“Cháy” phòng ở cho các VĐV tại Doha 2006

ASIAD 15 là một sự kiện thể thao nổi bật và lớn nhất trong khu vực với sự tham gia của hàng nghìn các VĐV đến từ 45 quốc gia, trong đó có cả các nước Arập.

Một thách thức mới cho Ban tổ chức Doha 2006 khi mới đây có hàng trăm VĐV cho hay họ không có phòng ở.

ASIAD 15 là một sự kiện thể thao nổi bật và lớn nhất trong khu vực với sự tham gia của hàng nghìn các VĐV đến từ 45 quốc gia, trong đó có cả các nước Arập. Chính vì tính chất và quy mô của sự kiện này mà Ban tổ chức Doha 2006 (DAGOC) đã giành rất nhiều thời gian và công sức cho khâu chuẩn bị. Nhưng hiện tại vẫn còn nhiều vấn đề bất cập còn tồn tại khi mà Doha chỉ còn gần 1 tháng nữa là chính thức khai mạc.

Vấn đề nổi cộm nhất hiện nay là chỗ ăn ở cho các VĐV. DAGOC đã chi số tiền là 500 triệu bảng để xây dựng khu nhà ở cho các VĐV. Nhưng cho đến nay, thậm chí phòng ở dành cho các VĐV cũng như các nhân viên kỹ thuật vẫn chưa có đủ. Đây cũng chính là điều khiến các thành viên của Uỷ ban Olympic quốc gia (NOCs) cảm thấy không hài lòng.

Một số các VĐV cho biết họ cảm thấy rất không thoải mái khi buộc phải ở chung phòng với những người khác. Còn các đoàn có số VĐV lớn như Philippines và Malaysia đã buộc phải cho 1 số thành viên trong đoàn ở lại nước

Với sức chứa tối đa là 10.000 người, khu ở giành cho các VĐV mà DAGOC vừa mới xây dựng chắc chắn sẽ không thể đủ cho con số hơn 13,500 VĐV mà NOCs vừa đưa ra. Và đây sẽ là một thách thức mà DAGOC cần phải giải quyết khi mà ngày khai mạc ASIAD 15 đang ngày càng đến gần.

Giải pháp

Các quan chức của NOC đang phàn nàn rất nhiều về tình trạng “hỗn độn” tại Doha và yêu cầu DAGOC cần phải có biện pháp giải quyết nhanh tình trạng thiếu phòng ở cho các VĐV, một vấn đề rất bức xúc hiện nay. NOCs đã cảnh báo với DAGOC về sức chứa của khu nhà nghỉ của các VĐV và cho rằng lẽ ra họ nên có những tính toán kỹ lưỡng và chuẩn bị chu đáo hơn.

Đáp trả lại những lời chỉ trích trên, một quan chức của DAGOC cho hay: “ NOC vẫn có thể mang tất cả các VĐV và quan chức đến Doha như dự kiến ban đầu nhưng họ cũng sẽ phải có trách nhiệm lo chỗ ăn ở cũng như điều kiện sinh hoạt cho các VĐV của mình” .

Ông này giải thích, khi ASIAD diễn ra không có nghĩa toàn bộ các VĐV sẽ có mặt tại Qatar từ ngày khai mạc cho đến khi kết thúc. Các VĐV sẽ đến theo lịch thi đấu của từng môn thi của họ. Vì vậy, số lượng phòng của khu nhà nghỉ cho các VĐV chắc chắn sẽ đủ. Ngược lại, DAGOC còn phàn nàn về việc NOCs đã tận dụng một số phòng trống để tăng thêm số lượng VĐV của một số đoàn.

Vị quan chức này khẳng định, chúng tôi luôn làm việc theo tinh thần hiếu khách và chu đáo nhất của một thành phố nước chủ nhà. Thực tế, số phòng giành cho các VĐV đã nhiều hơn so với yêu cầu đề ra lúc đầu và tôi chắc chắn sẽ không có tình trạng “lộn xộn” trong vấn đề ăn ở cho các VĐV trong thời gian diễn ra Á vận hội.

Những ý kiến đóng góp

Ban tổ chức ASIAD 15 đã làm việc hết sức mình để chuẩn bị cho sự kiện thể thao quan trọng này. Dưới đây là một số ý kiến đóng góp được gửi đến Ban tổ chức với mục đích muốn giúp cho Doha 2006 sẽ diễn ra một cách thành công nhất.

Rao (từ Dubai, Tiểu vương quốc Arập thống nhất): Để giải quyết nhanh tình trạng thiếu chỗ ở cho các VĐV, tôi xin đưa ra một giải pháp đó là xây dựng những khu lều tạm thời giống như của người Arập.

Abdul (từ Manama,Bahrain): Doha đã chuẩn bị rất tốt với tư cách là nước chủ nhà cho kỳ Á vận hội này. Tôi chúc cho ASIAD lần thứ 15 sẽ thành công rực rỡ và để lại một ấn tượng đẹp trong lòng tất cả mọi người.

Paul (từ Chennai, Ấn độ): Thật dễ dàng khi đi phê phán điều gì đó nhưng bạn hãy đánh giá và nhìn nhận mọi chuyện theo hướng tích cực hơn. Theo tôi nghĩ các nước đã từng đăng cai tổ chức các kỳ Á vận hội trước nên hỗ trợ và giúp đỡ Qatar trong khâu chuẩn bị để ASIAD lần thứ 15 sẽ diễn ra một cách tốt đẹp nhất.

Sajeen (từ Abu Dhabi, Tiểu vương quốc Arập thống nhất): Tôi là người thường xuyên đến Doha công tác nên tôi biết vấn đề nan giải nhất của thành phố hiện nay là tình trạng tắc nghẽn đường do giao thông quá đông đúc. Theo tôi nghĩ, thành phố nên cho một số cơ quan hành chính sự nghiệp và tư nhân nghỉ làm việc trong suốt thời gian ASIAD diễn ra để tránh tình trạng tắc đường vẫn thường xuyên xảy ra tại đây.

Nguyễn Tâm(theo www.gulfnews.com)
 

Ảnh trong bài
  • “Cháy” phòng ở cho các VĐV tại Doha 2006