Số lượng lớn các quan chức theo đoàn là một vấn đề hóc búa đối với Uỷ ban Olympic Malaysia.

Bản thông báo nêu rõ: "Ngày 1/10 là hạn cuối cùng cho bản đăng ký danh sách tên sơ bộ để gửi đến DAGOC. Uỷ ban Olympic Malaysia (OCM) đã công bố số lượng VĐV tham dự là 231 người, trong đó có 147 nam và 84 nữ, tham gia 23 môn thể thao, bao gồm 11 nội dung trọng tâm: Thể thao dưới nước: 3, Xe đạp: 2, Đua ngựa: 4 và Thể dục:2”.

24 quan chức Malaysia có thể không có mặt trong thành phần đoàn thể thao Malaysia tham dự ĐHTT Châu Á Doha. Uỷ ban Olympic Malaysia trong một thông báo hàng tuần bằng thư điện tử đã có lưu ý: "Đoàn thể thao Malaysia tham dự Doha 15 bao gồm 231 VĐV và 128 quan chức – tăng thêm lên 24 quan chức”.

 

 

Bản thông báo nêu rõ: "Ngày 1/10 là hạn cuối cùng cho bản đăng ký danh sách tên sơ bộ để gửi đến DAGOC. Uỷ ban Olympic Malaysia (OCM) đã công bố số lượng VĐV tham dự là 231 người, trong đó có 147 nam và 84 nữ, tham gia 23 môn thể thao, bao gồm 11 nội dung trọng tâm: Thể thao dưới nước: 3, Xe đạp: 2, Đua ngựa: 4 và Thể dục:2”.

 

 

"Đi kèm với 231 VĐV là 104 quan chức, lãnh đội. Điều này đã nâng tổng số người của đoàn Malaysia lên con số 335. Tuy nhiên, đoàn thể thao Malaysia sẽ lựa chọn 128 quan chức, bao gồm trưởng đoàn thể thao, 2 phó trưởng đoàn, 5 thành viên trong tổ thư ký bao gồm 1 quan chức phục trách truyền thông, 26 lãnh đội và 8 trợ lý để phục vụ 23 môn thể thao và 11 nội dung trọng tâm. Sẽ có 48 HLV và 3 nhân viên hỗ trợ (Phụ trách trang thiết bị thi đấu, bác sỹ và nhân viên sửa chữa các trang thiết bị)".

 

 

Ông Sieh Kok Chi – TTK Uỷ ban Olympic Malaysia cho biết: "Điều này có nghĩa là sẽ có thêm 24 quan chức được bổ sung vào thành phần đoàn thể thao Malaysia, trong đó có 18 người thuộc nhóm Y tế và khoa học thể thao, 6 người còn lại là thành viên của các Liên đoàn, Hiệp hội thể thao quốc gia. Trong số 6 thành viên đến từ các Liên đoàn, hiệp hội thể thao sẽ đảm nhận vai trò trợ lý cho lãnh đội môn Đua ngựa (cho 4 nội dung) và 2 người đảm vai vai trò này ở môn Bóng đá”.

 

 

Các quan chức được bổ sung vào thành phần đoàn thể thao Malaysia sẽ không được phép ở trong Làng VĐV những có thể ở trong các căn hộ được cung cấp bởi DAGOC ở bên ngoài làng. Toàn bộ chi phí cho các quan chức này vào khoảng 70 Dolar Mỹ, tương đương 258 Ringit/ngày/người ở phòng đôi.

 

Tuy nhiên, một điều đáng tiếc là do có nhiều lãnh đạo các đội đã được đưa vào danh sách nên DAGOC đã gửi đến OCM thông báo :"Thực tế con số 231 VĐV mà Malaysia đưa ra không gồm 24 quan chức được bổ sung theo như sự đồng thuận trong cuộc họp của các Uỷ ban Olympic quốc gia (NOC). Malyasia phải tự cân nhắc và tính toán số lượng phòng chính xác.

 

Tuy nhiên, BTC đã từng thông báo tới tất cả các NOC về số lượng thẻ được cấp bổ sung cho các quan chức của mỗi nước thành viên và vấn đề này sẽ được phê chuẩn bởi DAGOC. Như đã thông báo, số lượng phòng ở Doha là có hạn, vì vậy, Qatar sẽ cố gắng đến mức tốt nhất có thể để đáp ứng yêu cầu về phòng của các NOC. Cho đến thời điểm này, BTC vẫn chưa thể xác nhận được số lượng phòng chính xác dành cho các quan chức được bổ sung thêm theo số lượng thẻ đăng ký cũng như số lượng phòng cuối cùng mà Malaysia sẽ được cung cấp dành cho các quan chức này. BTC sẽ thông báo tới đoàn thể thao Malaysia ngay những thông tin cần thiết khi có những vấn đề mới"

 

Trong hoàn cảnh nói trên, điều dễ hiểu là DAGOC đã quyết định chưa thể phê duyệt danh sách 24 quan chức của đoàn thể thao Malaysia. Trên thực tế, số lượng phòng dành cho các thành viên đoàn thể thao có hạn nên BTC chỉ có thể đáp ứng cho đoàn thể thao Malaysia 316 chỗ trên tổng số 335 chỗ theo yêu cầu. Điều này đã khiến Malaysia phải áp dụng nguyên tắc "chỗ ở nóng" có nghĩa là các VĐV và quan chức sẽ phải bố trí hợp lý thời gian đến và rời Doha. Với những người đến sau sẽ ở vào ngày chỗ những người rời khỏi làng VĐV về nước trước.

 

Một vấn đề rất đáng quan tâm là chỗ ở của 24 quan chức trên. Malaysia yêu cầu được bố trí 12 phòng và nếu tất cả số lượng phòng trên hoặc một số trong tổng số 12 phòng này không được đáp ứng thì có thể một số hoặc tất cả 24 quan chức trên không thể sang Qatar. Việc bố trí các phòng ở Qatar thời điểm này cũng hoàn toàn chưa rõ ràng. Không một ai thực sự biết được hiện đã có bao nhiêu phòng dành cho các VĐV, lãnh đội, các quan chức bổ sung và những thành viên trợ giúp đoàn thể thao.

 

Theo ông Sieh Kok Chi: "Trước SEA Games 2005, đoàn thể thao Malaysia luôn tham dự với tỷ lệ 2,5 (2,5 VĐV / 1 quan chức). Tuy nhiên, tại SEA Games 2005 tổ chức tại Philippines thì tỷ lệ này là 1,83. Xu hướng này vẫn được tiếp tục tại Đại hội thể thao Khối thịnh vượng chung tổ chức tại Melbourne năm 2006. Và hiện tại với tỷ lệ này tại Thế vận hội Châu Á Doha 2006, đoàn thể thao Malaysia sẽ được có thêm 24 suất dành cho các quan chức". Theo ông Sieh Kok Chi, đây chỉ là quan điểm của cá nhân ông chứ không phải quan điểm của Uỷ ban Olympic Malaysia.

 

Thái Dương(theo www.nst.com.my)

Ảnh trong bài
  •  Số lượng lớn các quan chức theo đoàn là một vấn đề hóc búa đối với Uỷ ban Olympic Malaysia.