Khai trương Trung tâm báo chí ASIAD 15

Hôm 15/11, tại Doha, Qatar Ban tổ chức ASIAD 15 (DAGOC) đã chính thức khai trương Trung tâm báo chí chính (MPC) - nơi sẽ đón tiếp khoảng 2.200 nhà báo, phóng viên ảnh đến từ nhiều quốc gia làm nhiệm vụ tác nghiệp trong suốt thời gian diễn ra Đại hội.

Hôm 15/11, tại Doha, Qatar Ban tổ chức ASIAD 15 (DAGOC) đã chính thức khai trương Trung tâm báo chí chính (MPC) - nơi sẽ đón tiếp khoảng 2.200 nhà báo, phóng viên ảnh đến từ nhiều quốc gia làm nhiệm vụ tác nghiệp trong suốt thời gian diễn ra Đại hội.

Sau nghi thức cắt băng khánh thành, đại diện Ban điều hành Trung tâm báo chí và Trung tâm điều hành Đại hội (DOGOC) đã có buổi tiếp đón các phóng viên của nhiều hãng thông tấn báo chí trong nước tới thăm quan cơ sở vật chất của Trung tâm báo chí.

Ông Al Khulaifi - Phó Giám đốc Trung tâm điều hành báo chí cho biết “Công tác tuyên truyền đóng vai trò hết sức quan trọng đối với thành công của Đại hội. Do vậy, Trung tâm báo chí được đầu tư những trang thiết bị tối tân, phòng hội nghị rộng rãi cùng đội ngũ cán bộ nhiệt tình, chúng tôi tự tin sẵn sàng chào đón các phóng viên quốc tế tới với Qatar”.

Về cơ sở vật chất, Trung tâm báo chí được chia làm 2 khu bao gồm: khu MPC và khu thuyền thông quốc tế (IBC). MPC là khu nhà có cấu trúc lắp ghép, toạ lạc ngay cạnh Trung tâm triển lãm quốc tế Qatar và khu IBC ngay trong khu triển lãm này. Vào ngày 24/11, sẽ có một lễ khai trương riêng cho trung tâm IBC. Dự kiến sẽ có khoảng 1.300 nhà báo, 450 phóng viên ảnh của 45 quốc gia, vùng lãnh thổ thuộc Châu Á. Số còn lại là các nhân viên hỗ trợ kỹ thuật, phóng viên báo điện tử và các hãng tin quốc tế khác.

Số lượng phóng viên tới ASIAD Doha lần này đông nhất phải kế đến đoàn Trung Quốc (360 người), Nhật Bản (268), Hàn Quốc (112), Ấn Độ (67). Ngoài ra, còn có đại điện của trên 150 cơ quan báo chí của Qatar. Một khu vực với diện tích trên 1500m2 được thuê riêng cho 20 cơ quan báo chí khu vực quốc tế.

Phòng làm việc chính sẽ có 400 chỗ làm việc được trang bị điện thoại và máy tính có khả năng kết nối internet. Khu vực ảnh có 100 vị trí hỗ trợ kỹ thuật và sửa chữa máy ngay tại chỗ. Tại trung tâm còn trang bị 40 điểm thông báo kết quả thi đấu, công bố từ BTC các địa điểm thi đấu, lịch hội nghị, tiểu sử VĐV và những thông tin như kỷ lục thế giới, kỷ lục Đại hội ở môn thi đó… Bên cạnh đó, Trung tâm còn lắp đặt 02 màn hình Tivi cỡ lớn và 40 màn hình Tivi plasma sẽ truyền hình về các cuộc thi đấu của các môn ở các địa điểm thi đấu.

Những thông tin cần thiết:

Vị trí

Toạ lạc tại vị trí thuận lợi trong thủ đô Doha, thuộc khu phía Bắc của Corniche, MPC nằm rất gần vịnh Doha và Trung tâm bán lẻ lớn nhất của Qatar. MPC nằm ở vị trí trung tâm cách hầu hết địa điểm thi đấu của 39 môn thi chỉ khoảng 10km.

Tất các nhà báo, phóng viên sẽ vào Trung tâm MPC theo lối cửa chính nằm ngay cạnh Media Bus Plaza.

Thời gian hoạt động

MPC sẽ chính thức hoạt động từ ngày 15/11 đến 16/12. Thời gian cụ thể như sau: từ ngày 15 đến 23/11/2006 mở cửa lúc 7h00 đến 19h00 hàng ngày, từ ngày 24 đến 16/12/2006 trung tâm mở cửa 24h24h.

Trung tâm hội nghị

Trung tâm gồm 3 phòng họp báo nhỏ, tại đây sẽ cung cấp các thông tin về lịch thi đấu hàng ngày và các thông tin của ban tổ chức DOGOC/OCA. Phòng Oryx có sức chứa 500 chỗ ngồi, lắp đặt các phương tiện chuyển đổi ngôn ngữ, đồng thời phát thông tin theo các thứ tiếng Anh, Arab, tiếng phổ thông Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Nga.

Bộ phận phụ trách tin tức Đại hội (AGNS)

AGNS có trụ sở đặt ngay tại MPC, sẽ lưu giữ và cung cấp toàn bộ những thông tin liên quan đến Đại hội. AGNS sẽ thông báo các thông tin quan trọng một cách ngắn gọn, đơn giản và chính xác phục vụ cho các nhà báo tác nghiệp tại ASIAD. Các thông tin do AGNS cung cấp sẽ được phát trực tiếp trên 40 màn hình thông báo kết quả và tại các địa điểm thi đấu.

Phòng Lobby chính

Có chiều dài 90m sẽ là địa điểm diễn ra mọi hoạt động bên lề của Đại hội, được bài trí theo chiều dọc và phân thành các quầy riêng biệt. Bao gồm nhiều dịch vụ của các hãng nổi tiếng như: bưu điện, ngân hàng, Internet, y tế, phòng cầu nguyện, trung tâm làm đẹp, du lịch, ….

Thực phẩm

Trung tâm sẽ phục vụ các món ăn, đáp ứng nhiều yêu cầu về khẩu vị từ Arab, Châu Á đến các món ăn của Châu Âu. Ngoài ra, Trung tâm còn phục vụ cafe, phòng nghỉ và các quán phục vụ ăn nhanh.

Chương trình phổ biến về môi trường

Trong thời gian Đại hội diễn ra, MPC sẽ tổ chức các chương trình phổ biến các sáng kiến được áp dụng của DOGOC như các dự án về dầu diesel sinh học (tái sản xuất dầu diesel từ dầu ăn, và nhiều dạng chất đốt thay thế sạch khác)

Thu Phương (theo DOGOC)
 

Ảnh trong bài
  • Khai trương Trung tâm báo chí ASIAD 15