Đẩy mạnh phát triển Chính phủ điện tử Việt Nam (06/03/2008)

Nhằm đẩy mạnh việc phát triển Chính phủ điện tử ở Việt Nam, sáng 5/3, Bộ Thông tin - Truyền thông đã tổ chức Hội nghị tham vấn với các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực CNTT. Hội nghị tập trung vào việc phân tích những việc đã làm được từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm cũng như đưa ra những kế hoạch, chiến lược cho việc phát triển Chính phủ điện tử ở Việt Nam trong thời gian tới.

Nhằm đẩy mạnh việc phát triển Chính phủ điện tử ở Việt Nam, sáng 5/3, Bộ Thông tin - Truyền thông đã tổ chức Hội nghị tham vấn với các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực CNTT. Hội nghị tập trung vào việc phân tích những việc đã làm được từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm cũng như đưa ra những kế hoạch, chiến lược cho việc phát triển Chính phủ điện tử ở Việt Nam trong thời gian tới. Theo đó, định hướng về việc phát triển Chính phủ điện tử tại VN là đổi mới cách thức làm việc của Chính phủ; cải cách cung cấp dịch vụ hành chính công và cải cách quản lý tài nguyên thông tin.

Tại Hội nghị, các chuyên gia trong lĩnh vực CNTT cũng đề ra mục tiêu phát triển Chính phủ điện tử và ứng dụng CNTT trong các cơ quan Nhà nước đến năm 2010. Trong đó, hoạt động của các cơ quan Nhà nước sẽ có 50% thông tin lưu chuyển trên mạng để phục vụ người dân: 100% cơ quan có cổng thông tin điện tử; 30% doanh nghiệp báo cáo qua mạng và xây dựng mạng truyền số liệu tốc độ cao, đa dịch vụ từ TW đến quận, huyện; cung cấp dịch vụ công, phục vụ cho lợi ích người dân.

Hiện tại, theo báo cáo của LHQ, chỉ số sẵn sàng của Chính phủ điện tử của Việt Nam năm 2008 tăng 14 bậc so với năm 2005, trong khi nhiều nước ASEAN giảm bậc: Philippines giảm 25 bậc; Thái Lan, Singapore và Myanmar cùng giảm 16 bậc. Theo đánh giá mới công bố của LHQ, chỉ số Website năm 2008 của Việt Nam được 0,4448 điểm (tối đa là 1), xếp hạng 63/192. Đây là bước tiến vượt bậc nếu so với thứ hạng về chỉ số Website của Việt Nam những năm trước. Như vậy, xét trên bình diện ở khu vực Đông Nam Á, Việt Nam tăng lên một bậc, từ hạng 7/11 lên hạng 6/11 (vượt qua Indonesia) và thu hẹp đáng kể khoảng cách với các nước có thứ hạng cao hơn.

Tuy nhiên, để phát triển hơn nữa Chính phủ điện tử cũng như ứng dụng CNTT trong hoạt động Nhà nước việc triển khai công cuộc này cần thực hiện đồng bộ, có trọng tâm và trọng điểm; đặc biệt, cần có quyết tâm cao từ cơ quan quản lý, đến các cấp, các ngành, các giới và mọi doanh nghiệp cũng như người dân. Dự kiến, vào cuối tháng 4 năm nay, Cục Ứng dụng CNTT (Bộ TT-TT) sẽ hoàn thiện Đề án Ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan Nhà nước và phát triển Chính phủ điện tử để trình lên Chính phủ.

Thuỳ Linh
 

Ảnh trong bài
  • Đẩy mạnh phát triển Chính phủ điện tử Việt Nam (06/03/2008)