Bạo lực sân cỏ: Nỗi lo V-League 2005

27 thẻ vàng + 2 thẻ đỏ ở sáu trận mở màn V-League. 25 thẻ vàng + 1 thẻ đỏ ở sáu trận mở màn hạng nhất. Những con số ấy đã cho thấy quá rõ chuyện gì đáng ngại nhất cho hai giải đấu quan trọng trong năm 2005.

Nạn bạo lực sân cỏ không phải xuất hiện ở mùa này, mà tồn tại dai dẳng từ nhiều năm nay và hình như đã không có thuốc chữa!

Trong đó, hai chiếc thẻ đỏ của ngày khai mạc V-League rất đáng bị lên án. Chiếc đầu tiên ở sân Vinh, hậu vệ Hải Nam vô cớ dùng đầu húc thẳng vào mặt tiền vệ Giang Thành Thông! Một hành vi tấn công đối thủ khi không có bóng khá trắng trợn, càng ngạc nhiên hơn khi chuyện xảy ra trong bối cảnh chủ nhà SLNA đang dẫn điểm trước Đà Nẵng. Nhiều nhà báo có mặt tại đây đã lắc đầu tỏ ra không hiểu nổi vì sao Hải Nam chơi quá sức thô bạo trong trận đấu này.

Còn ở sân Qui Nhơn, chỉ cách nhau không quá hai phút, hậu vệ Trần Hải Lâm (HAGL) đã có hai tình huống phạm lỗi nguy hiểm. Một thẻ vàng được trọng tài Võ Minh Trí rút ra cảnh cáo Hải Lâm ở pha bóng đầu tiên. Vài mươi giây sau đó, Hải Lâm tiếp tục phạm lỗi tranh bóng thô bạo. Sau lúc có còi phạt của trọng tài, Hải Lâm phản ứng bằng cách đập bóng xuống đất, ngay lập tức trọng tài rút thẻ vàng thứ hai đồng nghĩa với việc Hải Lâm bị truất quyền thi đấu. Trên đường rời khỏi sân bóng, cầu thủ này không ngớt miệng tuôn ra những lời lẽ xúc phạm trọng tài Trí khá nặng nề. Trong văn bản báo cáo nhanh về BTC, trọng tài Võ Minh Trí đã phản ánh rất cụ thể về sai phạm nói trên. Được biết trong một hai ngày tới, BTC giải sẽ xem lại băng ghi hình để có hình thức xử lý thích đáng.

Giám đốc kỹ thuật đội HAGL Nguyễn Văn Vinh cho biết: “CLB sẽ có biện pháp kỷ luật tiếp theo với Hải Lâm sau chiếc thẻ đỏ nói trên. Không loại trừ cầu thủ này sẽ bị chế tài về tiền lương, tiền thưởng theo qui chế của CLB...”.
Trong trận Bưu điện - Tiền Giang ở giải hạng nhất quốc gia cũng diễn ra hình ảnh khó coi vào hiệp nhì: khi đang dẫn trước Bưu điện 2-0 thì Tiền Giang bị trọng tài Nguyễn Hữu Thành phạt quả 11m. Chúng tôi không đề cập đến chuyện đúng sai trong tình huống thổi phạt đền, mà muốn nhấn mạnh đến thái độ của đội Tiền Giang.
Ít nhất có tới bốn cầu thủ đội này đã bao vây để phản kháng trọng tài Thành. Nặng nề và thô bạo hơn cả chính là thái độ phản kháng quá đáng của trung vệ Cleber (5-TG) khi liên tục dùng tay xỉa xói thẳng vào mặt trọng tài Thành. Lẽ ra trước lúc cho tiến hành sút phạt 11m này, trọng tài Thành cần phải cảnh cáo Cleber thẻ vàng vì hành vi phản ứng thái quá.
Các giải chỉ mới bắt đầu, tình thế chưa quyết liệt, thế mà lối chơi thô bạo, đóng kịch kệch cỡm, phản kháng trọng tài đã xuất hiện, gây nỗi ám ảnh cho những ai yêu bóng đá đẹp. Để ngăn chặn sự phát triển tràn lan của những hình ảnh phi thể thao trên sân cỏ, thiết nghĩ lực lượng trọng tài cần phải cứng rắn hơn nữa khi xử lý các tình huống vượt quá khuôn khổ...
 

Theo TTOL
 

Ảnh trong bài
  •  Bạo lực sân cỏ: Nỗi lo V-League 2005