Thể dục Thể thao Đồng Nai: Vươn tới những tầm cao

Nhắc đến Đồng Nai, người ta nghĩ ngay đến một địa phương giàu truyền thống cách mạng, cửa ngõ của trung tâm đô thị phía Nam Tổ quốc. Ngoài ra, không thể không nhắc tới Đồng Nai là một địa phương có phong trào TDTT quần chúng được coi là cái nền vững chắc để thúc đẩy những môn thể thao đỉnh cao vươn tới tầm quốc gia và quốc tế.

Sở TDTT Đông Nai đã xây dựng nhà thi đấu, phục vụ tập luyện và công tác tổ chức các giải đấu (Ảnh: Thịnh Hường)
Nhắc đến Đồng Nai, người ta nghĩ ngay đến một địa phương giàu truyền thống cách mạng, cửa ngõ của trung tâm đô thị phía Nam Tổ quốc, sầm uất và sôi nổi bởi có một thành phố và khu công nghiệp có thị phần đáng kể. Ngoài ra, không thể không nhắc tới Đồng Nai là một địa phương có phong trào TDTT quần chúng được coi là cái nền vững chắc để thúc đẩy những môn thể thao đỉnh cao vươn tới tầm quốc gia và quốc tế.

Từ những năm 1990-2000, nhất là khoảng năm 2000-2004, ngành Văn hoá Thông tin-Thể thao Đồng Nai đã làm rất tốt và rất chu đáo việc lấy nhiệm vụ thể thao cho mọi người là phương châm chủ đạo, đặc biệt lo cho nhu cầu hoạt động ngày càng cao của thanh thiếu niên. Các cơ quan Nhà nước, từ HĐND, UBND đến các ban ngành đã có sự quan tâm sát sao hơn và dành cho thể thao nhiều ưu ái, từ đất đai và phương tiện cho đến mọi điều kiện để phát triển. Khu liên hiệp thể thao, sân vận động, nhà thi đấu và tập luyện, bể bơi…và các công trình đó đã tạo điều kiện để tổ chức các giải thể thao quốc tế, giải quyết các nhiệm vụ quan trọng được giao và phục vụ nhân dân trong tỉnh. Trong những năm gần đây, các hoạt động thể thao cho mọi người ở Đồng Nai đã được chú ý đúng mức và khởi sắc. Giải Bơi phổ cập phòng chống tai nạn cho trẻ em (đã tổ chức hai lần);Hội thi thể thao dành cho học sinh khuyết tật trong nhà trường do Uỷ ban TDTT phối hợp với Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức được đánh giá cao. Ngoài ra Đồng Nai còn tích cực tham gia các Hội thi thể thao dân tộc, việc tham gia này được thực hiện có tổ chức và nghiêm túc, không chạy theo chủ nghĩa hình thức.

Tính đến hết năm 2005, phong trào TDTT trong quần chúng ở Đồng Nai đã có bước phát triển vượt bậc cả về số lượng và chất lượng. Những con số thống kê cho thấy, toàn tỉnh hiện có 22% số dân thường xuyên tập luyện thể thao (so với năm 2001 chỉ có 14%); số gia đình tập luyện thể thao tăng từ 8% -15% từ năm 2001-2005; số trường học tổ chức chương trình giáo dục thể chất nội khoá đạt 92%, trong đó có 60% số trường học tổ chức tốt chương trình ngoại khoá; 100% học sinh tham gia các hoạt động TDTT thường xuyên qua việc tăng cường công tác giáo dục thể chất trong nhà trường các cấp; khai thác, giữ gìn và phát triển các môn thể thao dân tộc; đẩy mạnh công tác xã hội hoá về TDTT; tạo bước nhảy vọt trong thể thao đỉnh cao với thành tích ngang tầm với vị trí một tỉnh có tiềm năng phát triển kinh tế phía Nam.

Hưởng ứng cuộc vận động “ Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” nhiều năm qua, các cơ quan Đảng, Nhà nước, các ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở đều có kế hoạch tổ chức hoạt động TDTT thường xuyên trong cán bộ, công nhân viên chức hoặc trong các ngày kỷ niệm, ngày lễ…nhằm tạo không khí sinh hoạt gắn bó, đoàn kết; đáp ứng nhu cầu rèn luyện nâng cao sức khoẻ, nâng cao năng xuất lao động.


Bể bơi của Sở TDTT tỉnh Đồng Nai
(Ảnh: Thịnh Hường)

Phong trào thể thao không chỉ mang tính nội bộ trong một cơ quan, đơn vị mà được tổ chức theo hệ thống từ cơ sở đến tỉnh, khu vực hoặc toàn quốc. Chương trình hoạt động có sự phối hợp nhiều ngành, nhiều cơ quan thể hiện rõ nét trong việc ký kết Thông tư liên tịch giữa ngành TDTT với các ngành Giáo dục & Đào tạo, Liên đoàn Lao động, Hội nông dân, Hội liên hiệp phụ nữ, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Công an, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh… Nhiều hoạt động, Hội thao được tổ chức mang tính liên huyện. Nội dung của các môn thể thao tập luyện không chỉ đơn thuần như Đi bộ, Thể dục dưỡng sinh, Thể dục tay không, mà phát triển phong phú đa dạng hơn như: Cầu lông, Bóng bàn, Quần vợt, Thể dục thẩm mỹ, Thể hình, Cờ vua, Bóng đá, Bơi lội, Chạy việt dã, Điền Kinh, Võ thuật…thu hút hầu hết cán bộ, công nhân viên trong cơ quan tham gia.

Một trong những nội dung công tác trọng điểm của ngành TDTT Đồng Nai là công tác xã hội hoá các hoạt động TDTT. Trên phương diện này, Đồng Nai được xem là một trong những địa phương có bước tiến rất rõ rệt từ nhận thức đến hành động. Hiện tại, lãnh đạo Sở TDTT cũng đã nhìn thấy một số vấn đề đang tồn tại như trở lực của sự phát triển, đó là việc địa phương và ngành vẫn còn quá thiếu những chính sách đặc thù để khuyến khích phát việc phát triển xã hội hoá. Vì thế, đâu đó ở địa phương còn tồn tại dấu hiệu hình thức mà chưa chú trọng tới chất lượng hoạt động. Sắp tới, việc làm thế nào để xây thực hiện thật tốt chương trình này là một thách thức, đòi hỏi cần khắc phục sớm.

Trên “mặt trận” thể thao thành tích cao, tỉnh Đồng Nai cũng được ghi nhận như một “địa chỉ đỏ”. Khó khăn chung là đội ngũ HLV còn thiếu và yếu, nhưng bù lại, ban lãnh đạo Sở TDTT đã biết mở cửa mời người tài bằng nhiều hình thức để xây dựng phong trào. Đồng Nai đã tập trung đầu tư một số môn như: Thể hình, Karatedo, Bơi lội, Cầu mây, Cờ Vua. Thực tế đã chứng minh những ý tưởng và chiến lượng phát triển do Sở TDTT tỉnh đề ra là có hiệu quả.

TDTT tỉnh đã có những nhà vô địch quốc gia và giành huy chương khu vực, châu lục như: Trần Như Hùng- HCV trẻ châu Á (Thể hình); Hoàng Mỹ Thu Giang, Khương Duy – HCV Đông Nam Á (Cờ vua); Nguyễn Hải Thảo, Nguyễn Bích Thuỳ - HCV, HCB Cầu mây nữ thế giới… và còn rất nhiều gương mặt khác. Năm 2001, các VĐV của Đồng Nai đã dành được 26 HCV tại các giải trong nước và quốc tế. Đến năm 2005, số huy chương mà các VĐV của tỉnh đạt được vượt qua con số 55 HCV. Nhiều lượt VĐV được công nhận đẳng cấp quốc gia (24 kiện tướng, 56 cấp I), đóng góp ngày càng nhiều VĐV cho các đội tuyển quốc gia. Năm 2005, Đồng Nai đã cử 19 VĐV ( các môn Cầu mây, Thể dục Thể hình, Cờ Vua, Billiards…) tham dự các giải quốc tế và giành nhiều số lượng huy chương cao nhất từ trước đến nay ( 3 HCV, 4 HCB Cầu mây nữ thế giới; 1 HCĐ Karatedo thế giới; 1 HCV, 2 HCB Cờ Vua trẻ Đông Nam Á…). Ngoài ra, TDTT Đồng Nai cũng vinh dự được góp 4 tuyển thủ tham dự SEA Games 23 ( giành 1 HCB Cầu mây) và 1 VĐV thể thao người khuyết tật tham dự ASEAN PARA Games 3.

Vẫn biết phía trước còn nhiều khó khăn, thách thức; nhưng những khó khăn lớn nhất của “thủa ban đầu” đã được những người làm TDTT ở Đồng Nai dũng cảm, kiên cường vượt qua. Và “đường lớn đã mở”, tin tưởng rằng TDTT Đồng Nai sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công mới trên trên đường đi tới cùng các ngành bạn trong tỉnh, đưa TDTT Đồng Nai tiến lên là một ngành mũi nhọn trong một tỉnh công-nông nghiệp và du lịch phát triển của đất nước.

PTH


 

Ảnh trong bài
  • Thể dục Thể thao Đồng Nai: Vươn tới những tầm cao