Đội tuyển bóng đá VN một tháng trước Tiger cup 2004: Những dấu hiệu bất ổn đáng ngại

Chúng tôi có cảm giác vấn đề đang nằm trong đầu các tuyển thủ chứ không phải ở đôi chân của họ"! Chúng tôi đã tập trung tìm hiểu đội tuyển và quả thật đã thấy được nhiều điều bất ổn...

Chúng tôi có cảm giác vấn đề đang nằm trong đầu các tuyển thủ chứ không phải ở đôi chân của họ"! Chúng tôi đã tập trung tìm hiểu đội tuyển và quả thật đã thấy được nhiều điều bất ổn...

Càng lâu càng kém!

Giải thích về hai trận đấu tập kém cỏi của đội tuyển gần đây, những người có trách nhiệm với đội tuyển cho rằng do đang trong thời kỳ tập nặng. Tuy nhiên, giới quan sát và những nhà chuyên môn uy tín không chấp nhận lý do đó.

Bởi nhớ lại hồi tháng tám, đội tuyển cũng đang trong thời kỳ "hành xác" luyện thể lực, nhưng họ chơi rất bốc lửa ở Cúp LG. Lúc ấy, người ta đã thật sự ngạc nhiên về chuyện buổi chiều thi đấu nhưng một ngày trước đó vẫn tập luyện cật lực, thế mà các tuyển thủ vẫn chạy như... Forrest Gump!

Hay ở Cúp Agribank cũng thế, ông Tavares vẫn khẳng định chẳng màng gì đến các trận đấu của giải này nên chẳng có sự thả lỏng nào cả cho các tuyển thủ trong tập luyện. Nhưng kết quả các tuyển thủ vẫn vào cuộc với phong độ khá tốt, không rời rạc, uể oải như đeo chì vào sân thời gian gần đây. Cột mốc thể hiện sự mệt mỏi bắt đầu từ trận thua bất ngờ trước Maldives 0-3.

"Tôi bắt đầu mệt mỏi"!

Đó là tâm sự của một tuyển thủ có tiếng là chịu thương chịu khó. Anh tâm sự với chúng tôi sau khi yêu cầu đừng nêu tên mình lên báo: “Dù hết sức cố gắng nhưng tôi cảm thấy mình bắt đầu mệt mỏi. Các anh hãy thử sống tập trung xa gia đình bốn, năm tháng trời đi rồi biết sẽ như thế nào.

Đặc biệt sau chuyện tờ báo của liên đoàn đưa tin Văn Quyến đi nhậu nhẹt say sưa đến 2g sáng, chúng tôi lại càng khốn khổ hơn vì giờ đây ngày cuối tuần cũng không được về Hà Nội để dạo phố cho bớt căng thẳng. Chúng tôi có cảm giác như mình đang bị giam lỏng, chỉ có cái là được hưởng chế độ cao.

Ngày nào cũng như ngày nấy, tập luyện đến mệt lừ. Tập xong là ăn rồi ngủ và nhớ nhà. Mỗi tháng cầu thủ xa nhà như chúng tôi tốn xấp xỉ 2 triệu đồng để gọi điện thoại về nhà tâm sự cho đỡ buồn. Không khí trong đội tuyển hiện nay khá nặng nề, rất ít khi có cảnh trò chuyện thân mật với nhau như những ngày đầu mới tập trung".

Chúng tôi tìm gặp thêm một vài tuyển thủ khác, và cũng nhận được những lời than vãn tương tự. Thậm chí có người còn bổ sung thêm: "Tập trung quá lâu làm chúng tôi mệt mỏi. Đã vậy, tinh thần lại càng căng hơn khi HLV Tavares hồi này cũng tỏ ra hết sức căng thẳng, liên tục quát tháo, gắt gỏng".

Không stress mới lạ!

Liên tục thời gian gần đây, câu cửa miệng của HLV Tavares khi tiếp xúc với báo chí là: “Tôi bị stress!”. Biểu hiện dễ nhận thấy của triệu chứng này từ ông HLV trưởng là bề ngoài đột ngột già đi, tóc và râu bạc trắng!

Không bào chữa cho vị HLV người Brazil này, nhưng quả thật nếu tìm hiểu kỹ mọi chuyện hậu trường đội tuyển mới thấy với những gì gánh chịu, ông Tavares không stress mới là lạ! Hiện nay, áp lực thành tích Tiger Cup đang “đuổi” sát sau lưng ông, đã vậy lại còn bị cú sốc mang tên Maldives khiến mọi chuyện còn rối hơn nữa.

Trong hoàn cảnh căng thẳng như vậy, ông lại còn gánh chịu nhiều cú sốc khác từ VFF, khiến có cảm giác như đang một mình chống chọi giữa bão tố đại dương. Thoạt tiên ông đề xuất đưa đội tuyển vào Thành Long tập trung cho thoải mái. VFF từ chối. Bực mình với cách hành xử của Tấn Tài, ông đề xuất kỷ luật cầu thủ này. VFF án binh bất động, chẳng thèm trả lời.

Đến trường hợp Duy Quang phải trả về vì chấn thương nặng nhưng lại tháp tùng HAGL sang chơi tưng bừng ở Queens Cup thì sự giận dữ của HLV nóng tính này lại bùng lên. Một lần nữa, VFF lại không chịu tìm hiểu và giải thích thỏa đáng cho ông. Chưa hết, thời gian gần đây ông như một con người lạc lõng giữa đội tuyển vì miệng mình nói và tai mình nghe!

Đơn giản bởi trợ lý ngôn ngữ Nguyễn Văn Hiệp xin nghỉ từ đầu đợt tập trung này khiến giữa ông với các tuyển thủ bị ngăn cách bởi hàng rào ngôn ngữ. Hãy thử đặt mình vào trường hợp Tavares trong hai trận đấu tập gần đây để mà thông cảm: trên sân các tuyển thủ muốn chơi kiểu gì thì chơi, ông có la hét thì cũng chẳng ai hiểu!

Trưởng đoàn Nguyễn Sĩ Hiển thì như ông phỗng, không nói được tiếng Anh! Trợ lý HLV thủ môn Trần Văn Khánh cũng không giúp được gì chuyện này, đã vậy lại còn gay cấn sau chuyện bị Tavares quát mắng ầm ĩ ở Maldives vì chuyện mua ruợu về phòng uống!

Ông Tavares stress nặng đến độ người đồng hương Birowics mà ông đưa sang để làm HLV thể lực và cũng là người duy nhất hiện nay ông có thể tâm sự nhưng cũng từng phải chịu cảnh quát mắng nặng nề.

- nguồn internet -

Ảnh trong bài
  • Đội tuyển bóng đá VN một tháng trước Tiger cup 2004: Những dấu hiệu bất ổn đáng ngại