Ban điều hành Uỷ ban Thể thao Người khuyết tật quốc tế đã đưa ra những quyết định quan trọng cho năm 2008 và Chương trình thi đấu cho năm 2010.

Chương trình thi đấu tại Thế vận hội mùa đông Paralympic Vacouver 2010 đã được Ban điều hành (GB) Uỷ ban Thể thao Người khuyết tật (NKT) quốc tế (IPC) thông qua tại cuộc họp diễn ra từ 23 đến 24/6 tại Lausanne, Thuỵ Sĩ. Ban điều hành thông báo sẽ có 5 môn thể thao tại Thế vận hội là Alpine Skiing, Biathlon, Cross Country, Ice Hockey và Wheelchair Curling.

Chương trình thi đấu tại Thế vận hội mùa đông Paralympic Vacouver 2010 đã được Ban điều hành (GB) Uỷ ban Thể thao Người khuyết tật (NKT) quốc tế (IPC) thông qua tại cuộc họp diễn ra từ 23 đến 24/6 tại Lausanne, Thuỵ Sĩ. Ban điều hành thông báo sẽ có  5 môn thể thao tại Thế vận hội là Alpine Skiing, Biathlon, Cross Country, Ice Hockey và Wheelchair Curling.

 

 

 

Đối với môn Alpine Skiing, Ban điều hành đồng ý đưa thêm huy chương vào nội dung Super Combined_một nội dung thi đấu gồm 2 phần: Super-G và Slalom trong một ngày. Thời gian cho mỗi một phần thi đấu được tính gộp lại và thành tích này sẽ quyết định thứ hạng của vận động viên. Mặc dù vậy, vẫn còn một số vấn đề phải chờ sự hợp tác giữa IPC và Ban tổ chức Vancouver cho Olympics và Paralympics mùa đông Vacouver 2010. Môn đua xe lăn sẽ có 10 đội thi đấu, tăng thêm 2 đội so với Paralympics Mùa Đông Torino 2006.

 

Chủ tịch IPC, ông Philip Craven, cho biết: "Có rất nhiều cơ hội để có thể đưa thêm những môn thể thao mới, những điều lệ, nội dung thi đấu mới cũng như tăng số lượng vận động viên tại Paralympics mùa đông. Chúng tôi tin tưởng rằng với Paralympics Vancouver, chúng tôi sẽ có thể tăng thêm số lượng vận động viên tham gia thi đấu, Chúng tôi hy vọng Uỷ ban Thể thao NKT quốc gia và các Liên đoàn thể thao sẽ hợp tác với chúng tôi nhằm đảm bảo sự tồn tại những môn thể thao mới, những điều lệ và các nội dung thi đấu mới sẽ được đưa thêm vào chương trình thi đấu của các kỳ Paralympics trong tương lai".

 

Ban điều hành đồng thời cũng thông qua bản báo cáo của Thế vận hội Paralympics (bản báo cáo này đã được đề cập đến trong tiến trình tổ chức Paralympics), bản kế hoạch ngân sách năm 2006-2007 và thông tin cập nhật về các công việc của Uỷ ban thường trực IPC và các Hội đồng. Ban điều hành cũng thống nhất với danh sách thành viên IPC lâm thời của Liên đoàn Đua ngựa quốc tế (FEI) (mặc dù chưa được thông qua tại Đại hội của IPC). Ngoài ra còn có vấn đề về sự chuyển giao Ban quản lý vận động viên Đua ngựa khuyết tật từ IPC sang FEI.

Ban điều hành cũng được nghe báo cáo về việc thực hiện vấn đề phát triển hệ thống tương tác và kiểm tra cho các vận động viên thiểu năng trí tuệ. Báo cáo đã đưa ra các nghiên cứu được xây dựng trên tác động của vấn đề tổn thương trí tuệ tới khả năng trong thể thao của các vận động viên có khuyết tật về trí tuệ, các giải pháp nhằm phát triển những tiêu chuẩn đặc biệt cho thể thao dành cho người thiểu năng trí tuệ. Những chi tiết của hệ thống và các quy trình đánh giá mức độ thương tật dựa trên hệ thống tương tác và các quy trình kiểm tra, đánh giá mức độ thương tổn.

 

Tại phiên họp bất thường của IPC được tổ chức tại Cairo, Ai Cập vào năm 2004, một bản kiến nghị đã được phê duyệt. Theo bản kiến nghị này, IPC sẽ trực tiếp vận hành hệ thống trong đó hệ thống tương tác và kiểm tra sẽ được phát triển song song. Vào tháng 11/2005, một bản báo cáo khác cũng đã được trình tại Đại hội của IPC về  tình trạng tiến hành các nghiên cứu, bao gồm việc xây dựng quy chế tạm thời. Dựa trên báo cáo này, Đại hội đã yêu cầu Ban quản trị phải đưa ra quyết định về việc có đưa các vận động viên thiểu năng trí tuệ vào thi đấu hay không.

 

Ban điều hành đã đồng ý với bản báo cáo chi tiết về kết quả của các nghiên cứu và kết luận rằng cho đến tận thời điểm này, chưa có một môn thể thao nào dành riêng cho người thiểu năng trí tuệ áp dụng hệ thống tương tác. Hơn thế nữa, Ban điều hành cũng nhận thấy Hệ thống tương tác dù đã được Liên đoàn thể thao NKT quốc tế áp dụng với các môn thể thao nhưng vẫn chưa đạt được các tiêu chuẩn đề ra của IPC. Mặt khác, chương trình này chưa đáp ứng được các tiêu chuẩn nhằm đảm bảo một sự thi đấu công bằng cho các vận động viên có khuyết tật về trí tuệ.

 

Những nhận định trên được đưa ra dựa trên những đánh giá chủ quan của Hệ thống Thông tin và Điều tra phỏng vấn, những vấn đề cần hoàn thiện của các quy trình kiểm tra, đánh giá tình trạng thương tổn của các vận động viên cùng với những phản hồi từ phía các chuyên gia thể thao trong các môn Điền kinh, Bơi lội và Bóng bàn. Do vậy, Ban điều hành đã đi tới quyết định rằng các vận động viên thiểu năng trí tuệ  vẫn chưa thể tham dự các Giải đấu của IPC, bao gồm cả Paralympic Bắc Kinh 2008.

 

Tuy nhiên, có những bằng chứng cho thấy Hệ thống tương tác vẫn nên được xây dựng và phát triển trong tương lai và việc những vận động viên có khuyết tật về mặt trí tuệ có được tham dự các chương trình thi đấu của IPC hay không sẽ được IPC đánh giá lại sau Paralympic Bắc Kinh 2008.

 

Ngài Philip cho biết: "Chúng tôi rất hài lòng với những kết luận đầy lạc quan về các tiêu chuẩn đặc biệt trong thể thao giành cho người có khuyết tật về mặt trí tuệ của các nghiên cứu trên. Do đó, chúng tôi xin cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ cho các nghiên cứu được hợp tác với INAS - FID và các chuyên gia thể thao. Đây là lần đầu tiên những nghiên cứu khoa học như trên được tiến hành và tôi xin gửi lời khen ngợi tới nhóm nghiên cứu vì những công việc mà họ đang thực hiện. Kết quả của những nghiên cứu do họ tiến hành sẽ là cơ sở cho một hệ thống tương tác dành cho các vận động viên có khuyết tật về mặt trí tuệ sau Paralympic Bắc Kinh 2008."

 

Kiên Hoa (theo www.en.beijing2008.com)

Ảnh trong bài
  •  Ban điều hành Uỷ ban Thể thao Người khuyết tật quốc tế đã đưa ra những quyết định quan trọng cho năm 2008 và Chương trình thi đấu cho năm 2010.