Phải tìm đúng bệnh để chữa: Tập huấn kéo dài 5 tháng không hẳn là nguyên nhân chính gây ức chế

Trước tình hình ngày càng xấu đi của đội tuyển quốc gia, chúng tôi đã trao đổi với một số cựu HLV đội tuyển quốc gia và các chuyên gia am hiểu về bóng đá VN để ghi nhận những "hiến kế" của họ nhằm giúp đội tuyển sớm vượt qua khủng hoảng; tuy nhiên vì lý do tế nhị, chúng tôi xin không nêu tên những người tham gia góp ý.

 

Trước tình hình ngày càng xấu đi của đội tuyển quốc gia, chúng tôi đã trao đổi với một số cựu HLV đội tuyển quốc gia và các chuyên gia am hiểu về bóng đá VN để ghi nhận những "hiến kế" của họ nhằm giúp đội tuyển sớm vượt qua khủng hoảng; tuy nhiên vì lý do tế nhị, chúng tôi xin không nêu tên những người tham gia góp ý.

 

Đa số ý kiến đều cho rằng điều cấp thiết bây giờ là LĐBĐ VN phải tìm hiểu và có biện pháp kịp thời để xốc dậy tinh thần đội tuyển vì thời gian từ đây đến Tiger Cup không còn nhiều. Phải tìm ngay nguyên nhân của căn bệnh - đội tuyển đang gặp khó khăn ở mặt nào, tư tưởng HLV và cầu thủ ra sao để có liều thuốc đúng và đủ để hóa giải tình hình căng thẳng hiện nay. Một số người cho rằng, việc đội tuyển tập huấn kéo dài 5 tháng không hẳn là nguyên nhân chính gây nên sự ức chế của các tuyển thủ vì thời gian đội tuyển U.23 quốc gia chuẩn bị cho SEA Games 22 kéo dài cả năm trời nhưng vẫn tạo được không khí thoải mái. Hơn nữa, HLV Tavares cũng sắp xếp thời gian hợp lý: sau mỗi giải đấu các cầu thủ đều có thời gian nghỉ để về thăm gia đình.

Vấn đề xuất phát từ đâu, ngay lúc này phải có cuộc họp thật cởi mở dưới sự chủ trì của LĐBĐ VN để nghe ý kiến từ mọi phía. Và đương nhiên, các cầu thủ của đội tuyển cần phải mạnh dạn nêu chính kiến của mình. Một vài HLV đang có học trò tập trung đội tuyển lên tiếng rằng: Các cầu thủ luôn điện về than vãn bài tập thể lực quá nặng và chồng chéo lên nhau, lại không có thời gian để thư giãn khiến tất cả đều uể oải. Chính vì không nuốt hết được khối lượng nên nhiều người luôn mang tâm lý sợ sệt mỗi khi ra sân tập. Tinh thần không thoải mái khiến phần nhiều cầu thủ mất cảm hứng chơi bóng. Điều này khiến đội tuyển VN thi đấu vô hồn trong các trận vừa qua. Đến thời điểm này, HLV Tavares nên cho đội tuyển tập chiến thuật để có được đội hình hoàn hảo và khắc phục những điểm yếu gặp phải trong thời gian qua. Sự thay đổi này cũng không nằm ngoài mục đích tạo được tiếng cười trong các buổi tập. Trong 4 tháng HLV Tavares huấn luyện, đội tuyển gần như không có các buổi dã ngoại để giúp tuyển thủ thư giãn. Chuyến đi Tam Đảo đúng ra sẽ thu được kết quả tốt hơn nếu BHL thay những lời dọa về các bài tập nặng bằng những lời động viên để tuyển thủ hết mình phấn đấu. Một điều mà các HLV này lên tiếng là hiện trong nội tình đội tuyển thật sự có vấn đề vì các nhóm cầu thủ không chịu hòa nhập với nhau. Một số cầu thủ lớn tuổi không làm tốt vai trò đàn anh của mình khiến các cầu thủ trẻ luôn mang mặc cảm tự ti. Đáng tiếc là BHL lại không nắm rõ để có biện pháp biến đội tuyển thành một gia đình hòa hợp.

Một điều nữa mà các chuyên gia và HLV này góp ý là nếu thấy cần thiết nên thay thế vị trí trưởng đoàn. Vì trong thời gian qua, ông Nguyễn Sỹ Hiển hầu như chưa làm tròn vai trò của mình khi không có biện pháp tháo gỡ khúc mắc giữa HLV Tavares và cầu thủ, đồng thời ông cũng không báo cáo chính xác kịp thời các vấn đề nhạy cảm của đội tuyển để LĐBĐ VN có hướng xử lý.

-Nguồn Internet-

Ảnh trong bài
  • Phải tìm đúng bệnh để chữa: Tập huấn kéo dài 5 tháng không hẳn là nguyên nhân chính gây ức chế