Lạng Sơn với cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thể thao theo gương Bác Hồ vĩ đại"

Mặc dù gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất (hệ thống sân tập, nhà tập chưa đạt tiêu chuẩn, thiếu thốn về trang thiết bị tập luyện, nhất là ở các xã, huyện vùng sâu, vùng xa), bộ máy tổ chức cán bộ quản lý và hướng dẫn viên TDTT còn chưa ổn định, trình độ chuyên môn của đội ngũ giáo viên, HLV còn yếu... song Thể thao Lạng Sơn đã thu được những kết quả đáng biểu dương, nhất là trong phong trào thể thao quần chúng.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất (hệ thống sân tập, nhà tập chưa đạt tiêu chuẩn, thiếu thốn về trang thiết bị tập luyện, nhất là ở các xã, huyện vùng sâu, vùng xa), bộ máy tổ chức cán bộ quản lý và hướng dẫn viên TDTT còn chưa ổn định, trình độ chuyên môn của đội ngũ giáo viên, HLV còn yếu... song Thể thao Lạng Sơn đã thu được những kết quả đáng biểu dương, nhất là trong phong trào thể thao quần chúng.

Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thể thao theo gương Bác Hồ vĩ đại" đã góp phần thúc đẩy phong trào tập luyện thể thao trong mọi tầng lớp người dân, thu hút mọi đối tượng tham gia tập luyện, đặc biệt là thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên, lực lượng vũ trang, người cao tuổi... Tính đến tháng 11/2005 toàn Tỉnh đã có 150/226 xã có sân tập TDTT được xây dựng với nguồn ngân sách hỗ trợ của Tỉnh và đóng góp của nhân dân về ngày công, vật liệu xây dựng và kinh phí. Số người tập TDTT thường xuyên đạt 15,7%, số hộ gia đình thể thao đạt 5,5% trên tổng số hộ và đã có 600 điểm tập luyện, CLB với hoạt động TDTT sôi nổi. Phấn đấu năm 2006, số người tập luyện TDTT thường xuyên đạt 17,5%, số gia đình thể thao đạt 6,4%.

Thực hiện theo quy định của Bộ giáo dục - Đào tạo, phong trào thể thao trong trường học vẫn được duy trì và đẩy mạnh. Các hoạt động TDTT ngoại khoá được tổ chức ngày càng nhiều (toàn Tỉnh có 100% số trường hoạt động nội khoá và 70% số trường hoạt động ngoại khoá thường xuyên), góp phần thiết thực trong việc nâng cao sức khoẻ, tránh xa các tệ nạn xã hội cho học sinh. Các hoạt động TDTT ngoại khoá này càng có ý nghĩa hơn khi các em phải sống trong một môi trường vô cùng phức tạp, tiếp xúc với 2 luồng văn hoá khác nhau (Lạng Sơn là một tỉnh miền núi phía Bắc, có đường biên giới giáp với Trung Quốc). Năm 2005, Sở Giáo dục - Đào tạo đã phối với Sở TDTT tổ chức thành công nhiều giải thể thao (như Bóng đá, Điền kinh) cho các cấp học toàn Tỉnh, thu hút hàng ngàn học sinh tham gia tập luyện và thi đấu, tuyển chọn được nhiều học sinh ưu tú vào đội tuyển thể thao của Tỉnh, tham dự các giải toàn quốc và khu vực do Bộ Giáo dục - Đào tạo tổ chức. Năm 2006, toàn Tỉnh phấn đấu đạt 7,8% học sinh đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể.

Nhiều chuyển biến tích cực trong hoạt động TDTT quần chúng phải kể đến phong trào TDTT trong đối tượng thanh, thiếu niên và khu vực nông thôn. Sở TDTT Lạng Sơn đã phối hợp với Đoàn thanh niên, Hội nông dân và Ban dân tộc của Tỉnh phát động phong trào tập luyện TDTT, đồng thời tiến hành tổ chức nhiều giải đấu cho thanh niên, nông dân và dân tộc thiểu số từ cấp cơ sở tới toàn Tỉnh. Kết quả, 100% các huyện, thành phố trong Tỉnh tổ chức tốt các hoạt động TDTT, điển hình là huyện Bắc Sơn, Hữu Lũng, Cao Lộc, Văn Lãng, Chi Lăng... đã tổ chức thành công các giải cấp huyện như: Bóng đá, Bóng chuyền, Cầu lông, Kéo co, Bóng bàn, Việt dã... thu hút đông đảo mọi tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng và cổ vũ phong trào.

Để nâng cao sức khoẻ cho cán bộ, chiến sỹ, đảm bảo phục vụ công tác huấn luyện của đơn vị trong mọi tình huống, nhất là ở địa bàn biên giới giáp Trung Quốc, phong trào TDTT trong lực lượng vũ trang đã hết sức được quan tâm. Nổi bật là 5 huyện biên giới, Bộ đội biên phòng đã trở thành lực lượng nòng cốt trong phong trào TDTT tại cơ sở. Năm 2005, Công an Tỉnh Lạng Sơn đã phối hợp với Sở TDTT tổ chức tốt Đại hội TDTT, tham dự có 40 đoàn với hơn 400 VĐV tham gia thi đấu các môn như: Bóng bàn, Cầu lông, Cờ vua, Cờ tướng, Bắn súng ngắn quân dụng...

Có thể nói những số liệu trên đây mới chỉ phản ảnh phần nhỏ sự cố gắng, nỗ lực của tập thể những cán bộ hoạt động trong lĩnh vực TDTT tại Lạng Sơn nhằm tuyên truyền, phát triển sâu, rộng phong trào thể thao tới mọi tầng lớp nhân dân. Tin rằng, với sự quan tâm của Uỷ ban TDTT và Chính quyền địa phương, Thể thao Lạng Sơn sẽ thực sự khởi sắc, thu được nhiều thành tựu vượt bậc, góp phần đưa thể thao các tỉnh miền núi, biên giới phía Bắc tiến kịp với tốc độ phát triển của thể thao nước nhà trong những năm tiếp theo.

NTH

 

Ảnh trong bài
  • Lạng Sơn với cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thể thao theo gương Bác Hồ vĩ đại"