Trước thềm ASIAD 15

Ông Sharif Hashisho, Giám đốc phụ trách vấn đề Sự kiện văn hoá và Nghi lễ rất hài lòng về tiến độ chuẩn bị đang được thực hiện nhằm hướng tới một Lễ Khai mạc thực sự ấn tượng và trang trọng đối với người dân Qata và hơn 3 tỷ khán giả trên toàn thế giới theo dõi chương trình qua truyền hình.

Ông Sharif Hashisho, Giám đốc phụ trách vấn đề Sự kiện văn hoá và Nghi lễ rất hài lòng về tiến độ chuẩn bị đang được thực hiện nhằm hướng tới một Lễ Khai mạc thực sự ấn tượng và trang trọng đối với người dân Qata và hơn 3 tỷ khán giả trên toàn thế giới theo dõi chương trình qua truyền hình.

Các buổi tập dượt đang diễn ra hiệu quả và các công việc xây dựng ở trong và quanh khu vực SVĐ Khalifa đang được tiếp tục. Kể từ đầu tháng 8, do thời tiết quá nóng, công tác tu sửa, tái tạo, xây mới phải tiến hành trong quãng thời gian từ 16h tới 3h sáng hôm sau. Công việc lắp đặt, hoàn thiện sân khấu và đường nước cũng đang trong giai đoạn thực hiện.

Đài lửa, nơi ngọn đuốc được thắp sáng trong suốt thời gian diễn ra Thế vận hội, sẽ được thiết kế nâng lên ở độ cao 60m. Vạc dầu bằng sắt có sức nặng 150 tấn được sản xuất tại Canada và được chuyển theo đường biển, dự kiến về tới Doha cuối tháng 9 này.

Có khoảng 250 nhà thầu từ khắp nơi trên thế giới tham gia thiết kế sân khấu cho buổi Lễ Khai mạc (dự kiến sẽ diễn ra trong khoảng 3h30. Lễ Bế mạc sẽ kéo dài gần 2h đồng hồ và có bao gồm chương trình hoà nhạc).

Công ty David Atlins, Canada (đã từng dàn dựng lễ khai mạc Olympic Sydney 2004) đảm bảo sẽ dàn dựng Lễ Khai mạc và Bế mạc với kỹ thuật hiện đại nhất từ trước tới nay trong lịch sử Đại hội Thể thao Châu Á. Ông Hashisho cho biết: “Chúng tôi xin đảm bảo rằng thế giới sẽ được chứng kiến một sự kiện hết sức đặc biệt”.

Vì những lý do đó, một chương trình phong phú đã được lên kế hoạch, bao gồm một màn trình diễn pháo hoa ngoạn mục. Ông Hashisho cho biết thêm: “Lễ khai mạc cần sự phối hợp ăn ý giữa kỹ xảo sử dụng đèn điện và sự cách tân độc đáo, để chương trình buổi lễ thực sự phong phú, gây ấn tượng khó quên trong lòng khán giả thế giới”.

Sẽ có hơn 8000 người được huy động tham gia vào Lễ Khai mạc - trong đó bao gồm 5000 tình nguyện viên; 2500 quan chức Bộ Nội vụ là khách mời danh dự của buổi lễ. Theo ông Hashisho: “Sẽ có sự tham gia của 500 diễn viên đến từ các nước Châu Á trong đó có sự góp mặt của nhiều đoàn vũ công và nhào lộn”

Như thông lệ, âm nhạc là một phần nội dung quan trọng không thể thiếu trong bất kỳ Lễ khai mạc nào. Tại buổi lễ sẽ có phần trình diễn trực tiếp của dàn nhạc Quảng Châu nổi tiếng và các tác phẩm được yêu thích của các dàn nhạc nổi tiếng khác như: Sydney, đài tiếng nói Slovak.

Ngoài ra, buổi lễ còn có sự đóng góp của các ca sĩ hàng đầu, mặc dù chưa thể công bố chính xác danh sách này nhưng ông Hashisho khẳng định chắc chắn rằng đó là những tên tuổi được nhiều người mến mộ và biết đến.

Đặc biệt chương trình biểu diễn ca nhạc tại Lễ khai mạc ngày 01/12 còn có sự góp mặt của 2 nghệ sĩ opera rất nổi tiếng trên quê hương của họ; một người nổi tiếng với dòng nhạc rock and roll đến từ Châu Âu và một người đến từ Châu Á với những bản ballard làm đắm say lòng người. Ông Hashisho tiết lộ: “Tất cả các ca khúc trình diễn đều được thể hiện bằng tiếng Anh”.

Phương My (theo doha-2006.com)

 


Ảnh trong bài
  •  Trước thềm ASIAD 15