Fast Food mùa thi: Đáng lo ngại

Những tưởng thi cử vất vả, tất cả các thí sinh phải đặc biệt chú ý tới bữa ăn của mình một cách chu đáo để đảm bảo sức khỏe cho những môn thi sau đó. Nhưng theo ghi nhận của Phóng viên Trang tin TDTT Việt Nam phần đông thí sinh "ăn, uống cho qua bữa”. Thực tế này quả là một điều đáng lo ngại cho sức khỏe của các sĩ tử trong ngày hội khoa cử.


Quán ăn ven đường phục vụ thí sinh và người nhà trong những ngày thi liệu có đảm bảo vệ sinh? (Ảnh: T.Dương - T.Hường)
Dạo quanh một vòng tại các địa điểm thi văn hóa của Trường Đại học TDTT TP Hồ Chí Minh sau khi kết thúc môn thi đầu tiên, chúng tôi nhận thấy, bữa ăn trưa của đa phần thí sinh và người nhà đều đơn giản, thậm chí đến mức sơ sài. Tại điểm thi trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức, những xuất bún thịt nướng hay cơm hộp…nguội ngắt, se xám do được chuẩn bị từ rất sớm và được bày bán tràn lan trên những gánh hàng rong. Hơn nữa, những thức ăn, đồ uống này đều không được che, đậy cẩn thận trông rất mất vệ sinh, vậy mà nhiều thí sinh và người nhà vẫn ngồi ăn ngon lành. Những tưởng trong ngày thi quan trọng này, kiểu đồ ăn nguội bán rong như vậy khó “lọt mắt” sĩ tử nhưng xem ra lại rất đông khách. 

Một thí sinh cho biết: thời tiết nắng nóng như thế này, ăn gì cũng không thấy ngon nên em mua luôn một xuất bún, tranh thủ ăn xong về còn nghỉ ngơi và xem lại sách vở chuẩn bị cho môn thi buổi chiều. Thí sinh Nguyễn Văn Tùng (Đồng Nai) lại chọn cho mình chiếc bánh mỳ kẹp thịt, ngồi ăn một cách ngon lành. Cười với chúng tối, Tùng bảo: những ngày này ở đâu cũng thế thôi, ăn uống cho qua bữa chứ khó mà đảm bảo vệ sinh thực phẩm được chị à, nhưng em đã chuẩn bị cho mình “hành trang” mang theo rồi. Như để làm bằng chứng, Tùng rút  luôn trong túi ra lọ thuốc có dòng chữ "Berberrin” và chìa ra trước mắt chúng tôi...

Mọi bóng cây đều được người nhà các thí sinh tận dụng để tránh cái nắng gay gắt (Ảnh: T.Dương - T.Hường)

Tại một tiệm phở, chị Qúy không ngừng quạt cho cậu con trai đang mướt mải mồ hôi đang ăn nốt tô phở gà. Chị chia sẻ: Cũng muốn con mình thi xong, vất vả mệt mỏi được nghỉ ngơi, ăn uống đàng hoàng. Nhưng ở xa đến tôi cũng không biết chỗ nào tử tế để đưa con đến, hơn nữa đường xá, xe cộ lạ lẫm, giá cả đắt đỏ.... thôi thì … ăn tạm để đủ sức thi, về nhà “tẩm bổ” sau.

Theo ghi nhận của Phóng viên Trang tin TDTT Việt Nam, dù không đảm bảo vệ sinh, giá cả đắt đỏ gấp đôi gấp ba so với ngày thường (mỗi xuất ăn rẻ cũng có giá từ 30 - 40 nghìn đồng) nhưng những quán ăn, những món ăn sẵn, tiện lợi mà chúng ta thường gọi bằng một từ du nhập hoa mỹ ‘fast food” khá được ưa chuộng tại các địa điểm thi.

Ăn, uống thì qua bữa, còn chỗ nghỉ trưa của các thí sinh cũng thật khó khăn. Do số lượng thí sinh về dự thi đông, nên ký túc xá của trường  và các nhà trọ gần quanh khu vực thi mọc nên như nấm, nhưng đều trong tình trạng "hết chỗ". Dịch vụ cho thuê phòng theo giờ xuất hiện đáp ứng nhu cầu của thí sinh và người nhà. Song điều đáng nói là do lượng cung không đủ cầu nên giá cả đắt đỏ, thậm chí rất khó thuê, nên không ít các thí sinh chọn chỗ nghỉ ngơi ngay tại địa điểm thi của mình.

Thái Dương – Thịnh Hường

Ảnh trong bài
  • Fast Food mùa thi: Đáng lo ngại