Doha 2006: Kỹ thuật của truyền thông

Liệu ASIAD 15 có phải là sự lặp lại của các kỳ Á vận hội trước? Không ít người có suy nghĩ như vậy và cho rằng mặc dù ASIAD có đầy đủ tiềm năng để có thể so sánh với Thế vận hội Olympic nhưng trên thực tế nó không được coi trọng như giá trị đích thực của một kỳ Đại hội thể thao lớn nhất khu vực Châu Á.

Liệu ASIAD 15 có phải là sự lặp lại của các kỳ Á vận hội trước?  Không ít người có suy nghĩ như vậy và cho rằng mặc dù ASIAD có đầy đủ tiềm năng để có thể so sánh với Thế vận hội Olympic nhưng trên thực tế nó không được coi trọng như giá trị đích thực của một kỳ Đại hội thể thao lớn nhất khu vực Châu Á.  Những băn khoăn trên cũng chính là lý do để Ban tổ chức Doha  (Dagoc) muốn xây dựng một hình ảnh mới ở kỳ ASIAD lần thứ 15 này. Với sự chuẩn bị và khâu tổ chức như hiện nay, Dagoc đang nỗ lực hết sức mình để đạt được mục tiêu đề ra.

 

Ông Patrick Furlong, trưởng ban Truyền thông của Dagoc đã trả lời trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Peninsula rằng với những ý tưởng  đầy tính sáng thì Doha 2006 sẽ tạo ra một bước đột phá mới trong  việc nâng cao tính đại chúng,  phổ biến cũng như nhận thức và hiểu biết của người dân về sự kiện thể thao lớn nhất khu vực Châu Á này.  Ông Furing cho biết thêm, những biện pháp mà Dagoc đưa ra tại ASIAD lần này không vượt quá tiêu chuẩn cho phép của Liên đoàn thể thao Châu Á và hoàn phù hợp với những tiêu chuẩn chung của Thế vận hội Olympic.

 

So với các kỳ Đại hội mà trước đây ông từng tham dự thì ASIAD 2006 có gì khác biệt ?

 

ASIAD 2006 có rất nhiều điểm khác nhau so với các kỳ ASIAD trước đây. Mục tiêu mà Ban tổ chức của Doha đề ra tại ASIAD lần này rất đơn giản đó là đưa ASIAD phổ biến, quần chúng hoá và được thế giới nhìn nhận. Cho đến giờ phút này tôi có thể khẳng định Dagoc đang nỗ lực hết sức để hoàn thành mục tiêu đề ra. Sự khác nhau điển hình nhất tại Doha lần này đó là kỹ thuật truyền thông. Đây sẽ là lần đầu tiên trong lịch sử các kỳ ASIAD việc đưa tin về sự kiện thể thao này sẽ được truyền hình trực tiếp trong suốt thời gian diễn ra Đại hội bằng hệ thống HDTV (truyền hình kỹ thuật cao). Có thể coi đây là một cuộc cách mạng trong lĩnh vực truyền thông thể thao. Doha sẽ tạo ra một xu thế mới trong việc quảng bá sự kiện thể thao này trên truyền hình. Các kênh thể thao như ESPN và hầu hết các kênh truyền hình của Mỹ sẽ truyền tải những hình ảnh trực tiếp và sống động nhất qua HDTV.

 

Xin ông cho biết về những dịch vụ cung cấp thông tin  dành cho giới báo chí tại  ASIAD lần này?

 

Chúng tôi đã hợp tác với những tập đoàn truyền thông nổi tiếng như Rushmans và Infostrada để cung cấp tất cả những thông tin về các môn thể thao cũng như các VĐV tham dự ASIAD lần này. Các nhà báo sẽ có được những thông tin cần thiết một cách nhanh nhất mà không cần phải chạy xuôi ngược để kiểm tra xem thông tin đó có chính xác không. Còn một vấn đề cần lưu tâm rằng đây là kỳ Á vận hội đầu tiên được tổ chức tại một nước Ả rập và sẽ có rất nhiều những khách du lịch từ các nước Ả rập khác đến Qatar để tham dự vào ngày hội thể thao lớn này. Chính vì vậy, việc làm sao để tránh được những va chạm dễ gây ra xung đột giống như đã từng xảy ra tại các kỳ World Cup và Olympic trước là một câu hỏi lớn mà Ban tổ chức cần lưu tâm đến. Như các bạn cũng biết sự nhận thức và những quan điểm về báo chí ở những nước Arập vẫn còn chưa cao và chúng ta cần phải giúp họ cải thiện được điều này. Tại ASIAD năm nay, các nhà báo của các nước Ả rập sẽ được “ưu đãi” hơn. Họ có thể cập nhật  thông tin bằng chính thứ tiếng của mình cũng như được tạo những điều kiện tối ưu nhất trong việc đưa tin về ASIAD. Nói một cách khác ASIAD lần này sẽ là một cơ hội để giúp các nước Ả rập hoà nhập hơn vào nền văn hoá chung của khu vực và đây được coi là một sự khác biệt lớn của kỳ Doha năm nay so với các kỳ Đại hội trước.

 

Vậy còn kế hoạch  truyền hình trong suốt thời gian diễn ra ASIAD năm nay?

 

Chúng tôi đã hợp tác với rất nhiều các chuyên gia, những người đã từng có kinh nghiệm trong việc chuẩn bị các sự kiện thể thao lớn như Olympic hay World Cup. Những tập đoàn nổi tiếng trong lĩnh vực truyền thông như Rushman và Infostrada đã giúp đã chúng tôi rất nhiều trong khâu chuẩn bị cho ASIAD lần này. Sau World Cup, các chuyên gia tại Đức cũng đã sớm có mặt tại Qatar. Bên cạnh đó, không thể phủ nhận sự đóng góp của các chuyên gia đến từ các nước tham dự ASIAD như Ấn độ và Australia. Họ chính là các chuyên gia dày dạn kinh ngiệm trong các môn thể thao như Kabbadi (một môn thể thao rất phổ biến tại Ấn độ) và Bơi lội. Nói tóm lại, chúng tôi đã có những kế hoạch cho việc truyền hình trực tiếp tất cả 39 môn thi đấu tại ASIAD lần này một cách bao quát và sinh động nhất.

 

Ban tổ chức có ý định hợp tác với các kênh truyền hình địa phương không?

 

Điều đó là tất nhiên. Chúng tôi đã làm việc với hãng truyền hình AI Jazeera về việc đưa tin sự kiện thể thao này. Al Jazeera  rất  quan tâm đến  các môn thể thao và các VĐV được hâm mộ  trong thế giới của các nước Ả rập. Họ sẽ là một cánh tay đắc lực cho hãng truyền hình Qatar (QTV). Chúng tôi sẽ đặc biệt chú trọng đến những môn thể thao thế mạnh của Qatar như Điền kinh, Bóng ném, Bóng đá, Bỏng rổ và Cờ vua. Đây sẽ là những môn thể thao có thể đem về HCV cho chúng tôi và chắn chắn nó sẽ chiếm ưu thế hơn tại các kênh truyền hình địa phương. Vì vậy, việc hợp tác với các kênh truyền hình này là việc làm cần thiết.

 

Tình trạng vắng vẻ tại các sân vận động có phải là một nỗi lo lớn của Dagoc ?

 

Đây chính là vấn đề nan giải nhất mà các kỳ Á vận hội trước đây phải đối mặt. Không khí trên sân sẽ tẻ nhạt đi rất nhiều nếu thiếu vắng các cổ động viên. Tuy nhiên, tại Doha 2006, Dagoc đã có nhiều biện pháp để khắc phục tình trạng trên và một trong những liệu pháp được đưa ra là giảm giá vé. Với giá vé rất hợp lý từ 5 đến 10 QR (3.64 QR = 1 USD), Ban tổ chức hy vọng sẽ thu hút được nhiều khán giả đến sân vận động hơn. Một chương trình chào đón ASIAD 2006 mang tên “ Spirit of Sydney” cũng sẽ được tổ chức rất hoành tráng và Ban tổ hy vọng đây sẽ là một sự khởi động tốt cho một sự kiện thể thao lớn nhất khu vực lần đầu tiên diễn ra tại một nước Ả rập.

 

Nguyễn Tâm (theo www.thepeninsulaqatar.com)

 

Ảnh trong bài
  •  Doha 2006: Kỹ thuật của truyền thông