Doha vận động đăng cai Olympic mùa hè 2016

Hôm qua, tại cuộc họp báo, Trưởng Ban tổ chức Đại hội Thể thao Châu Á (DAGOC) - ông Abdulla Khalid Al Qahatani tuyên bố Doha đã sẵn sàng tổ chức một Đại hội thành công.

Hôm qua, tại cuộc họp báo, Trưởng Ban tổ chức Đại hội Thể thao Châu Á (DAGOC) - ông Abdulla Khalid Al Qahatani tuyên bố Doha đã sẵn sàng tổ chức một Đại hội thành công.

 

 

 

Sự lạc quan của ông Abdulla Khalid Al Qahatani xuất phát từ thực tế thành phố Doha sẽ tham gia vận động đăng cai Thế vận hội Olympic mùa hè 2016. Bên cạnh việc nỗ lực tăng tốc chuẩn bị cho kỳ Đại hội thể thao Châu Á 15, các thành viên Ban tổ chức cũng ấp ủ kế hoạch vận động giành quyền đăng cai Thế vận hội thể thao uy tín nhất hành tinh – Olympic mùa hè 2016.

 

Ông Al Qahatani nhấn mạnh: “Chúng tôi đang xây dựng bản báo cáo kế hoạch vận động Olympic 2016 và chúng tôi rất tự tin đăng cai một sự kiện thể thao lớn như vậy. Kế hoạch đăng cai Olympic của Doha đã được ấp ủ cách đây 20 năm. Mục tiêu của chúng tôi là sẽ trở thành cường quốc thể thao ở khu vực Trung Đông và tiếp đến là Châu Á. Tính đến thời điểm hiện nay đã có khoảng hơn 13.500 VĐV và quan chức của 45 quốc gia, vùng lãnh thổ ở Châu Á chắc chắn tới tham dự ASIAD 15. Tuy nhiên, con số chính thức cuối cùng sẽ được xác nhận vào trung tuần tháng 10 bởi hiện tại Ban tổ chức (DOGOC) đang đợi danh sách thành viên các đoàn của một số nước gửi qua đường bưu điện.”

 

Mặc dù, các hoạt động sửa sang, xây mới nhiều công trình và đường xá đang tiếp tục hoàn thành, song theo dự báo tình trạng ùn tắc giao thông tại các nút giao thông của thành phố vào thời điểm dân chúng thành phố đi làm và tan tầm vẫn có nguy cơ cao. Tuy nhiên, ông Al Qahtani cho biết: “Ban tổ chức và chính quyền thành phố sẽ phối hợp giải quyết khó khăn trên giúp VĐV có thể di chuyển từ làng VĐV tới địa điểm thi đấu các môn trong thời gian diễn ra Đại hội. Doha là thành phố nhỏ, do đó di chuyển từ khu làng vận động viên tới bất cứ địa điểm thi đấu nào cũng chỉ mất tối đa 25 phút”.

 

Được biết vào mọi thời điểm khu làng VĐV chỉ có thể đáp ứng nhu cầu ở của 10.500 VĐV. Trong cuộc họp báo nhiều phóng viên đặt câu hỏi làm thế nào để giải quyết chỗ ăn, ở của hơn 3000 VĐV, Trưởng ban tổ chức DOGOC cho biết, 13.500 người là con số quá lớn và Ban tổ chức hy vọng những VĐV có lịch thi đấu muộn hơn sẽ chỉ tới Doha một hai ngày trước khi diễn ra môn thi của mình, còn những VĐV sau khi kết thúc môn thi của mình cũng sẽ sớm rời làng VĐV.

 

Ông Al Qahtani nhấn mạnh, hợp đồng của Ban tổ chức DOGOC với Uỷ ban Olympic Châu Á (OCA) có ghi rõ thành phố đăng cai sẽ cung cấp chỗ ăn, ở cho lượng người tối thiểu là 10.000 VĐV.

 

Ông cũng cho hay những đoàn có lực lượng đông đảo nhất là Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc và Nhật Bản. Số lượng mỗi đoàn sẽ từ 750 đến 840 người.

 

Theo tiến độ thi công các công trình, địa điểm thi đấu, ông Al Qahtani khẳng định “Tất cả các địa điểm thi đấu sẽ hoàn thành vào cuối tháng. Hơn 95% công việc đã hoàn tất với lịch làm việc kín đặc và Ban kỹ thuật của OCA sẽ rất hài lòng về tiến độ chuẩn bị của DOGOC”

 

Trưởng Ban tổ chức rất lạc quan về sự hưởng ứng nhiệt tình của cư dân thành phố, các CLB, trường học địa phương và quốc tế. Từ đầu tháng 5, vé đã được bán trên thị trường và công việc này cũng đang tiến triển tốt, “nhu cầu vé ở các trận bán kết và chung kết các môn là lớn, chúng tôi cũng sẽ vui vẻ khuyến mãi 60% giá vé các trận mở màn.”

 

Về chương trình Lễ khai mạc, Ông AL Qahtani nói “Màn khai mạc của ASIAD 15 sẽ rất hấp dẫn, có một không hai với rất nhiều chương trình ấn tượng”. Ông Al Qahtani cũng tiết lộ tổng kinh phí đầu tư cho Đại hội Thể thao Châu Á lần thứ 15 lần này là 2,8 tỉ USD, hoàn toàn do nhà nước cấp. Nguồn tài trợ từ các đối tác uy tín và nhà tài trợ chính của Đại hội là 100 triệu USD.

 

Thu Phương (theo www.gulf-daily-news.com)

Ảnh trong bài
  •  Doha vận động đăng cai Olympic mùa hè 2016