ASIAD 15: Thể thao Việt Nam chinh phục tầm cao mới

Trong những năm gần đây, TTVN đã có bước tiến vững chắc tại khu vực Đông Nam Á với những thành công vượt bậc. Mục tiêu của TTVN tại đấu trường khu vực là vị trí thứ 2 tại SEA Games 24 và tranh chấp ngôi đầu bảng với Thái Lan tại SEA Games 25.

Trong những năm gần đây, TTVN đã có bước tiến vững chắc tại khu vực Đông Nam Á với những thành công vượt bậc. Mục tiêu của TTVN tại đấu trường khu vực là vị trí thứ 2 tại SEA Games 24 và tranh chấp ngôi đầu bảng với Thái Lan tại SEA Games 25. Nhưng so với các quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á, chúng ta vẫn còn kém họ tại đấu trường khu vực (Tại ASIAD 14, Thái Lan giành được 14 HCV, 19 HCB và 10 HCĐ; Malaysia: 6 HCV, 8 HCB, 16 HCĐ; Singapore: 5 HCV, 2 HCB, 10 HCĐ... Việt Nam chỉ giành được 4 HCV, 7 HCB, 7 HCĐ). Với số lượng VĐV và số môn tham dự đông nhất từ trước đến nay (247 VĐV, tham dự 25/39 môn thể thao), đoàn TTVN mong muốn tạo dựng một hình ảnh mới với thế và lực tương xứng với tiềm năng của mình.

Có sự khác nhau rất lớn giữa 2 sân chơi này nhưng có thể nhận thấy tại ASIAD 15, TTVN đã rất tự tin với chỉ tiêu vượt qua thành tích mà chúng ta đã đạt được tại ASIAD 14 (Busan - Hàn Quốc). Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban TDTT Nguyễn Danh Thái tại Lễ xuất quân của đoàn TTVN đã giao chỉ tiêu cho đoàn TTVN giành từ 5 HCV trở lên. Giới chuyên môn đưa ra con số lạc quan hơn là từ 7 - 8 HCV. Điều này là có cơ sở khi ngành TDTT đã tập trung đầu tư về mọi mặt cho các đội tuyển như mua sắm các trang thiết bị hiện đại, thuê HLV nước ngoài, tập huấn tại nước ngoài... cũng như có chế độ tập luyện và dinh dưỡng riêng cho từng VĐV. Các môn đều có sự đầu tư vào chiều sâu để có được kết quả cao hơn (VĐV Xe đạp Mai Công Hiếu đã được trang bị xe đạp chuyên dụng có trị giá 7.000 USD với nhiều tính năng kỹ thuật riêng biệt...).

Bên cạnh đó, thành tích của các VĐV Việt Nam gần đây đã có sự tiệm cận với thành tích châu lục. Có thể kể ra những hy vọng Vàng của TTVN như: Hoàng Anh Tuấn (Cử tạ) với khối lượng tập luyện ổn định luôn là 285kg. Thành tích gần đây nhất của Tuấn là HCĐ giải Vô địch thế giới trẻ. VĐV Wuhsu Bùi Mai Phương vừa về nước sau chuyến tập huấn tại Trung Quốc. Chuyến tập huấn đã mang lại nhiều kết quả khả quan với mức độ khó, kỹ thuật và cái thần của bài quyền đã được cải thiện rất nhiều. Niềm hy vọng Nguyễn Hoàng Ngân (Karate - HCB thế giới), Nguyễn Thị Hải Yến, Nguyễn Thị Nguyệt Ánh (vô địch SEA Games) cũng luôn duy trì phong độ ổn định của mình. Môn Taekwondo cũng là một thế mạnh của TTVN khi chúng ta có trong tay 2 VĐV là ĐKVĐ SEA Games 23 - Đỗ Thị Bích Hạnh (hạng 51kg nữ) và Nguyễn Trọng Cường (hạng 84kg nam). Không chỉ ở các môn võ mà Điền kinh - môn thể thao nằm trong chương trình Olympic cũng hứa hẹn sẽ tỏa sáng. VĐV Bùi Thị Nhung (Nhảy cao) có thành tích ổn định trong tập luyện với mức xà 1m90 - 1m93; nữ hoàng tốc độ Vũ Thị Hương, VĐV cự ly trung bình Trương Thị Thanh Hằng đều có hy vọng giành huy chương. Bên cạnh đó là những gương mặt ưu tú khác ở những môn Thể hình (Phạm Văn Mách), Billiard Snooker (Lương Chí Dũng)...

Các đội tuyển đã và đang sẵn sàng cho ngày lên đường. Ngày mai (29/11) sẽ là đợt xuất quân đông nhất của đoàn Thể thao Việt Nam với hơn 100 thành viên gồm cán bộ và các đội tuyển: Bắn súng, Bắn Đĩa bay, Bơi lội, Cầu mây, Cờ vua, Cử tạ, TDDC, Quyền Anh, Judo. Các đội tuyển còn lại sẽ tới Doha từ ngày 30/11 - 7/12. Với thế và lực mới, TTVN đã sẵn sàng cho việc chinh phục những tầm cao châu lục.

T.Dương
 

Ảnh trong bài
  • ASIAD 15: Thể thao Việt Nam chinh phục tầm cao mới