Thành lập Hội Thể thao học sinh Việt Nam: hướng đi đúng để phát triển GDTC trong học đường

Cuối tháng 6 vừa qua, Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Thể thao học sinh Việt Nam (VSSA) nhiệm kỳ I (2008-2012) đã được tổ chức tại Hà Nội. Sự ra đời của VSSA là tiền đề giúp cho phong trào TDTT trong các trường phổ thông phát triển, đẩy mạnh chất lượng hoạt động giáo dục thể chất trong tầng lớp học sinh, từ đó nâng cao thể trạng học sinh nói chung và thành tích thi đấu thể thao trong học sinh nói riêng.

Thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, tất cả các địa phương trên toàn quốc đã triển khai giảng dạy môn thể dục ở nhà trường các cấp. Theo quy định của Bộ Giáo dục và đào tạo, các trường phải đảm bảo thời lượng môn thể dục là 2 tiết/ tuần. Đa số các trường đều thực hiện đúng yêu cầu này, trong đó gồm cả những trường ngoài công lập. Điều này phản ánh sự quan tâm của các cấp, các địa phương đối với công tác giáo dục thể chất trong học đường. 

Tuy nhiên, thực tế cho thấy chất lượng công tác giáo dục thể chất còn chưa đáp ứng với yêu cầu hiện nay. Một số trường vẫn đang áp dụng chương trình dạy 1 tiết/tuần vì nhiều nguyên nhân khác nhau như: đội ngũ giáo viên còn thiếu về lượng và yếu về chuyên môn, cơ sở vật chất không đầy đủ. Nhiều trường ngoài công lập có diện tích quá nhỏ nên không bố trí được sân chơi, bãi tập cho các em học sinh, dụng cụ phương tiện luyện tập còn thiếu.

Hội Thể thao sinh viên Việt Nam ra đời sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển phong trào rèn luyện thân thể trong nhà trường (Ảnh: N.Quang)

Để khắc phục những hạn chế trên, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã sớm có nhiều biện pháp để nâng cao cả về lượng và chất của hoạt động giáo dục thể chất trong nhà trường. Tuy nhiên, để có thể triển khai tốt công việc này, vẫn cần có sự thống nhất quản lý của một tổ chức xã hội nghề nghiệp. Theo ông Ngũ Duy Anh - Phó Vụ trưởng Vụ Công tác HSSV, nhiều nước trong khu vực đã có Hội Thể thao học sinh hay còn gọi là Hội đồng thể thao. Vì vậy, việc thành lập Hội Thể thao học sinh Việt Nam là rất cần thiết và điều này sẽ tạo điều kiện để phong trào TDTT trong các trường phổ thông phát triển thuận lợi. 

Nhằm góp phần định hướng và phát triển phong trào TDTT trong học đường, cuối tháng 6 vừa qua, Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Thể thao học sinh Việt Nam (VSSA) nhiệm kỳ I (2008-2012) đã được tổ chức tại Hà Nội. Nhiệm vụ của VSSA trong nhiệm kỳ đầu rất nặng nề nhằm tạo bước phát triển mới về phong trào TDTT quần chúng, nâng cao thành tích thể thao cho học sinh và cán bộ trong các trường học, các cấp học trong toàn quốc; phấn đấu mỗi cán bộ, học sinh đều tập luyện, lựa chọn và tập luyện ít nhất 1 môn thể thao phù hợp.

Nhiều CLB Thể thao đang được hình thành và phát triển trong các trường phổ thông (Ảnh: N.Quang)

Nhằm phát huy hiệu quả tích cực mà giáo dục thể chất trong trường học mang lại, Hội xác định phải đa dạng hoá các hình thức tập luyện các môn thể thao với phương châm vận dụng linh hoạt các quy định về luật lệ, kích thước và yêu cầu về sân bãi phù hợp với điều kiện thực tế nhằm tổ chức được nhiều hoạt động TDTT trong nhà trường, chú trọng các môn thể thao tập thể. Bên cạnh đó, Hội còn hướng dẫn việc tiếp tục đổi mới phương pháp chỉ đạo của các cấp phù hợp với tính chất và phương pháp hoạt động của tổ chức Hội, tăng cường mối quan hệ chặt chẽ với các tổ chức kinh tế xã hội, các doanh nghiệp trong và ngoài nước nhằm tranh thủ sự hỗ trợ giúp đỡ về vật chất và tinh thần của các tổ chức này giúp Hội hoạt động có hiệu quả. Một trong những việc quan trọng nhất trong nhiệm kỳ này của VSSA là tập trung đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ các cán bộ quản lý, HLV và Trọng tài hỗ trợ cho đội ngũ giáo viên TDTT trong chỉ đạo, tổ chức và hướng dẫn chuyên môn cho các đối tượng tập luyện.

Có thể khẳng định, sự ra đời của VSSA là tiền đề giúp cho phong trào TDTT trong các nhà trường phổ thông phát triển, đẩy mạnh chất lượng hoạt động giáo dục thể chất trong tầng lớp học sinh, từ đó nâng cao thể trạng học sinh nói chung và thành tích thi đấu thể thao trong học sinh nói riêng. Cùng với đó, VSSA còn góp phần tạo ra bước phát triển mới cho thể thao học đường, thúc đẩy sự phát triển mạng lưới câu lạc bộ TDTT ở các trường học.

T.Dương

Ảnh trong bài
  • Thành lập Hội Thể thao học sinh Việt Nam: hướng đi đúng để phát triển GDTC trong học đường