Tập đoàn Microsoft tiếp tục hỗ trợ Việt Nam phát triển mạnh về CNTT

Trong những năm gần đây, Việt Nam đã và đang tích cực đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong cải cách thủ tục hành chính, chỉ đạo điều hành, sản xuất kinh doanh và các lĩnh vực khác của đời sống xã hội. Lĩnh vực này ngày càng khẳng định được sự phát triển mạnh mẽ của mình và đúng định hướng của Chính phủ.

Với mục tiêu đưa Việt Nam đến năm 2020 sẽ trở thành một trong những quốc gia mạnh về CNTT với 20% GDP được đóng góp từ ngành công nghiệp CNTT. Đặc biệt, ở thời điểm hiện tại Việt Nam đang sở hữu nhiều điểm thuận lợi để phát triển CNTT trong tương lai như: hơn 50% dân số dưới tuổi 35, tỉ lệ dân số biết chữ đạt 94%, 58% số doanh nghiệp có sử dụng kết nối mạng nội bộ, gần 90% doanh nghiệp có sử dụng Internet, số người sử dụng Internet để đọc tin tức trực tuyến đã tăng từ 89% năm 2008 lên 97% năm 2009. Bên cạnh đó, xu hướng truy cập Internet tại gia đình đã tăng từ 66% (2008) lên 71% (2009), tỷ lệ dân số sử dụng Internet tại Việt Nam hiện là 26% và có nền công nghiệp CNTT phát triển khá mạnh mẽ. Việt Nam đang ngày càng khẳng định được vị thế của mình về lĩnh vực này trong khu vực, châu lục.

Theo đánh giá của giới chuyên môn về CNTT: Việt Nam đã có nhiều nỗ lực trong việc sở hữu trí tuệ và bảo vệ bản quyền phần mền, đồng thời Việt Nam đang thực thi các cam kết trong lĩnh vực này tốt hơn một số quốc gia khác có cùng trình độ phát triển. Tuy nhiên, để công việc này đạt được hiệu quả tốt hơn nữa trong thời gian tới Việt Nam cần tập trung đào tạo nguồn nhân lực CNTT có kỹ năng công nghệ đạt trình độ quốc tế, song cũng cần xác định việc đào tạo các kỹ năng và giáo dục kinh doanh trong lĩnh vực CNTT là một quá trình lâu dài.

Tại buổi làm việc giữa tập đoàn Microsoft với Việt Nam (24/5), Microsoft đã cam kết trong thời gian tới sẽ tiếp tục có nhiều cải tiến, đổi mới trong việc phối hợp với các Bộ, ngành, doanh nghiệp của Việt Nam để đẩy mạnh hợp tác liên kết phát triển CNTT, xây dựng Chính phủ điện tử, công nghiệp phần mền, đồng thời giúp Việt Nam đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao...

Riêng về lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Việt Nam, trong suốt thời gian qua Tập đoàn này đã có nhiều chương trình hỗ trợ đào tạo nhân lực CNTT tiêu biểu như: trên 2 triệu học sinh, sinh viên, 7000 cán bộ quản lý giáo dục và 50000 giáo viên của Việt Nam đã được đào tạo về CNTT thông qua chương trình “Partners in Learning”... Được biết, trong thời gian tới Tập đoàn Microsoft sẽ tiếp tục đem tới các chương trình giáo dục và đào tạo kỹ năng nhằm giúp Việt Nam phát triển trình độ CNTT tầm cỡ thế giới.

N. H

Ảnh trong bài
  • Tập đoàn Microsoft tiếp tục hỗ trợ Việt Nam phát triển mạnh về CNTT