Dấu ấn chuyên môn cao tại giải Vô địch Cờ vua xuất sắc quốc gia 2024

Giải Vô địch Cờ vua xuất sắc quốc gia năm 2024 do Liên đoàn Cờ Việt Nam phối hợp với Sở VHTT Hải Phòng tổ chức đã khép lại sau 10 ngày tranh tài sôi nổi (9-19/8), với ngôi vị Nhất toàn đoàn thuộc về TP. Hồ Chí Minh.

Thành công từ công tác tổ chức tới chuyên môn

Giải Vô địch Cờ vua xuất sắc toàn quốc 2024 đã thu hút sự tham gia của 160 VĐV đến từ 19 tỉnh, thành phố, ngành, CLB trong cả nước. Các kỳ thủ tranh tài 8 bộ huy chương cá nhân nam và nữ ở 4 nội dung thi đấu: cờ tiêu chuẩn, cờ nhanh, cờ chớp, cờ siêu chớp và 4 bộ huy chương cá nhân Cờ ASEAN.

Với 4 HCV, 3 HCB, 5 HCĐ, đội tuyển Cờ vua TPHCM xếp nhất toàn đoàn; đoàn Hà Nội xếp vị trí thứ Hai khi kém đối thủ TPHCM 1 tấm HCV; xếp thứ Ba là đoàn Kiên Giang với: 1 HCV, 1 HCB và 3 HCĐ. Đây là giải đấu có tính chuyên môn cao quy tụ các VĐV xuất sắc trong cả nước; qua đó xem xét tuyển chọn lực lượng vào đội dự tuyển quốc gia chuẩn bị cho các giải đấu quốc tế trong năm 2025…

Giải đấu có sự góp mặt của nhiều Đại kiện tướng

Ngoài những kỳ thủ hàng đầu Việt Nam, trong đó có cả một số Đại kiến tướng quốc tế như: Lê Tuấn Minh, Trần Tuấn Minh, Nguyễn Đức Hòa Lê Thanh Tú, Nguyễn Thị Mai Hưng, Nguyễn Thị Thanh An…. giải còn có sự tham gia của các tài năng trẻ như: Đầu Khương Duy, Đinh Nho Kiệt, Đào Minh Nhật, Nguyễn Lê Cẩm Hiền, Nguyễn Hồng Nhung, Nguyễn Thiên Ngân… Trong nhóm VĐV trẻ này, Đầu Khương Duy là kỳ thủ giành 1 chuẩn Đại kiện tướng quốc tế vào cuối tháng 7 vừa qua ở tuổi 13, trở thành một trong những kỳ thủ trẻ nhất của Việt Nam đạt chuẩn Đại kiện tướng quốc tế.

Cuộc ganh đua giữa những kỳ thủ hàng đầu, đặc biệt là giữa hai thế hệ gồm những Đại kiện tướng quốc tế đã thành danh và những gương mặt trẻ đang bứt lên nhanh chóng đã mang đến những màn so tài hấp dẫn, đỉnh cao của làng cờ Vua Việt Nam. Việc được đối đầu với các Đại kiện tướng giúp các VĐV trẻ tích lũy thêm nhiều bài học quý giá.

Bà Phạm Thị Tô Trang - Phó Giám đốc Sở VHTT Hải Phòng, Trưởng BTC giải nhấn mạnh: Cờ vua là môn thể thao trí tuệ, đang phát triển mạnh mẽ trên cả nước trong thời gian qua. Việt Nam đã có nhiều VĐV đạt thành tích cao tại các giải ĐNÁ, châu lục và thế giới. Chúng ta hy vọng, giải đấu cấp độ quốc gia sẽ góp phần tìm ra được thêm các gương mặt tài năng, tạo điều kiện cho các VĐV thi đấu cọ xát, tích lũy thêm kinh nghiệm cho các giải đấu lớn sắp tới.

Về công tác tổ chức, các đơn vị liên quan và các thành viên BTC đã phối hợp chặt chẽ, chu đáo, bảo đảm an toàn, tạo mọi điều kiện thuật  lợi để giải diễn ra đạt kết quả cao nhất; các trọng tài điều hành giải chính xác, khách quan; các VĐV thi đấu hết mình, thực hiện nghiêm túc Luật, Điều lệ và các quy định của BTC. Cũng nhờ uy tín và chất lượng giải đấu đã được khẳng định trong nhiều năm qua nên giải năm nay tiếp tục nhận được sự đồng hành từ nhiều thương hiệu như: nhãn hàng Aristino, Tập đoàn TH, Giga Gift, Idea & Startup…

Dấu ấn từ những thành tích cụ thể

Giành được tổng cộng 12 huy chương, trong đó có 4 HCV, 3 HCB, 5 HCĐ, Cờ vua TPHCM đã xuất sắc xếp Nhất toàn đoàn. Cả 4 HCV của đoàn TPHCM đều do các kỳ thủ nữ ghi công. Sự phát triển mạnh mẽ của Cờ vua TPHCM còn được khẳng định khi các huy chương giành được của đoàn được dàn trải ở tất cả các nội dung thi đấu của giải.

Giải đấu có nhiều màn tranh tài gay cấn đem đến chất lương chuyên môn cao

Đội tuyển cờ vua TPHCM cũng là một trong những đội đăng ký số lượng VĐV đông nhất với 23 kỳ thủ, trong đó có nhiều gương mặt nổi bật như Hoàng Thị Bảo Trâm, Bạch Ngọc Thùy Dương, Nguyễn Hồng Anh, Nguyễn Thanh Thủy Tiên, Phạm Trần Gia Thư, Nguyễn Thị Thanh An, Đào Thiên Hải, Phạm Chương, Nguyễn Quốc Hy, Võ Phạm Thiên Phúc...

Không có bề dày thành tích như đoàn TPHCM, nhưng một số đơn vị cũng không ngừng nỗ lực để có được thành tích bước đầu như đoàn Đồng Nai -giành được 1 tấm HCĐ ở nội dung cờ tiêu chuẩn của kỳ thủ Trần Ngọc Minh Duy. Tấm HCĐ này còn quý hơn “vàng” bởi là thành quả có được sau hơn 20 năm ở cấp độ các giải vô địch quốc gia mà tỉnh đạt được kể từ năm 2002.

Hành trình giành huy chương của Trần Ngọc Minh Duy cho đoàn Đồng Nai ở giải năm nay cũng là một điều đáng ghi nhận. Ngọc Duy đã thi đấu xuất sắc để có thứ hạng nằm giữa 3 Đại kiện tướng Cờ vua quốc gia là Nguyễn Đức Hòa (Quân đội), Nguyễn Đức Huy (Hà Nội) và Trần Tuấn Minh (Hà Nội). Thành tích này sẽ là động lực rất lớn trong thời gian tới không chỉ với riêng Minh Duy mà còn là với cả bộ môn Cờ vua của tỉnh Đồng Nai.

Minh Minh, ảnh: LĐ

Ảnh trong bài
  • Dấu ấn chuyên môn cao tại giải Vô địch Cờ vua xuất sắc quốc gia 2024
  • Dấu ấn chuyên môn cao tại giải Vô địch Cờ vua xuất sắc quốc gia 2024