WHO: vấn đề Y tế tại Olympic Bắc Kinh

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã nhấn mạnh trách nhiệm của Ban tổ chức Olympic Bắc Kinh 2008 trong việc giải quyết những khó khăn liên quan đến vấn đề y tế trong thời gian diễn ra Thế vận hội Olympic Bắc Kinh 2008.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã nhấn mạnh trách nhiệm của Ban tổ chức Olympic Bắc Kinh 2008 trong việc giải quyết những khó khăn liên quan đến vấn đề y tế trong thời gian diễn ra Thế vận hội Olympic Bắc Kinh 2008.

 

Đại diện của WHO tại Trung Quốc, ông Kenk Bekedam cho biết: “Số lượng lớn du khách đến Trung Quốc năm 2008 sẽ làm tăng khó khăn trong việc thực hiện kiểm dịch, báo cáo tình hình bệnh dịch và cả những bệnh không lây nhiễm”.

 

Ông cho biết: “Để ngăn chặn bất cứ bệnh dịch nào có thể xuất hiện, một hệ thống kiểm dịch chặt chẽ phải được xây dựng càng sớm càng tốt bởi chúng ta không chỉ quan tâm đến sức khoẻ của cộng đồng chỉ trong 3 tuần diễn ra Olympic mà cả nhiều tháng trước đó”. Ông còn nhận xét kể từ khi bệnh dịch SARS bùng phát tại Bắc Kinh năm 2003, 2004 và dịch cúm gia cầm xảy ra cách đây không lâu, Trung Quốc đã có những cải thiện đáng kể trong hệ thống kiểm soát bệnh dịch.

 

Nhưng ông cũng cảnh báo rằng Trung Quốc cần phải tăng cường năng lực kiểm dịch từ cơ sở. Bên lề cuộc Hội thảo Y tế và hành động khẩn cấp dành cho Olympic Bắc Kinh, ông đã phát biểu “Khi phát hiện ra bệnh dịch bùng phát nên có báo cáo kịp thời đúng lúc”.

 

Giám đốc Trung tâm phòng chống và kiểm soát bệnh dịch Trung Quốc, Wang Yu bộc bạch “Chúng tôi sẽ nỗ lực để có thể kiểm soát bệnh dịch, cảnh báo tức thì về bệnh dịch phát sinh và sẽ đưa ra những biện pháp giải quyết một cách hiệu quả và kịp thời”.

 

Ông Wang cho hay Trung Quốc vừa thiết lập một hệ thống thông tin về nhiều bệnh dịch. Trong 2 năm tới, nhiệm vụ cấp bách của Trung Quốc là phải thiết lập một hệ thống kiểm soát bệnh dịch và hệ thống chia sẻ thông tin. Ông Liang Wannian, Phó Giám đốc Sở Y tế Bắc Kinh cũng cho biết Bắc Kinh vừa thiết lập một hệ thống phòng chống và kiểm soát bệnh dịch toàn diện, bao gồm việc kiểm soát và chống lại sự bùng phát của bất cứ loại bệnh dịch nào có khả năng xuất hiện. Cũng như việc chống lại các bệnh dịch lây lan, Trung Quốc cũng đã bắt đầu hành động tổng thể trên một loạt các mặt khác của ngành Y tế.

 

Ông Dai Juanping, Phó trưởng Tiểu ban Y tế, Ban Tổ chức Đại hội đưa ví dụ điển hình là vừa qua Ban Tổ chức Olympic đã lựa chọn những nông trại cung cấp thực phẩm sạch phục vụ cho Olympic 2008. Dựa trên những thí nghiệm và kiểm nghiệm được tiến hành trên vật nuôi và cây trồng tại các nông trại này nhằm đảm bảo thực phẩm cung cấp cho huấn luyện viên, vận động viên phải là những thực phẩm có chất lượng tốt nhất.

 

Thu Phương (theo www.chinadaily.com)

Ảnh trong bài
  •  WHO: vấn đề Y tế tại Olympic Bắc Kinh