Vovinam HKPĐ toàn quốc lần thứ X: khẳng định hướng đi đúng đắn của chủ trương phát triển võ Việt học đường

Tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X năm 2024, sân chơi Vovinam học đường đã cho thấy sức hút rất lớn khi số lượng VĐV tham gia đông kỷ lục với 652 em, đến từ 39 tỉnh thành trên cả nước. Các VĐV học sinh tranh tài ở 36 bộ huy chương gồm 16 nội dung Quyền và 20 hạng cân Đối kháng của hai cấp học THCS và THPT.

Trong các kỳ Hội khỏe Phù Đổng gần đây, môn Vovinam luôn thu hút số lượng đoàn và VĐV học sinh tham dự ngày càng đông, trải đều khắp ba miền của đất nước, ghi được những dấu ấn tích cực trong phong trào Thể thao học đường.

Kết quả này cũng cho thấy, các hoạt động Thể thao học đường trong đó có môn Vovinam đang ngày càng được quan tâm. Việc đưa võ thuật vào trường học không chỉ nhằm nâng tầm thể chất Việt mà còn góp phần định hướng cho các thế hệ học sinh  nuôi dưỡng niềm đam mê với Võ Việt.

Thời kỳ đầu, việc đưa Vovinam vào trường học chỉ tập trung ở một số trường ở TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng (nguyên nhân chính là do ở thời điểm đó, cả nước chỉ có vài ngàn HLV Vovinam thực thụ không đủ đáp ứng nhu cầu). Để khắc phục hạn chế này, Liên đoàn Vovinam Việt Nam đã tiến hành mở các khóa đào tạo ngắn hạn và cung cấp băng đĩa, tài liệu cho giáo viên thể chất các trường để đủ khả năng trở thành hướng dẫn viên Vovinam trong việc dạy học sinh. Động thái này đã góp phần không nhỏ vào việc đưa môn Vovinam phát triển rộng khắp ở các trường học trên toàn quốc.

Trong nhiều năm trở lại đây, sự phát triển của Vovinam đã lan rộng ra khắp mọi miền đất nước. Tại Bình Phước, thời gian qua, Liên đoàn Vovinam đã phối hợp với nhiều trường THCS trên địa bàn tỉnh để đưa Vovinam vào các tiết dạy thể dục. Chương trình đã nhận được sự ủng hộ rất lớn của thầy cô, phụ huynh, học sinh các trường. Các em không những được tập luyện nâng cao sức khỏe, mà còn rèn được tính kiên trì, kỷ luật - đức tính vô cùng cần thiết cho các em trong cuộc sống. Để có được sự phát triển liên tục và liền mạch, Liên đoàn Vovinam Bình Phước còn có sự chuẩn bị kỹ về nhân lực. Bên cạnh các HLV tốt nghiệp Đại học TDTT, những HLV khác ngoài đạt trình độ chuyên môn về võ thuật còn phải được tập huấn về kỹ năng sư phạm để đứng lớp.

Còn tại Quảng Ninh, Vovinam lần đầu được mở lớp tập luyện tại xóm Chùa, xã Tiền An, thị xã Quảng Yên vào tháng 5/2005. Đến năm 2006, lớp Vovinam đầu tiên của TP Hạ Long được thành lập tại Cung văn hóa thiếu nhi Quảng Ninh. Từ đây, các hoạt động giảng dạy, tập luyện, thi đấu được duy trì đều đặn. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 10/14 đơn vị trên toàn tỉnh xây dựng được hệ thống giảng dạy, tập luyện bộ môn Vovinam với hàng trăm môn sinh. Vovinam Quảng Ninh đã nhiều lần xuất sắc giành được những tấm huy chương danh giá tại các giải đấu trong và ngoài nước. Có thể nói, việc đưa Vovinam vào học đường là phương pháp phù hợp với thực tế hiện nay, không chỉ giúp nâng cao sức khoẻ cộng đồng, tạo sân chơi lành mạnh, phục vụ tốt cho học tập, lao động, mà còn giáo dục tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc: “Học võ Việt - Yêu nước Việt”. Không dừng lại ở việc nhân rộng phong trào, các CLB võ thuật tại những điểm trường còn là nơi cung cấp những VĐV chất lượng cho thể thao thành tích cao của tỉnh.

 TP Hồ Chí Minh - cái nôi phát triển của Vovinam cả nước, môn võ truyền thống này ngày càng cho thấy sức hút mạnh mẽ. Tại giải Vovinam Hội khỏe Phù Đổng TP Hồ Chí Minh năm học 2023-2024 đã có sự tham gia của hơn 1.500 VĐV. Đây là các học sinh ưu tú được tuyển chọn từ hơn 300 trường Tiểu học, THCS, THPT tại Hội khỏe Phù Đổng của 22 quận, huyện và TP Thủ Đức. Vovinam tại HKPĐ các cấp được ghi nhận là một trong ba môn thể thao có số lượng VĐV học sinh tham gia đông đảo nhất. Ở các giải trong hệ thống giải Vovinam toàn quốc, thành phố mang tên Bác cũng cho thấy vị trí số 1 khi có số lượng VĐV tham gia luôn luôn đông đảo nhất, thành tích cũng vững vàng dẫn đầu liên tục trong nhiều năm. Nhìn vào thực tế này mới thấy, việc TP Hồ Chí Minh là nhân tố chủ lực cung cấp lực lượng chuyên gia, HLV, VĐV cho đội tuyển quốc gia là điều không có gì bất ngờ. 

Trước sự phát triển rộng khắp của Vovinam học đường, ông Nguyễn Bình Định, Tổng thư ký Liên đoàn Vovinam Việt Nam vui mừng ghi nhận: “Chúng tôi tự hào khi thấy môn Vovinam đang dần trở nên gần gũi hơn với cộng đồng và được nhiều bạn trẻ, học sinh yêu thích tập luyện. Chất lượng thi đấu của các em học sinh được cải thiện qua mỗi kỳ Hội khỏe là minh chứng cụ thể nhất cho điều này”.

Môn Vovinam Hội khoẻ Phù Đổng toàn quốc 2024 diễn ra tại Nhà thi đấu TDTT huyện An Lão (Hải Phòng) đã khép lại những ngày tranh tài sôi nổi với ngôi Nhất toàn đoàn thuộc về đội tuyển Vovinam học sinh TP Hồ Chí Minh với 13 HCV, 5 HCB và 4 HCĐ với tổng điểm 232 điểm. Xếp hạng Nhì là Đồng Tháp với 3 HCV, 5 HCB, 10 HCĐ với 185 điểm. Hạng Ba chung cuộc là Cần Thơ có 7 HCV và 8 HCB với 177 điểm.

A.T, ảnh HKPĐTPHCM

Ảnh trong bài
  • Vovinam HKPĐ toàn quốc lần thứ X: khẳng định hướng đi đúng đắn của chủ trương phát triển võ Việt học đường
  • Vovinam HKPĐ toàn quốc lần thứ X: khẳng định hướng đi đúng đắn của chủ trương phát triển võ Việt học đường