Hướng tới Champions League 2004/2005: Thi nhau hốt bạc

Ngày 14/9 tới, Champions League 2004/2005 mới bắt đầu khởi tranh nhưng ngay từ lúc này, chuyện ăn chia tiền bạc đã được các CLB bàn bạc sôi nổi và hào hứng. Tất cả đều đã đi tới thống nhất…

Ngày 14/9 tới, Champions League 2004/2005 mới bắt đầu khởi tranh nhưng ngay từ lúc này, chuyện ăn chia tiền bạc đã được các CLB bàn bạc sôi nổi và hào hứng. Tất cả đều đã đi tới thống nhất…

Theo kế hoạch phân chia tài chính mà LĐBĐ châu Âu (UEFA) đưa ra trong cuộc họp tại tổng hành dinh ở Nyon (Thuỵ Sỹ) sau trận tranh siêu Cúp châu Âu cách đây 1 tuần, tổng cộng số tiền mà các đội bóng tham dự Champions League 2004/2005 nhận được sẽ vào khoảng hơn 400 triệu euro bao gồm 213 triệu tiền thưởng từ UEFA và 207 triệu từ việc ăn chia bản quyền truyền hình các trận đấu mà họ tham dự.

Mỗi CLB tham dự vòng đấu bảng Champions League năm nay sẽ nhận được 3,6 triệu euro. Tất nhiên, con số trên không tính vào khoản tiền thưởng 325.000 euro cho mỗi trận thắng và 162,5 ngàn euro cho mỗi trận hoà tại lượt đấu này. Tiền sẽ tiếp tục chảy vào két của các đội bóng giành quyền đi tiếp. Chỉ riêng việc có mặt tại vòng 1/8 cũng đã giúp mỗi CLB thu về 1,62 triệu euro. Số tiền thưởng sẽ tăng thành 2 triệu euro cho mỗi CLB tại tứ kết, tiếp đó là 2,6 triệu tại bán kết. Riêng với đội bóng giành chức vô địch, số tiền nhận được sẽ lên tới sẽ 6,5 triệu euro.

Đây quả là một con số đáng kinh ngạc nếu biết rằng lợi nhuận của CLB Glasgow Rangers trong 6 tháng cuối năm 2003 cũng chỉ đạt mức hơn 2,4 triệu bảng (chưa tính thuế). Vì thế, ai cũng hiểu thầy trò HLV McLeish và đặc biệt là ban lãnh đạo của đội bóng hàng đầu Scotland này đã tiếc như thế nào khi họ bị CSKA Moscow (Nga) loại tại vòng sơ loại thứ 3 Champions League 2004/2005.

Tuy nhiên, đối với các “đại gia” trong làng bóng đá châu Âu như AC Milan, Manchester United, Real Madrid hay Bayern Munich… thì số tiền thưởng trên chẳng bõ “xỉa răng”. Đối với họ, khoản thu nhập từ việc ăn chia tiền bán bản quyền truyền hình mới thực sự là “cần câu cơm”. Theo thoả thuận từ năm ngoái giữa UEFA và các đội bóng hàng đầu châu Âu, các trận đấu càng có nhiều khán giả, càng được phát sóng trực tiếp đi nhiều nơi thì các CLB càng nhận được nhiều tiền hơn. Mà điều đó dĩ nhiên chỉ có các CLB lớn và danh tiếng mới có thể làm được.

Điều này giải thích tại sao tại Champions League 2003/2004, dù bị loại ở vòng 1/8, Bayern Munich vẫn đút vào két 19,7 triệu euro, trong đó có 13,2 triệu thu được từ số tiền ăn chia bản quyền truyền hình. Trong khi đó, dù đăng quang ngôi vô địch, nhưng tổng thu nhập của CLB Porto (Bồ Đào Nha) vẫn không thể bằng được đội bóng xứ Bavaria, đơn giản bởi họ chỉ “giây máu ăn phần” được vẻn vẹn 2 triệu euro từ nguồn thu này. Sau trận tranh siêu Cúp châu Âu với Valencia (Porto thua 1-2), Nuno Pinto Da Costa - Chủ tịch đội bóng ĐKVĐ Bồ Đào Nha - cho biết, ông tin tưởng CLB của mình sẽ kiếm được nhiều hơn từ chiếc bánh béo bở truyền hình, bởi Porto hiện nay không còn là “vô danh tiểu tốt” như những mùa giải trước mà sẽ vào cuộc với tư cách của một nhà ĐKVĐ Champions League.

Không chỉ có Porto, mà rất nhiều CLB khác tại châu Âu như Celtic Glasgow, CSKA Moscow, Panathinaikos… đều đang lăm le tìm cách hạ bệ các “đại gia” như Bayern Munich hay Manchester United nhằm có cơ hội kiếm chác. Những cuộc đua tranh vì mục đích “làm kinh tế” như thế, bên cạnh cuộc đua giành chiếc Cúp vô địch, chắc chắn sẽ rất sôi động.

Theo Báo Bóng đá

Ảnh trong bài
  • Hướng tới Champions League 2004/2005: Thi nhau hốt bạc