Thể thao Quảng Ninh phát huy thế mạnh để vươn tầm

Trong những năm qua, Thể thao Quảng Ninh đã có những bước phát triển khá toàn diện. Trong đó, các môn thể thao dưới nước mang lại nhiều huy chương danh giá cho thể thao thành tích cao ở đấu trường khu vực. Để có được những thành quả đó, Quảng Ninh đã vận dụng, khai thác hiệu quả các thế mạnh vốn có, từng bước khẳng định được vị thế của mình trong khu vực phía Bắc.

Tập trung khai thác, phát huy tiềm năng các môn thể thao thế mạnh

Thực tế cho thấy, các môn thể thao dưới nước (Bơi, Đua thuyền, Nhảy cầu..) đều là các môn Olympic. Đây cũng vốn là thế mạnh của thể thao Quảng Ninh trong nhiều năm qua nên luôn nhận được sự quan tâm đầu tư trọng điểm trong Chiến lược phát triển thể thao thành tích cao của tỉnh.

Hiện nay, số lượng VĐV thi đấu các môn thể thao dưới nước của Quảng Ninh là 85 người. Trong đó, Đua thuyền có 40 VĐV (Canoeing có 30 VĐV, Rowing có 10 VĐV), Nhảy cầu 10 VĐV và Bơi - Lặn 35 VĐV. Hầu hết các VĐV đều được đào tạo bài bản, liên thông, xuyên suốt ở 3 tuyến (năng khiếu, trẻ, đội tuyển) ở Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh. Các VĐV đều được HLV theo dõi sát sao, kiểm tra, nắm bắt được trình độ, sự tiến bộ từng ngày.

Theo thống kê, Thể thao dưới nước chiếm hơn 50% số huy chương vàng (HCV) của thể thao thành tích cao Quảng Ninh. Trong đó, có không ít VĐV đã và đang khẳng định được vị trí của mình khi giành thành tích cao ở đấu trường khu vực như: Ngô Đình Chuyền (bơi), cặp VĐV Nguyễn Phương Anh - Phương Thế Anh (nhảy cầu), Đinh Thị Trang, Lường Thị Dung, Nguyễn Thị Đào... (đua thuyền)...

Đua thuyền - một trong những môn thể thao thế mạnh của Quảng Ninh

Tuy nhiên, để phát huy hơn nữa các môn thể thao dưới nước thì ngoài việc có được môi trường, điều kiện cơ sở vật chất trong nước đủ tốt thì việc tìm kiếm các chuyên gia, HLV giỏi của nước ngoài, hay tăng cường các chuyến tập huấn, thi đấu cọ xát tại các quốc gia phát triển trong khu vực và châu lục là rất cần thiết. Theo đó, Thể thao Quảng Ninh đã và đang tích cực kêu gọi các nguồn xã hội hóa ngoài nguồn kinh phí từ ngân sách được cấp hàng năm của tỉnh để tập trung đầu tư nhiều hơn vào các môn thế mạnh.

Chia sẻ với báo chí về công tác phát triển các môn thể thao dưới nước tại Quảng Ninh, ông Đỗ Văn Hiệu – Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh cho biết: Từ lâu, các môn Bơi-Lặn, Nhảy cầu, Đua thuyền, Rowing... luôn là những môn thể thao chủ lực của thể thao tỉnh nhà. Đây đều là các môn có bề dày thành tích, được quan tâm phát triển. Bên cạnh đó là sự nỗ lực rất lớn từ đội ngũ HLV, VĐV thể thao dưới nước nên thành tích ở những môn Thể thao này giành được trong thời gian qua rất đáng biểu dương.

Để phát triển môn Đua thuyền, Quảng Ninh cũng đã ký kết thành công với HLV tài năng Nguyễn Đình Huy (hiện là HLV Đội tuyển trẻ Quốc gia), từng có kinh nghiệm huấn luyện nhiều VĐV đoạt HCV ở các giải cấp quốc gia và Đại hội Thể thao. Có thể thấy, bước đi mạnh dạn này đang tạo thuận lợi cho môn Rowing đầy tiềm năng phát triển.

Về lâu dài, để đạt thành tích cao hàng năm và hướng tới Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ X năm 2026, thể thao dưới nước cần được đầu tư mạnh mẽ hơn về cơ sở vật chất, công tác tập huấn, nâng cao chuyên môn. Theo đó, Thể thao Quảng Ninh đã lên kế hoạch đầu tư, tạo điều kiện đi tập huấn nước ngoài với một số môn dự kiến như: Đua thuyền tập huấn ở Thái Lan, Bơi tập huấn Trung Quốc. Qua đó, giúp VĐV, HLV học hỏi, trau dồi về chuyên môn cũng như kinh nghiệm thi đấu.

Đẩy mạnh hơn nữa loại hình phát triển du lịch thể thao

Những năm gần đây, Việt Nam đã tổ chức thành công nhiều sự kiện thể thao quốc tế và khu vực như SEA Games, Giải đua xe đạp Tour de France Việt Nam, Giải marathon quốc tế, Ngày Yoga Quốc tế... Những sự kiện này đã góp phần quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam ra thế giới và thu hút du khách quốc tế đến với đất nước. Quảng Ninh là một trong những địa phương có nhiều đóng góp lớn trong việc thu hút khách du lịch đến với Việt Nam thông qua các hoạt động Thể thao.

Cụ thể, vào tháng 2 vừa qua, tại TP Hạ Long (Quảng Ninh) cuộc đua thuyền buồm vòng quanh thế giới Clipper Round the World Yacht Race Chặng thứ 5 - sự kiện thể thao mang tầm cỡ quốc tế được tổ chức thành công.

Trong gần 2 tuần lưu lại Hạ Long, những thủy thủ tham gia cuộc đua cũng chính là những du khách nước ngoài đã có cơ hội thưởng ngoạn cảnh quan của Việt Nam và lưu lại những ấn tượng về một Hạ Long tươi đẹp, thân thiện, chu đáo và an toàn.

Nói về tiềm năng phát triển du lịch thông qua hoạt động thể thao, ông Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao tỉnh Quảng Ninh cho hay: Nhận thức rõ tầm quan trọng của các sự kiện du lịch thể thao đối với việc quảng bá hình ảnh, phát triển kinh tế của địa phương, Quảng Ninh đã triển khai nhiều giải pháp để tổ chức các hoạt động này. Đây chính là lợi thế, điểm mạnh của Quảng Ninh khi thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến với quê hương đất mỏ, thông qua các hoạt động thể thao sôi nổi, ý nghĩa. Ở bất kỳ một sự kiện thể thao nào được tổ chức tại tỉnh Quảng Ninh đều được quan tâm, tổ chức chu đáo, chuyên nghiệp và rất hiếu khách.

Từ thực tế có thể thấy, trong tương lai gần xu hướng du lịch thể thao chắc chắn sẽ mở ra triển vọng phát triển lớn đối với ngành du lịch, lữ hành tại các địa phương và các quốc gia. Loại hình du lịch này sẽ thu hút lượng lớn du khách cả trong và ngoài nước đến tham gia thi đấu, cổ vũ, hoặc đơn giản là tận hưởng bầu không khí thể thao sôi động giữa cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ.

Đoàn đua thuyền buồm trên Vịnh Hạ Long 

Bên cạnh đó, du lịch thể thao cũng là cơ hội cho các địa phương hay quốc gia quảng bá hình ảnh và bản sắc văn hoá độc đáo, góp phần nâng tầm vị thế của dân tộc. Gần đây, các giải chạy Marathon quốc tế được tổ chức không chỉ ở Quảng Ninh mà còn ở nhiều địa phương có nhiều danh lam thắng cảnh đẹp trên cả nước… Các hoạt động thể thao đó đã góp phần nâng cao uy tín về tiềm năng du lịch thể thao trong mắt bạn bè thế giới.

Ngoài ra, loại hình du lịch này còn có khả năng nâng cao nhận thức, khuyến khích mọi người tham gia các hoạt động thể thao, rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể chất và tinh thần; đồng thời, tạo cơ hội cho mọi người cùng giao lưu, kết bạn, tăng cường sự gắn kết cộng đồng thông qua các hoạt động thể thao lành mạnh.

Với những tiềm năng to lớn và lợi ích thiết thực mà du lịch thể thao mang lại, để phát triển bền vững, ngành văn hóa, thể thao Quảng Ninh đang đẩy mạnh công tác phối hợp, hợp tác với ngành du lịch và các ngành liên quan nhằm đưa hoạt động du lịch thể thao trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương.

N.H, Ảnh: QNOnline

Ảnh trong bài
  • Thể thao Quảng Ninh phát huy thế mạnh để vươn tầm
  • Thể thao Quảng Ninh phát huy thế mạnh để vươn tầm