Năm 2007, Bắc Ninh đầu tư trọng điểm 3 môn thể thao thế mạnh

Bắc Ninh là một trong những tỉnh có phong trào TDTT phát triển trong các tỉnh khu vực phía Bắc, đóng góp nhiều VĐV với những thành tích nổi bật cho đội tuyển quốc gia trên các đấu trường quốc tế. Nhằm phát triển hơn nữa về thể thao thành tích cao đồng thời khẳng định vị thế đối với 64 tỉnh thành trên cả nước, trong năm 2007, Sở TDTT Bắc Ninh đã lựa chọn và quyết tâm đầu tư có trọng điểm 3 môn thể thao: Vật, Cờ Vua và Karatedo.

Bắc Ninh là một trong những tỉnh có phong trào TDTT phát triển trong các tỉnh khu vực phía Bắc, đóng góp nhiều VĐV với những thành tích nổi bật cho đội tuyển quốc gia trên các đấu trường quốc tế. Nhằm phát triển hơn nữa về thể thao thành tích cao đồng thởi khẳng định vị thế đối với 64 tỉnh thành trên cả nước, trong năm 2007, Sở TDTT Bắc Ninh đã lựa chọn và quyết tâm đầu tư có trọng điểm 3 môn thể thao: Vật, Cờ Vua và Karatedo.

Ngay trước những ngày thống nhất đất nước, môn Vật đã được coi là môn thể thao truyền thống của Bắc Ninh với những đô vật nổi danh như: Nguyễn Văn Cương, Bùi Công Diễm, Đô Găn, Đô Ương… từng nhiều năm đứng đầu toàn miền Bắc. Song, dù môn Vật của Bắc Ninh đã trải qua những bước thăng trầm, có lúc bị rơi vào tình trạng “tụt hậu” so với một số tỉnh có phong trào Vật ở vùng đồng bằng Bắc bộ nhưng cho đến ngày nay, cùng với Hà Tây, môn Vật ở Bắc Ninh luôn là một trong những tỉnh có phong trào phát triển mạnh mẽ trong cả nước.

Người Bắc Ninh có truyền thống hiếu học, khoa bảng là một trong những cơ sở để môn Cờ vua nơi đây phát triển. Các VĐV Cờ vua trẻ của Bắc Ninh như: Ngô Diệu Hoa, Nguyễn Thu Quyên (01 HCV giải cờ vua Đông Nam Á tổ chức tại Thái Lan năm 2005), Nguyễn Văn Huy (đoạt nhiều HCV, HCB ở giải trẻ toàn quốc và 01 huy chương bạc SEA Games, 3 HCV tại Đại hội TDTT sinh viên Đông Nam Á lần thứ 13).

Phong trào tập luyện môn Karatedo ở Bắc Ninh được phát triển rộng khắp từ năm 2001 đến nay. Từ CLB đầu tiên của phong trào này là CLB Võ thuật Tân Hồng (huyện Từ Sơn), đã lan rộng đến các huyện, thị và nhiều câu lạc bộ khác được thành lập và duy trì hoạt động nề nếp. Từ tiềm năng đó, ngành TDTT Bắc Ninh đã phối hợp đầu tư cho nhiều CLB võ thuật trong tỉnh. Điển hình là CLB Võ thuật Tân Hồng với mục đích sinh hoạt tập luyện thường xuyên cho hàng trăm thiếu niên, học sinh. Từ đây, Sở TDTT (thành phố Bắc Ninh) đã tuyển chọn được những VĐV có triển vọng để đưa vào chương trình đào tạo những VĐV năng khiếu. Tuy mới đầu tư phát triển, song các VĐV môn Karatedo đã đoạt HCB tại giải vô địch quốc gia và đại hội TDTT toàn quốc năm 2002, 02 VĐV nằm trong danh sách đội dự tuyển quốc gia. Tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ V năm 2006, trong số 05 HCV Bắc Ninh đạt được thì có 02 HCV của môn Karatedo.

Với tiềm năng và bề dày thành tích của 3 môn thể thao đó, ngành TDTT Bắc Ninh đã lập kế hoạch và chỉ tiêu đào tạo VĐV các tuyến theo từng giai đoạn với yêu cầu mỗi giai đoạn đều phải có điều kiện để đảm bảo tốt việc nâng cao thành tích cho các VĐV như: Thuê HLV nước ngoài hoặc HLV giỏi trong nước huấn luyện các đội tuyển môn Vật; Karatedo đưa VĐV đi tập huấn thường xuyên tại Hà Nội trường Đại học TDTT Trung ương I - Trung tâm huấn luyện quốc gia I, đưa các VĐV đi tập huấn tại các nước.

Để phát triển các môn thể thao này, ngành TDTT Bắc Ninh đã đưa ra các nhóm giải pháp đồng bộ, gồm: nhóm giải pháp về đẩy mạnh công tác xã hội hoá trong đào tạo VĐV thành tích cao bằng việc đa dạng hoá các hình thức đào tạo tài năng trẻ; khuyến khích các tổ chức xã hội – tư nhân mở các CLB đào tạo VĐV trẻ; đồng thời tạo cơ chế thu hút các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để phát triển các môn này. Ngoài ra, ngành TDTT và ngành Giáo dục đào tạo tỉnh sẽ cùng phối hợp thành lập các lớp năng khiếu môn Vật, Cờ Vua, Karatedo trong các trường phổ thông huy động đội ngũ giáo viên chuyên trách về TDTT tại các trường làm công tác huấn luyện ban đầu nhằm phát hiện tài năng trẻ cho 3 môn thể thao. Thông qua các giai đoạn tập huấn, đào tạo VĐV ở 3 môn thể thao này nhất định sẽ được nâng cao trình độ, khẳng định vị thế tại các giải trong nước để đạt được mục tiêu phấn đấu có VĐV đứng trong đội tuyển quốc gia.

Cùng với sự ủng hộ sự phát triển TDTT tỉnh nhà, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh (đã phê duyệt đề án về sự phát triển 3 môn thể thao này) với quyết tâm của ngành TDTT Bắc Ninh, nhất định 3 môn Vật, Cờ Vua, Karatedo của tỉnh nhà sẽ đạt được bước phát triển mới.

 

Thu Nga

Ảnh trong bài
  • Năm 2007, Bắc Ninh đầu tư trọng điểm 3 môn thể thao thế mạnh