Dự kiến sẽ có 04 môn trọng điểm của thể thao Việt Nam ứng dụng công nghệ AI vào công tác huấn luyện nâng cao thành tích

Sáng 23/6, lãnh đạo Cục TDTT Việt Nam đã báo cáo Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương về dự thảo "Thảo thuận hợp tác với Công ty CP công nghệ DreaMaX trong việc hợp tác về ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong công tác huấn luyện nâng cao thành tích thể thao". Buổi làm việc có sự tham gia của Cục trưởng Cục TDTT Việt Nam Nguyễn Danh Hoàng Việt; Phó Cục trưởng Nguyễn Hồng Minh. Theo đó, 04 môn trọng điểm được lựa chọn cho lần hợp tác này gồm: Bắn súng, Bắn cung, Taekwondo và Boxing.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương chủ trì buổi làm việc

Phát biểu mở đầu buổi làm việc, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương nhấn mạnh việc triển khai hợp tác về ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong công tác huấn luyện nâng cao thành tích thể thao là sự chủ động của Cục TDTT Việt Nam trong quán triệt, triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

Đánh giá cao sự chủ động của Cục TDTT Việt Nam trong việc tìm kiếm, lựa chọn đối tác, Thứ trưởng khẳng định, ứng dụng AI trong công tác huấn luyện nâng cao thành tích thể thao là một trong những yêu cầu, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu với ngành thể thao.

Báo cáo Thứ trưởng tại buổi làm việc, Trưởng phòng Thể thao thành tích cao Hoàng Quốc Vinh cho biết: tại các đấu trường quốc tế, các cường quốc thể thao như Trung Quốc, Mỹ, Úc… đều có đội ngũ khoa học công nghệ đồng hành, hỗ trợ rất nhiều trong công tác huấn luyện, chiến thuật, phòng chống chấn thương…

Cục trưởng Cục TDTT Việt Nam Nguyễn Danh Hoàng Việt tại buổi làm việc

Đại diện đối tác - Công ty CP công nghệ DreaMaX cho biết: dự kiến bước đầu sẽ tiến hành ứng dụng trong 4 môn thể thao gồm: Bắn Súng, Bắn Cung, Taekwondo, Boxing trong phân tích các yếu tố về chuyên môn như đường bắn, tuyến bắn của VĐV (đối với Bắn Súng, Bắn Cung), độ trụ, phân tích khả năng phòng chống chấn thương, độ chính xác (đối với Taekwondo, Boxing)….Việc ứng dụng sẽ hỗ trợ xử lý lượng dữ liệu lớn của VĐV từ khi bắt đầu đào tạo, trong quá trình đào tạo, tập luyện, thi đấu…

Các chỉ số được lượng hóa để so sánh với trình độ trên thế giới. Trọng tâm của ứng dụng là hướng tới hỗ trợ xử lý dữ liệu của 3 nhóm đối tượng gồm: các cấp quản lý, VĐV và công chúng.

Cụ thể, nhóm 1 là các cấp quản lý bao gồm Cơ quan nhà nước, HLV. Dữ liệu thu thập được sẽ hỗ trợ trong việc đánh giá đầu tư, lựa chọn môn thi đấu hoặc hỗ trợ BHL, HLV đưa ra những bài tập, tính toán điểm rơi phong độ phù hợp.

Nhóm 2 là nhóm các VĐV nâng cao thành tích. Thông qua số liệu được lượng hóa, các VĐV sẽ có điều kiện nắm bắt được chính xác về thông tin tập luyện thi đấu để tự điều chỉnh bản thân.

Nhóm 3 là nhóm công chúng. Bên cạnh hỗ trợ đào tạo, tập luyện, ứng dụng cũng sở hữu mảng kết nối truyền thông ra cộng đồng, từ đó, đưa ra những thông tin giúp cộng đồng, người hâm mộ có được cái nhìn gần hơn với ngành thể thao.

Phó Cục trưởng Nguyễn Hồng Minh cùng tham dự buổi làm việc

Tại buổi làm việc, đại diện các đơn vị thuộc Bộ, Cục đã đóng góp ý kiến xây dựng kế hoạch. Về cơ bản, các đại diện đều bày tỏ sự nhất trí cao với kế hoạch dự kiến. Trưởng phòng Hạ tầng số và An toàn thông tin -Trung tâm Chuyển đổi số Bộ VHTTDL Lê Mạnh Hùng đề nghị các bên liên quan cần đảm bảo chặt chẽ trong khâu bảo mật thông tin, bởi đây đều là những thông tin quan trọng góp phần định hình chiến lược, hướng đi trong thời gian tới.

Sau khi nghe đơn vị đối tác trình bày, Phó Cục trưởng Cục TDTT Việt Nam Nguyễn Hồng Minh khẳng định: Ngành thể thao mong muốn công nghệ thông tin sẽ hỗ trợ tối đa cho VĐV, HLV trong việc lưu giữ dữ liệu; qua đó giúp cho ban huấn luyện các đội tuyển nắm được trình độ kỹ thuật chuyên môn, có sự điều chỉnh để đảm bảo nâng cao hơn nữa trình độ chuyên môn cho VĐV, từ đó nâng cao thành tích thi đấu.

Cục TDTT Việt Nam trước đó cũng đã có những Hội thảo, buổi tư vấn cho HLV của 4 môn thể thao trọng điểm nói trên. Nếu hợp tác ứng dụng AI cho 04 môn đạt hiệu quả, sẽ mở rộng ra cơ hội và triển vọng cho các môn thể thao khác để tăng cường ứng dụng AI vào việc phát triển, nâng cao thành tích cho thể thao Việt Nam. Phó Cục trưởng Nguyễn Hồng Minh nhấn mạnh.

Chỉ đạo tổng quan tại buổi làm việc, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương khẳng định: đây là giai đoạn phù hợp để triển khai công tác ứng dụng AI trong công tác huấn luyện nâng cao thành tích thể thao. Thứ trưởng đề nghị các bên có liên quan khẩn trương xây dựng kế hoạch chi tiết và tiến hành thực hiện trong thời gian sớm nhất, làm sao trong vòng 2 tháng tới đây cần thực hiện thu thập thông tin ban đầu để hỗ trợ trong công tác đánh giá, chuẩn bị lực lượng, danh sách VĐV cho SEA Games 33.

Toàn cảnh buổi làm việc

"Kế hoạch triển khai cần đảm bảo việc đánh giá kịp thời kết quả tập luyện của VĐV, hỗ trợ công tác đào tạo, tuyển chọn của các đội tuyển. Tôi đề nghị cần gấp rút triển khai, bởi đây là hoạt động mang tính chất bước ngoặt của ngành thể thao. Trước mắt sẽ ứng dụng cho 4 môn thể thao, đây cũng là 4 môn thể thao trọng tâm, trọng điểm, khi thực hiện tốt sẽ tiếp tục nhân rộng" – Thứ trưởng phát biểu.

Thứ trưởng cũng yêu cầu, sau mỗi 1 năm thực hiện, phải có những buổi làm việc đánh giá hiệu quả của chương trình.

Phương Minh, ảnh: V. Duy

 

Ảnh trong bài
  • Dự kiến sẽ có 04 môn trọng điểm của thể thao Việt Nam ứng dụng công nghệ AI vào công tác huấn luyện nâng cao thành tích
  • Dự kiến sẽ có 04 môn trọng điểm của thể thao Việt Nam ứng dụng công nghệ AI vào công tác huấn luyện nâng cao thành tích
  • Dự kiến sẽ có 04 môn trọng điểm của thể thao Việt Nam ứng dụng công nghệ AI vào công tác huấn luyện nâng cao thành tích
  • Dự kiến sẽ có 04 môn trọng điểm của thể thao Việt Nam ứng dụng công nghệ AI vào công tác huấn luyện nâng cao thành tích