Hàng thủ Việt Nam chơi yếu vì sao

Từ khi tuyển bóng đá VN có thành tích trở lại ở đấu trường Đông Nam Á, cụ thể là tại SEA Games 1995 cho đến nay, hàng phòng ngự luôn là điểm mạnh nhất. Thế tại sao kỳ này ông Tavares luôn phải kêu ca về hàng phòng ngự?

Từ khi tuyển bóng đá VN có thành tích trở lại ở đấu trường Đông Nam Á, cụ thể là tại SEA Games 1995 cho đến nay, hàng phòng ngự luôn là điểm mạnh nhất. Thế tại sao kỳ này ông Tavares luôn phải kêu ca về hàng phòng ngự?

 

Vấn đề của hàng phòng ngự tuyển VN đã được đặt ra từ hồi Cúp LG vào tháng tám mà chính ông Tavares phải thừa nhận nó làm ông nhức đầu. Nhưng hôm chủ nhật rồi ông lại tiếp tục than vãn: “Đã ba tháng trôi qua nhưng tôi vẫn chưa giải quyết được vấn đề ở hàng phòng ngự”.

Phải chăng bóng đá VN đang khủng hoảng cầu thủ phòng ngự? Chúng tôi đã đặt câu hỏi này lên bàn một số huấn luyện viên có tên tuổi của bóng đá VN. Họ không đồng ý nêu tên vì “đạo đức nghề nghiệp” - không cho phép phê bình, góp ý gián tiếp đồng nghiệp. Nhưng tất cả đều cho rằng đã đến lúc phải có ai đó có trách nhiệm góp ý với HLV Tavares về việc sử dụng cầu thủ.

Điều trước tiên mà các vị HLV nói đến là khẳng định chúng ta không quá thiếu cầu thủ phòng ngự giỏi, đặc biệt ở cặp trung vệ. Bằng chứng là hàng phòng ngự của đội tuyển Olympic VN tham dự SEA Games 22 rất vững chắc.

Với cặp trung vệ Huy Hoàng - Như Thành (sau khi anh này bị kỷ luật thì Duy Hoàng thay thế), hai biên do Văn Trương với Hải Nam đảm trách không chỉ thành công ở SEA Games mà trước đó cũng đã trình diễn một cách thuyết phục trước các đối thủ lớn như Hàn Quốc, Oman, Yemen. Hay ở Cúp LG 2003, hàng phòng ngự này cũng đã rất chắc, góp công lớn trong việc đoạt cúp vô địch giải này.

Nhưng trong những cái tên vừa nêu trên, giờ đây chỉ còn vỏn vẹn mỗi Huy Hoàng, do người bị kỷ luật, người chấn thương. Phải chăng khó khăn khách quan đó không thể vượt qua? Theo các nhà chuyên môn, sai lầm lớn nhất hiện nay ở hàng phòng ngự đội tuyển là đã không có người góp ý cho HLV Tavares trong việc triệu tập cầu thủ.

Thật lạ lùng khi có đến sáu, bảy trung vệ được triệu tập; trong khi các cầu thủ chuyên chơi hậu vệ biên quá thiếu. Đã vậy ngay vị trí trung vệ, ngoài Mạnh Dũng chơi khá tốt, thì vị trí của Hùng Dũng bị đánh giá kém nhất. Các HLV lăn lộn ở đấu trường V-League cho rằng Hùng Dũng chỉ có một ưu thế là tầm vóc, còn lại là một loạt nhược điểm như thiếu khéo léo, xoay trở chậm...

Việc tiếp tục giữ Hùng Dũng ở vị trí chốt chặn cuối cùng trong khi Huy Hoàng - người từng thành công trong vai trò này ở năm 2003 - lại tiếp tục được thử nghiệm không thành công ở biên phải đã đến lúc phải được thay đổi. Mọi người cho rằng cặp trung vệ tốt nhất cho đội tuyển hiện nay phải là Huy Hoàng -Mạnh Dũng.

Ở hai biên, các chuyên gia đề xuất nên kéo Minh Phương lui về trấn ở cánh phải. Ở cánh trái, ngoài Đức Thắng hay Quang Trãi (đã chơi vị trí này gần suốt mùa bóng qua ở Hoàng Anh - Gia Lai), người có thể thử nghiệm thêm là Xuân Phú (Nam Định). Thậm chí cũng đã đến lúc kiểm tra lại Văn Trương (Huế) vốn đã bắt đầu tập luyện bình thường trở lại, nhưng đáng tiếc là chẳng ai quan tâm đến điều này.

Vấn đề không đến nỗi quá thiếu các vị trí phòng ngự của đội tuyển, mà chỉ thiếu những người biết việc để góp ý cho ông Tavares (vị HLV Brazil này không thể nào nắm bắt hết được các cầu thủ VN).

Chuyện này dư luận đã báo động từ hồi mới thành lập đội tuyển, khi phụ tá cho ông Tavares chỉ vỏn vẹn mỗi HLV thủ môn Trần Văn Khánh và ông Hiệp làm phiên dịch (hiện cũng không có ở đội tuyển vì bận bịu với vai trò giám đốc điều hành CLB TMN-CSG), nhưng tiếc là VFF vẫn bỏ ngoài tai!

-Nguồn Internet-

Ảnh trong bài
  • Hàng thủ Việt Nam chơi yếu vì sao