qua điện thoại 3G. Các VĐV và nhân viên cũng sẽ dùng 3G để truy cập thông tin liên quan đến Olympic. Và nếu dịch vụ 3G của Trung Quốc chưa đáp ứng đủ nhu cầu di động của cộng đồng quốc tế, China Mobile sẽ dùng WiMAX và Wi-Fi để bổ sung cho các sản phẩm băng thông rộng di động của hãng.

Công nghệ cao có vai trò vô cùng quan trọng trong việc đảm bảo công tác an ninh của TVH Bắc Kinh. Công nghệ xác thực tần sóng RFID sẽ làm nhiệm vụ quản lý thẻ ra vào và vé cho khoảng 3 triệu VĐV, nhà báo và khán giả. Chip RFID cấy ngay trên thẻ sẽ liên kết với cơ sở dữ liệu và nhanh chóng phát hiện được các trường hợp gian lận. Ngoài ra, chip này cũng theo dõi dây chuyền sản xuất, chế biến và phân phối thực phẩm để đảm bảo sức khỏe cho 10.700 VĐV quốc tế ở 31 điểm thi đấu.

Với sự góp sức của công nghệ cao tại Olympic Bắc Kinh 2008, các VĐV tham dự sẽ được hưởng một môi trường thi đấu hoàn toàn công bằng. Một trong những môn thể thao gây tranh cãi nhiều nhất trong việc xác định đúng sai để có thể đi đến kết luận cuối cùng như môn Bơi hay môn Điền kinh cũng đã có được sự hỗ trợ của công nghệ cao. Trong những cuộc đua tài tính giờ, VĐV sẽ được theo dõi bằng hệ thống camera tốc độ cao, chụp tới 2.000 ảnh/giây để xác định vị trí xếp hạng. Ở môn Bơi, VĐV còn phải đeo một thiết bị đo thời gian rời vạch xuất phát và chạm đích cuối cùng. Trước đây, các cuộc đua của Olympic chỉ được tính bằng tín hiệu bắn súng bắt đầu và ánh đèn laser khi kết thúc nên chưa đảm bảo sự công bằng...

Cho đến giờ phút này, nước chủ nhà Trung Quốc đã thực hiện được lời hứa vào thời điểm vinh quang khi nhận được quyền đăng cai TVH mùa hè năm 2008 về một "Olympic công nghệ cao"

A.T (tổng hợp)
 

Ảnh trong bài
  •  Olympic Bắc Kinh, trung tâm thử nghiệm công nghệ cao(12/08/2008)