Đội tuyển Bóng bàn Việt Nam tập huấn chuẩn bị cho ASIAD

Nhằm chuẩn bị tốt hơn cho cuộc tranh tài tại ASIAD vào cuối năm và khẳng định sự tiến bộ về trình độ tại các giải đấu trong khuôn khổ khu vực, đội tuyển Bóng bàn Việt Nam đã lên đường sang Trung tâm TDTT Tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc tập huấn. Đợt tập huấn này kéo dài 1 tháng rưỡi (từ 1/4 đến 15/5), gồm 13 thành viên, dẫn đầu là ông Nguyễn Đức Long - Trưởng bộ môn Bóng bàn Uỷ ban TDTT.

Nhằm chuẩn bị tốt hơn cho cuộc tranh tài tại ASIAD vào cuối năm và khẳng định sự tiến bộ về trình độ tại các giải đấu trong khuôn khổ khu vực, đội tuyển Bóng bàn Việt Nam đã lên đường sang Trung tâm TDTT Tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc tập huấn. Đợt tập huấn này kéo dài 1 tháng rưỡi (từ 1/4 đến 15/5), gồm 13 thành viên, dẫn đầu là ông Nguyễn Đức Long - Trưởng bộ môn Bóng bàn Uỷ ban TDTT. Tại SEA Games 23, mặc dù đội tuyển Bóng bàn nước ta không giành được tấm HCV nào, kể cả ở 2 nội dung sở trường là đơn nam và đồng đội nam (duy nhất chỉ có 1 HCB ở nội dung đồng đội nam) nhưng những thành tích và sự nỗ lực của thầy, trò đội tuyển Bóng bàn Việt Nam trong thời gian qua rất đáng biểu dương và ghi nhận.

Nếu chỉ nhìn vào màu của tấm huy chương để đánh giá thì nhiều người cho rằng Bóng bàn Việt Nam trong những năm gần đây có dấu hiệu đi xuống sau những thành tích vang dội mà đội tuyển Bóng bàn Việt Nam có được tại các giải đấu trong khu vực và trên thế giới (Năm 1995 ở SEA Games 18 tại Chiang Mai, Thái Lan, đội tuyển Bóng bàn của Việt Nam đã giành 1 HCV, 1 HCB và 2 HCĐ, trong đó phải kể đến tấm HCV quý giá của Vũ Mạnh Cường, Hải Dương ở nội dung đơn nam sau bao năm mong mỏi Bóng bàn Việt Nam mới có được. Năm 1997 tại SEA Games 19 ở Jakarta, Indonesia, chúng ta đã giành được 1 HCV, 2 HCB và 3 HCĐ. Ngoài ra, tại giải trẻ Châu Á, tay vợt Đoàn Kiến Quốc cũng đã thi đấu xuất sắc đem về cho đội tuyển Việt Nam 1 HCV đơn nam...)

Và cho đến nay, lớp VĐV kế cận vẫn chưa giành được những danh hiệu đó. Sở dĩ là do quá trình tiếp cận và nhịp độ phát triển của Bóng bàn Việt Nam chậm hơn so với các nước phát triển mạnh về môn thể thao này trong khu vực và châu lục. Tại SEA Games 23 vừa qua, quốc đảo sư tử Singapore đã "nhập khẩu" 2 VĐV từ Trung Quốc - cái nôi Bóng bàn mạnh nhất thế giới về đầu quân. Sự đột biến về lực lượng này đã giúp Singapore giành nhiều huy chương quý giá về tay mình. Chính điều đó cũng khiến cho các VĐV của chúng ta khó giành được thành tích cao tại giải đấu này. Hơn nữa, những chuẩn bị tốt về lực lượng cũng như việc nâng cao chất lượng đào tạo cho các VĐV của nước bạn đã càng đẩy nhanh khoảng cách đối với các VĐV Việt Nam. Vì vậy, cuộc cạnh tranh trong các giải đấu thuộc khu vực vẫn là mục tiêu quan trọng đối với các VĐV nước ta.

Bóng bàn Việt Nam tham dự sân chơi ASIAD lần đầu tiên tại New Dehili, Ấn Độ (1982). Năm đó, đội nữ nước ta đã lọt vào top 6 đội mạnh nhất Châu Á, đôi nam - nữ Trần Tuấn Anh và Nguyễn Thị Mai đã lọt vào vòng 16. Điều đó chứng tỏ tiềm năng của Bóng bàn Việt Nam là rất mạnh và sân chơi ASIAD sẽ không phải là quá sức đối với các VĐV chúng ta. Tháng 4 này, Singapore sẽ tổ chức giải Vô địch Bóng bàn ĐNA. Đây được coi là cuộc tập dượt quan trọng cho các tay vợt tài năng của chúng ta. Tại đây, các VĐV Việt Nam sẽ có dịp thi tài cùng các tay vợt hàng đầu ĐNA, nhất là những VĐV vừa "nhập tịch", đầu quân cho nước chủ nhà. Giải đấu sẽ góp phần nâng cao trình độ chuyên môn, học hỏi kinh nghiệm của các VĐV, tạo thêm niềm tin cho người hâm mộ. Đồng thời là cơ hội để những nhà chuyên môn kiểm tra, đánh giá và rà soát lại lực lượng của Bóng bàn Việt Nam. Đội hình triệu tập và cử đi tập huấn gồm những cây vợt tài năng nhất như: Nguyễn Nam Hải, Đoàn Kiến Quốc, Trần Tuấn Quỳnh, Phan Huy Hoàng, Vũ Thị Hà, Đinh Quang Linh, Mai Xuân Hằng, Mai Hoàng Mỹ Trang, Lương Thị Tám và Nguyễn Trà My.

Hy vọng, kết thúc tập huấn các VĐV của chúng ta sẽ nâng cao hơn nữa trình độ chuyên môn, tâm lý thi đấu và giữ được phong độ ổn định, thi đấu thành công tại sân chơi lớn nhất châu lục - ASIAD 2006.

NTH

Ảnh trong bài
  •  Đội tuyển Bóng bàn Việt Nam tập huấn chuẩn bị cho ASIAD