Taekwondo Việt Nam: chuẩn bị trước thềm ASIAD

Sau khi kết thúc SEA Games 23 cũng là kết thúc năm 2005, lực lượng Taekwondo đã có một số thay đổi do Ban huấn luyện đội tuyển đã sàng lọc và trả về địa phương một số VĐV như Long Điền, Quốc Huân (TP Hồ Chí Minh), Bùi Quang Dũng (Hà Nội), Phan Hoàng Minh (Bà Rịa - Vũng Tàu)...

Trẻ hoá lực lượng

Sau khi kết thúc SEA Games 23 cũng là kết thúc năm 2005, lực lượng Taekwondo đã có một số thay đổi  do Ban huấn luyện đội tuyển đã sàng lọc và trả về địa phương một số VĐV như Long Điền, Quốc Huân (TP Hồ Chí Minh), Bùi Quang Dũng (Hà Nội), Phan Hoàng Minh (Bà Rịa - Vũng Tàu)... Đồng thời, thay vào đó là những gương mặt trẻ, được bổ xung. Do đó, trình độ chuyên môn của các thành viên mới chưa ổn định và còn hạn chế về thể lực. Tuy nhiên, không phải vì thế mà chúng ta thiếu đi lực lượng nòng cốt, dựa vào bề dày thành tích và kinh nghiệm cũng như thời gian tập luyên, hy vọng giành huy chương tại ASIAD được đặt vào các VĐV như: Văn Hùng (+84kg), Huyền Diệu (47kg), Trọng Cường (84kg)... và những gương mặt trẻ sẽ tạo nên bất ngờ lớn cho đối phương?

Nhận diện đối thủ

Trong khi đội tuyển Taekwondo Việt Nam còn rất nhiều khó khăn thì các đối thủ bạn đã có nhiều tiến bộ. Trong khu vực, đối thủ chính của Việt Nam là các VĐV Thái Lan đã có tốc độ phát triển rất tốt. Còn nhớ năm 2002, Taekwondo Thái Lan xếp hạng sau cả Việt Nam trong bảng xếp hạng của Liên đoàn Taekwondo thế giới (WTF). Nhưng chỉ sau mấy năm, Thái Lan đã có những bước tiến vượt bậc đáng để chúng ta học tập thể hiện gần đây nhất, tại giải vô địch Châu Á được tổ chức tại Thái Lan (19 - 23/4/2006), nước chủ nhà đã giành vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng. Trong khi đó, Việt Nam chỉ đứng hạng 10 chung cuộc. Hiện nay, Thái Lan đã có lực lượng hùng hậu ở các hạng cân: 51kg, 59kg, 63kg, + 72kg nữ và 54kg, 58kg, 67kg, 78kg nam và thường tập luyện kỹ thuật theo trường phái của Hàn Quốc (tận dụng triệt để không gian rộng trên toàn bộ diện tích thảm thi đấu, sử dụng chiến thuật phòng thủ phản công là chính, luôn giữ khoảng cánh phòng thủ và phản công trực tiếp). Với những bước tiến vượt bậc của Taekwondo Thái Lan, các nhà quản lý, Ban huấn luyện sẽ có đôi điều băn khoăn và suy nghĩ cho những bước đi tiếp của Taekwondo Việt Nam?

Philippines cũng là một đối thủ mạnh trong khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, Philippines chỉ thể hiện thế mạnh ở một số hạng cân: 59kg, 67kg, 72kg nữ và 54kg, 58kg, 78kg nam. 

Khi tham gia ASIAD 15, đội tuyển Việt Nam sẽ gặp nhiều đối thủ mạnh: Hàn Quốc, Iran, Đài Loan và Trung Quốc. Với lợi thế về thể hình phù hợp ở các hạng cân nhỏ và trung bình (đặc biệt ở hạng cân 67kg, 72kg nữ), Trung Quốc lại là chủ nhà của Olympic 2008, nên ngay từ bây giờ quốc gia này đã đầu tư lớn ở môn Taekwondo (đa số các VĐV đều được đi tập huấn dài hạn tại Hàn Quốc).

Hàn Quốc - quê hương của môn Taekwondo đã thể hiện sức mạnh trong hầu hết các hạng cân và đặc biệt là hạng cân nhỏ và trung bình với lối đánh kỹ thuật và thiên về tốc độ đã được nhiều VĐV Taekwondo các quốc gia khác sử dụng. (Đài Loan đã sử dụng phối hợp giữa hai lối đánh của Hàn Quốc và Iran). Các VĐV Đài Loan đều có được thể chất và năng lực ý chí khá tốt trong thi đấu. Có được điều đó, ngoài thực hiện một cách hệ thống và chuyên nghiệp quá trình huấn luyện, họ còn được quan tâm, đầu tư lớn về vấn đề dinh dưỡng, trang thiết bị...

Khó khăn sẽ được khắc phục

Cùng với những bước tiến vượt bậc và chuẩn bị kỹ lưỡng cho lực lượng VĐV tham gia thi đấu tại sân chơi lớn nhất Châu lục của các quốc gia, Việt Nam vẫn đang thực hiện kế hoạch tập huấn chuẩn bị cho các giải đấu trong khu vực và tiêu điểm là ASIAD 15 với 25 thành viên trong đội tuyển. Tuy nhiên, việc phân chia lực lượng tập huấn tại hai địa điểm (tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội do Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia I và II quản lý) có cần thiết cho việc nâng cao thành tích (như ý kiến của một số cán bộ) hay làm hạn chế trong công tác huấn luyện (có hạng cân có hai VĐV nhưng lại chia ra tập huấn tại hai khu vực sẽ không có lợi trong quá trình tập luyện cũng như thi đấu cọ sát...) và gây lãng phí kinh phí của đội tuyển (chí ít cũng gây lãng phí khi trang bị những trang thiết bị tập luyện...)? Đó là vấn đề cần được các nhà quản lý, Ban huấn luyện tính toán hơn, thiệt nhằm tạo điều kiện tốt nhất trong việc nâng cao trình độ cho VĐV tham gia ASIAD 15.

HX

Ảnh trong bài
  •  Taekwondo Việt Nam: chuẩn bị trước thềm ASIAD