Các cựu VĐV Indonesia sẽ được phân nhà riêng

Danh hiệu 3 lần vô địch SEA Games cũng không giúp cho cuộc sống nghỉ hưu của cựu VĐV quốc gia môn Thể dục Syaiful Nazar thoải mải hơn. Những thành tích xuất sắc của ông vào những năm 1979, 1981 và 1985 đã bị lãng quên và hiện tại ông đang phải rất vất vả đối mặt với cuộc sống mưu sinh hàng ngày.

Danh hiệu 3 lần vô địch SEA Games cũng không giúp cho cuộc sống nghỉ hưu của cựu VĐV  quốc gia môn Thể dục Syaiful Nazar thoải mải hơn. Những thành tích xuất sắc của ông vào những năm 1979, 1981 và 1985 đã bị lãng quên và hiện tại ông đang phải rất vất vả đối mặt với cuộc sống mưu sinh hàng ngày. Để kiếm miếng cơm manh áo nuôi sống cả gia đình, nhiều khi ông buộc phải nghĩ đến việc bán những tấm huy chương của mình đã giành được trong suốt thời gian thi đấu.

 

Đó là hình ảnh của một trong những cựu VĐV quốc gia. Thật không may mắn, rất nhiều cựu VĐV quốc gia đang phải sống trong tình cảnh giống ông Syaiful Nazar. Cuộc sống mưu sinh vất vả sau khi giã từ sự nghiệp thi đấu thời tuổi trẻ luôn là vấn đề đáng lo nghĩ cho các VĐV.

 

Tuy nhiên, mới đây Chính phủ Indonesia đã có chính sách mới nhằm hỗ trợ cho các cựu VĐV quốc gia. Ông Syaiful là 1 trong số 10 cựu VĐV quốc gia đã được Chính phủ cấp cho nhà riêng.

Ông Syaiful đã phát biểu “Tôi rất vui mừng, cuối cùng tôi cũng đã có căn nhà cho riêng mình.”

 

Mỗi ngôi nhà với diện tích khoảng 36 m2 có trị giá 100 triệu Ring gít (tương đương 10,753 USD) sẽ được xây dựng cho các cựu VĐV.  Việc làm này là một trong những bước mà Chính phủ Indonesia sẽ hỗ trợ cho cựu VĐV quốc gia, những người hùng một thời của thể thao Indonesia. Đây cũng là một trong những điều của Bộ luật Thể thao ban hành năm 2005. Theo điều 86, chương 19 của Bộ luật này quy định, tất cả các VĐV trong thời gian thi đấu đã từng nhận bằng khen của Chính phủ hoặc các tổ chức khác sẽ được nhận một phần thưởng xứng đáng có thể bao gồm các phần học bổng, sổ bảo hiểm, công việc và các phần thưởng khác như tiền trợ cấp…

 

Phó Chủ tịch Uỷ ban Thể thao Indonesia, ông Jusuf Kalla phát biểu: “Chúng tôi sẽ đền đáp xứng đáng cho các VĐV bởi những thành tích của họ đã làm tăng vị thế của đất nước trên trường quốc tế”.

 

Bộ trưởng Thanh niên và Thể thao, ông Affairs Adhyaksa Dault cũng cho biết mỗi VĐV giành HCV ở đấu trường quốc tế sẽ có vị trí như một vị Chủ tịch, “Chiến thắng của họ trên đấu trường thể thao cũng sẽ dẫn theo nhiều thắng lợi của đất nước ở các lĩnh vực khác. Bởi vậy, họ xứng đáng nhận được những phần thưởng quý giá hơn thế nữa”.

 

10 cựu VĐV được trợ cấp nhà riêng được chọn lọc từ danh sách 117 cựu VĐV quốc gia, những người chưa có nhà riêng. Danh sách 10 cựu VĐV bao gồm: Syaiful Nazar (Thể dục), Yudi Suhartono (Cử tạ), Yan Subiyanto (Điền kinh), Angelina Ohelo (Rowing), Novilus Yoku (Karate), La Paene Masara (Quyền anh), Melianus Nofu (Điền kinh), Suwandra (Xe đạp), Ahmad Bahagia Noor (Rowing) và Syafruddin Mafi (Bắn cung).

 

V.A(theo www.thejakartapost.com)

 

Ảnh trong bài
  •  Các cựu VĐV Indonesia sẽ được phân nhà riêng