Xây dựng Chương trình quốc gia về UDCNTT trong hoạt động của CQNN giai đoạn 2011 - 2015

Đó là một trong 2 nội dung lớn được thảo luận và nằm trong Nghị quyết 23/NQ-CP của Chính phủ ban hành ngày 7/5/2010 về phiên họp thường kỳ tháng 4 năm 2010 (được tiến hành ngày 5/5/2010). Đồng thời, phiên họp Chính phủ còn thảo luận về Báo cáo đánh giá việc xây dựng và vận hành Chính phủ điện tử.

Trong thời đại ngày nay, việc ứng dụng CNTT trong hoạt động của các cơ quan nhà nước, hướng tới phát triển Chính phủ điện tử là xu thế tất yếu là đòi hỏi cấp bách của đất nước. Ứng dụng CNTT là giải pháp để xử lý nhanh nhạy, thông suốt, thống nhất trong hoạt động của bộ máy nhà nước, trong quan hệ giữa cơ quan nhà nước với người dân và doanh nghiệp, vì mục tiêu cải cách hoạt động của Chính phủ và các cơ quan nhà nước, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo điều hành.

Chính vì vậy, sau khi thảo luận và thống nhất, Chính phủ đã ra Nghị quyết phiên họp tháng 4, yêu cầu cần đánh giá kỹ tình hình thực hiện nhiệm vụ này trong thời gian qua, đồng thời tham khảo kinh nghiệm thực tế của các nước. Từ đó nêu rõ mục tiêu cụ thể đối với từng năm và cả trong 5 năm tới. Ngoài ra, Chương trình này cũng cần lấy ý kiến thẩm định của các chuyên gia và các địa phương, hoàn thiện khung pháp lý, tập trung đào tạo nhân lực, bố trí kế hoạch hàng năm để đầu tư.

Chính phủ giao Bộ Thông tin và Truyền thông là cơ quan thường trực của Chương trình; chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, tiếp thu ý kiến các đại biểu tại phiên họp, hoàn chỉnh dự thảo Chương trình quốc gia về ứng dụng CNTT trong các hoạt động của cơ quan nhà nước giai đoạn 2011 – 2015 và báo cáo đánh giá việc xây dựng và vận hành Chính phủ điện tử. Trong tháng 5 này, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phải trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.

Hiện tại, Bộ Thông tin và Truyền thông đã xây dựng dự thảo về Chương trình này. Trong dự thảo có nêu rõ một trong những mục tiêu cụ thể đến năm 2015 là bảo đảm hạ tầng kỹ thuật phục vụ ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước trên quy mô quốc gia. Đó là sẽ có 100% các cơ quan nhà nước cấp đơn vị trực thuộc các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, các tổ chức chính trị - xã hội, cấp xã, phường tại các tỉnh, thành phố và các cơ quan liên quan được kết nối vào mạng truyền dẫn tốc độ cao, an toàn, bảo mật của Đảng và Nhà nước; 100% các cơ quan nhà nước đã kết nối mạng diện rộng của Đảng và Nhà nước được cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số và xác thực quốc gia…

 Ngọc Khánh

Ảnh trong bài
  • Xây dựng Chương trình quốc gia về UDCNTT trong hoạt động của CQNN giai đoạn 2011 - 2015