CNTT cần tăng chi phí cho công tác bảo mật(09/06/2008)

Theo thống kê của Trung tâm An ninh mạng ĐHBK Hà Nội (BKIS), một số website của các cơ quan nhà nước đang trong tình trạng nguy hiểm về công tác an ninh mạng.

Theo thống kê của Trung tâm An ninh mạng ĐHBK Hà Nội (BKIS), một số website của các cơ quan nhà nước đang trong tình trạng nguy hiểm về công tác an ninh mạng.

Hầu hết các lỗ hổng bảo mật trên các website đều bắt nguồn từ việc chưa có sự đầu tư, quan tâm thích đáng đến vấn đề an ninh mạng khi chi phí đầu tư cho CNTT bảo mật chỉ dưới 10% thêm vào đó người quản trị mạng tại các website còn chưa làm tốt công việc của mình. Đồng thời, ở Việt Nam, việc chưa có đủ hành lang pháp lý, các hình thức xử phạt còn nhẹ chưa đủ sức răn đe tội phạm mạng cũng phần nào dẫn đến công tác an ninh mạng chưa được đảm bảo.

Hơn thế nữa, việc chưa nhận thức được tầm quan trọng về nguy cơ, tính rủi ro cũng như ảnh hưởng của tình trạng mất an ninh mạng cũng là yếu tố khiến cho công tác đảm bảo an ninh mạng bị coi nhẹ. Tình trạng lơ là, mất cảnh giác đối với nguy cơ virus tấn công các trang web xảy ra khá phổ biến trong giới quản trị website.

Theo đánh giá của các chuyên gia an ninh mạng, nhiều website có nội dung quan trọng như các website về Chính phủ điện tử, thương mại điện tử,... cũng còn nhiều "lỗ hổng" đã trở thành mục tiêu cho các tin tặc. Phần lớn các lỗ hổng đều xuất phát từ việc người quản trị mạng ở các website còn chưa chú trọng đến việc cập nhật thường xuyên các bản vá phần mềm của web server, database server, hệ điều hành hay đặt mật khẩu quản trị yếu,...

Trước thực trạng này, vấn đề tăng cường bảo mật an ninh mạng đang là nhiệm vụ cấp thiết, đặc biệt là đối với những trang web của các cơ quan nhà nước. Để giải quyết vấn đề này, trước hết các cơ quan nhà nước cần phải tăng chi phí cho công tác bảo mật lên 10%, đồng thời phải tập trung hơn nữa cho việc tạo các hành lang pháp lý cho công tác bảo mật an ninh mạng.

Thuỳ Linh
 

Ảnh trong bài
  • CNTT cần tăng chi phí cho công tác bảo mật(09/06/2008)