Thể thao Việt Nam tiến tới ASIAD 2006

Sau hàng chục năm bền bỉ chuẩn bị cho việc hội nhập khu vực, có thể nói trong từng thời điểm nhất định TTVN đã có những thành tựu đáng biểu dương trong quá trình chinh phục các giải đấu quốc tế. Đặc biệt nhất chính là SEA Games 22 khi lần đầu tiên chúng ta đăng cai Đại hội thể thao Đông Nam Á và Việt Nam đã vượt qua thành tích của đoàn Thái Lan, giành vị trí số 1 với 155 HCV.

Sau hàng chục năm bền bỉ chuẩn bị cho việc hội nhập khu vực, có thể nói trong từng thời điểm nhất định TTVN đã có những thành tựu đáng biểu dương trong quá trình chinh phục các giải đấu quốc tế. Đặc biệt nhất chính là SEA Games 22 khi lần đầu tiên chúng ta đăng cai Đại hội thể thao Đông Nam Á và Việt Nam đã vượt qua thành tích của đoàn Thái Lan, giành vị trí số 1 với 155 HCV. Không chỉ dừng lại ở thành công này, cuối năm 2005 tại SEA Games 23 ở Philippines, đoàn TTVN giành được 71 HCV, 68 HCB, 89 HCĐ, xếp ở vị trí thứ 3. Như vậy trong khu vực, TTVN đã nằm trong top đầu. Tuy nhiên, mục tiêu của chúng ta giờ đây đang cố gắng tiến lên tầm châu lục, đặc biệt là ASIAD, từ đó tạo đà tấn công các giải đấu thế giới, nhất là Thế vận hội Olympic. Năm 2006, TTVN tham dự ASIAD 15 tổ chức tại Doha-Qatar. Nhằm cung cấp cho độc giả những thông tin cần thiết về công tác chuẩn bị của đoàn TTVN trước thềm ASIAD, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn ông Hoàng Vĩnh Giang- Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký UB Olympic quốc gia.

Với cương vị Phó Chủ tịch UB Olympic quốc gia, xin ông cho biết công tác chuẩn bị của TTVN cho ASIAD 2006 đã tiến hành như thế nào? 

ASIAD năm 2006 là Đại hội thể thao lớn nhất trong năm Bính Tuất. Nếu coi công cuộc phát triển của TTVN là quãng đường dài thì đây chỉ là cái đích đầu tiên. Không phải bây giờ chúng ta mới bắt tay vào chuẩn bị cho sân chơi này mà đã chuẩn bị âm thầm từ hàng chục năm về trước. Thể thao Việt Nam lọt vào top đầu khu vực trong thời gian qua chính là điều kiện tiên quyết, thể hiện khả năng của mình với mục tiêu vượt tầm khu vực Đông Nam Á, tiến lên châu lục.Công cuộc chuẩn bị ấy cơ bản phải đầy đủ cả về vấn đề lực lượng VĐV, các môn mũi nhọn, cơ sở vật chất…thì thể thao nước nhà mới có đủ sức đi đến tầm cao mới.

Vậy công tác tập huấn, tập trung đội tuyển sẽ bố trí như thế nào?

Với thắng lợi ở SEA Games 23 và sự thành công của nhiều môn thể thao Olympic như Thể dục, Bơi lội, một số môn Võ thuật…nhất là môn Điền kinh vốn được coi là môn "nữ hoàng" có mặt ở khắp các giải đấu quốc tế, UB TDTT đã lập danh sách VĐV các môn có khả năng tham dự ASIAD, đặc biệt là các môn mũi nhọn, vốn là mỏ vàng của TTVN trên trường quốc tế. Họ phải là những VĐV được chọn lựa kỹ lưỡng từ hàng nghìn VĐV tiêu biểu, ưu tú nhất quốc gia được triệu tập, huấn luyện nhằm chuẩn bị cho cuộc tấn công vào đấu trường châu lục (việc tập trung của các môn có thể được ấn định vào những thời điểm sớm muộn khác nhau).

Mục tiêu đặt ra cho Đoàn TTVN tại A SIAD 2006 như thế nào?

Theo quan điểm của lãnh đạo UB Olympic quốc gia, ASIAD 2006 là một cột mốc quan trọng của TTVN, là cơ hội đánh giá sự chính xác của chiến lược phát triển của ngành. Thể thao nước nhà, muốn có bước tiến xa hơn trên con đường hội nhập thể thao châu lục, thì lẽ đương nhiên thành tích tham dự Đại hội năm nay phải hơn hẳn thành tích tại các kỳ ASIAD trước. Đang ở vị trí thứ 15 chúng ta phải cố gắng làm sao rút ngắn khoảng cách,  đứng ở vị trí cao hơn như 14, 13, thậm chí càng lọt được vào top cao hơn càng tốt. 

Là người gắn bó với thể thao nước nhà từ khi còn là một VĐV, sau đó nhiều lần dẫn quân đi thi đấu các giải lớn, vậy ông có nhận xét gì về thành tích thi đấu của VĐV nước ta trước các đối thủ? Quốc gia nào sẽ là đối thủ cạnh tranh lợi hại nhất tại Đại hội lần thứ 15 này?

Thành tích thi đấu trên trường quốc tế của các VĐV nước ta như hiện nay sẽ là điều kiện thuận lợi giúp cho họ có đủ khả năng tự tin bước vào tranh chấp huy chương tại ASIAD 2006. Nhiều năm trở lại đây, ở những cuộc tranh tài quốc tế với qui mô lớn, khả năng tranh chấp HCV của VĐV nước ta cũng cao hơn, kể cả môn thể thao nữ hoàng là Điền kinh hay các môn võ thuật vốn là mỏ vàng của TTVN. Đối thủ cạnh tranh lớn nhất của đoàn TTVN ở các môn võ thuật tại ASIAD lần này vẫn là Trung Quốc. Tuy họ đang tập trung và đặt mục tiêu lớn tại Olympic Bắc Kinh 2008 ngay trên sân nhà, không coi trọng ASIAD 2006 nhưng chỉ cần những VĐV không phải là át chủ bài tham dự thì khả năng giành huy chương của họ tại ASIAD vẫn rất lớn.

ASIAD 2006 có điểm gì đặc biệt với các đoàn tham dự?

Lần đầu tiên trong lịch sử các kỳ ASIAD năm nay, nước chủ nhà Qatar thực hiện theo yêu cầu của UB Olympic châu Á là nước đăng cai hoàn toàn đài thọ miễn phí ăn ở cho mọi thành viên tham dự. Ngoài ra còn đài thọ 30 vé máy bay cho mỗi quốc gia thành viên có VĐV tranh tài tại Đại hội. Đây cũng là niềm vui lớn cho TTVN khi bớt lo một phần lớn gánh nặng kinh phí chi cho việc ăn ở của các đội tuyển cũng như các quan chức có mặt tại Doha. Bình thường mỗi giải đấu lớn, chi phí đó cũng tiêu tốn của chúng ta hàng tỉ đồng.

Hiện tại, công tác chuẩn bị cho ASIAD của UB Olympic quốc gia có còn khó khăn gì không, thưa ông?

Gánh nặng lo kinh phí ăn ở cho đoàn luôn luôn thuộc về UB TDTT và nay đã bớt được số tiền không hề nhỏ khi được ăn, ở miễn phí, song điều lo lắng nhất của những người làm thể thao là có ý kiến cho rằng "nên rút bớt số lượng các môn tham dự cũng như hạn chế số lượng VĐV. Chúng ta chỉ cần tham dự các môn có khả năng đoạt huy chương”. Nhưng theo tôi, TTVN tham dự càng nhiều môn thi đấu tại ASIAD là càng tốt. Do ưu ái  đài thọ ăn ở miễn phí cho các đoàn, chỉ còn phải lo khoản tiền chi phí mua vé máy bay là không đáng kể, UB TDTT có thể tính toán được. Nếu không, UB TDTT có thể yêu cầu và huy động các địa phương cùng gánh chịu một phần kinh phí. Nếu bởi lý do hạn chế kinh phí, không có sự chỉ đạo và đầu tư cho những “đích” tiếp theo thì các môn thể thao chưa được coi là mỏ vàng hoặc có khả năng "Mạnh hơn trong tương lai” sẽ không có cơ hội phát triển mạnh. Không tạo điều kiện tối ưu cho các VĐV thi đấu thì làm sao có thể đánh giá tài năng thể thao này tốt hay chưa tốt, nên đầu tư hay không đầu tư cho bộ môn thể thao đó được…

ASIAD 2006 là giải đấu trong năm nhưng chiến dịch tranh cử dành quyền đăng cai ASIAD sau 12 năm nữa của TTVN đã có kết quả như thế nào?

Như các bạn đã thấy, công việc đăng cai ASIAN Indoor Games 3 của chúng ta đã được Chính phủ, UB Olympic châu Á phê chuẩn. Nhưng cho tới thời điểm này, đề án đăng cai ASIAD 2018 vẫn chưa được phê chuẩn. Công việc phải làm sắp tới chính là trình Chính phủ xin quyết định cho phép Việt Nam chạy đua đăng cai. Việt Nam đã có báo cáo trình lên UB Olympic châu Á biết rõ nguyện vọng sẵn sàng đăng cai của phía Việt Nam, sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu theo qui định. UB Olympic châu Á đã gửi thư chính thức cho Bộ trưởng Nguyễn Danh Thái hoan nghênh và ủng hộ Việt Nam tham gia tranh cử… Hiện nay, UB TDTT đang triển khai những công việc, kế hoạch cụ thể. Tôi tin rằng công việc chuẩn bị đang sắp sửa được công bố theo những phương án có lợi nhất cho Việt Nam.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

V.A

Ảnh trong bài
  •  Thể thao Việt Nam tiến tới ASIAD 2006