NCS Nguyễn Trọng Hải bảo vệ luận án tiến sĩ giáo dục học cấp Nhà nước

Sáng 11/6, Viện Khoa học TDTT đã tổ chức bảo vệ Luận án tiến sĩ giáo dục học cấp Nhà nước cho NCS Nguyễn Trọng Hải - chuyên ngành Giáo dục thể chất với đề tài "Xây dựng nội dung chương trình Giáo dục thể chất cho học sinh các trường dạy nghề Việt Nam".

NCS Nguyễn Trọng Hải báo cáo  trước Hội đồng chấm luận án Tiến sĩ cấp Nhà nước (Ảnh: Y Trang)
Hội đồng chấm luận án Tiến sĩ cấp Nhà nước gồm: GS.TS Lê Quý Phượng - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, Viện trưởng Viện Khoa học TDTT - Chủ tịch Hội đồng; TS. Trương Anh Tuấn -  Phản biện 1; PGS.TS. Vũ Đức Thu - Phản biện 2; GS.TS Lê Văn Lẫm - Phản biện 3; TS Phan Chính Thức; TS Hồ Đắc Sơn; PGS.TS Nguyễn Võ Kỳ Anh.

Nghiên cứu khoa học về giáo dục thể chất đã hình thành và phát triển trên thế giới hơn 1 thế kỷ. Tuy nhiên, ở Việt Nam, công tác này mới được quan tâm nghiên cứu từ những năm 90 của thế kỷ trước. Trong đề tài, NCS Nguyễn Trọng Hải đã tập trung nghiên cứu và đánh giá về thực trạng công tác Giáo dục thể chất cho học sinh các trường dạy nghề Việt Nam trong những năm qua; Phân loại chương trình Giáo dục thể chất để định hướng chương trình môn học, định hướng công tác đổi mới dạy và học môn GDTC; Ứng dụng các Chương trình GDTC cho học sinh các trường dạy nghề ở Việt Nam vào trong thực tế nhằm nâng cao chất lượng của môn học này, góp phần đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao cho đất nước.

Thực tế, xây dựng nội dung chương trình Giáo dục thể chất cho học sinh các trường dạy nghề Việt Nam đã được Tổng cục Dạy nghề, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội ứng dụng vào trong thực tế và bước đầu đã thu được những kết quả khả quan. Theo báo cáo của NCS Nguyễn Trọng Hải, tỷ lệ các trường áp dụng chương trình này đã tăng từ 25,8% (những năm 1986 - 1998) lên 78% (năm 2004 - 2005). Tuy nhiên, số lượng giáo viên vẫn còn thiếu, chỉ đáp ứng được 38 - 40% (2005). Điều kiện CSVC còn hạn chế nên mới có 76% các trường đưa chương trình này vào giảng dạy nội khóa...

Sau khi nghe NCS trình bày, các phản biện, Chủ tịch Hội đồng và các uỷ viên Hội đồng đã có những ý kiến đóng góp giúp hoàn thiện hơn Luận án của nghiên cứu sinh. Nhìn chung, các thành viên Hội đồng đều đánh giá cao ý nghĩa của công trình nghiên cứu khoa học bởi nó mang tính thời sự, có ý nghĩa lý luận thực tiễn, không có sự trùng lặp với các công trình nghiên cứu trước đây. Hình thức trình bày của Luận án theo đúng quy định của Bộ Giáo dục & Đào tạo, đảm bảo các yêu cầu của đề án cấp nhà nước. Tuy nhiên, Luận án cũng cần bổ sung một số điểm để hoàn thiện hơn như các số liệu cần cập nhật và chính xác hơn, các nội dung nghiên cứu còn chưa phong phú...

Hội đồng chấm luận án Tiến sĩ cấp Nhà nước đã bỏ phiếu công nhận NCS Nguyễn Trọng Hải bảo vệ thành công luận án được công nhận học vị tiến sĩ giáo dục học chuyên ngành giáo dục thể chất với 6/7 phiếu tán thành.

N.Quang

Ảnh trong bài
  • NCS Nguyễn Trọng Hải bảo vệ luận án tiến sĩ giáo dục học cấp Nhà nước