Hải Phòng phấn đấu 45% số dân thường xuyên tập thể dục

Trong nhiều năm trở lại đây, được sự quan tâm của lãnh đạo ngành và lãnh đạo địa phương, phong tràoTDTT quần chúng và thể thao thành tích cao của Hải Phòng đã có những chuyển biến tích cực. Ngày càng có nhiều người tham gia tập luyện, số đội tuyển được thành lập cũng ngày một gia tăng là dấu hiệu đáng mừng cho những người hoạt động trong ngành thể thao của tỉnh Hải Phòng.

 

Trong nhiều năm trở lại đây, được sự quan tâm của lãnh đạo ngành và lãnh đạo địa phương, phong trào TDTT quần chúng và thể thao thành tích cao của Hải Phòng đã có những chuyển biến tích cực. Ngày càng có nhiều người tham gia tập luyện, số đội tuyển được thành lập cũng ngày một gia tăng là dấu hiệu đáng mừng cho những người hoạt động trong ngành TDTT của tỉnh Hải Phòng.

Tuy nhiên, do vai trò quản lý TDTT còn có nhiều bất cập và chưa được chú trọng đúng mức nên phong trào TDTT quần chúng còn mang tính tự phát. Ông Nguyễn Văn Thuận - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy đã nhấn mạnh tại Hội nghị tổng kết của Ban Thường vụ Thành ủy (khóa 12) về phát triển TDTT vừa kết thúc vào ngày 28/6. 

Sau gần 5 năm thực hiện Chỉ thị 17- CT/TƯ của Ban Bí thư Trung ương và Chỉ thị số 13-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, sự nghiệp TDTT của thành phố đã đạt được một số kết quả đáng biểu dương: Công tác phổ biến, quán triệt, học tập các Chỉ thị có liên quan tới lĩnh vực TDTT đều được triển khai sâu rộng tới các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, cán bộ đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhằm nâng cao kiến thức và không ngừng phát triển phong trào TDTT cho mọi người.

TDTT quần chúng ngày càng có những dấu hiệu tích cực, số lượng người tham gia tập luyện ngày càng tăng với nhiều môn thể thao: Cầu lông, Bơi, chạy, Bóng bàn, Bóng đá... Đặc biệt, những môn thể thao dân tộc như Kéo co, Bắn nỏ, Đua thuyền, Cờ tướng, Vật cổ truyền, Võ cổ truyền đã và đang dần được khôi phục và đưa vào hệ thống thi đấu tại các giải của tỉnh.

Thể thao trong trường học và thể thao giành cho người cao tuổi là 2 mảng TDTT quần chúng nhận được sự quan tâm lớn nhất của các cấp lãnh đạo. 100% trường học trên địa bàn tỉnh đảm bảo học thể dục nội khoá cho các em học sinh. Ngoài ra, các hình thức vui chơi giải trí bằng các hoạt động thể thao ngoại khoá như: Bóng rổ, đi picnic, Cầu lông, Bóng đá, Dancing... cũng nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của tầng lớp thanh, thiếu niên. Đáp ứng cung - cầu, nhiều CLB như: Bia, Dancing, Cờ tướng... đã được thành lập và đi vào hoạt động đạt kết quả cao.

Lĩnh vực thể thao thành tích cao đánh dấu một bước phát triển vượt bậc với số lượng môn thể thao tăng nhanh trong gần 10 năm trở lại đây. Các môn thể thao trong hệ thống thi đấu của Olympic được chú trọng đầu tư: Bơi lội, Điền kinh. Kết quả của quá trình đầu tư đúng hướng đã sản sinh cho thành phố Cảng - Hải Phòng những người con, những VĐV ưu tú, xuất sắc, được đứng trong hàng ngũ của ĐTQG Việt Nam như: Bùi Thị Nhung (nhảy cao), Nguyễn Hữu Việt (Bơi)... 

Một thành tích đáng biểu dương nữa mà TDTT đất Cảng đạt được trong thời gian qua đó là sự tiến bộ của đội ngũ cán bộ, HLV, hướng dẫn viên... từ trung ương đến địa phương. Cùng với sự đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị tập luyện, thể thao Hải Phòng cũng đã mạnh dạn tấn công sâu vào công tác xã hội hoá TDTT. Ngày càng có nhiều giải đấu nhận được sự quan tâm, tài trợ của các doanh nghiệp và ủng hộ cho chính sách thu hút nhân tài của tỉnh.

Mặc dù, còn nhiều hạn chế về trình độ của đội ngũ cán bộ, về sự phát triển không đồng đều của phong trào TDTT... song tại Hội nghị, Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ rõ được nguyên nhân của những yếu kém trên và nêu lên hướng giải quyết. Theo đó, thực hiện 6 giải pháp đồng bộ này sẽ giúp ngành TDTT Hải Phòng đạt được mục tiêu đề ra từ nay đến năm 2010 và định hướng đến 2020: "Phấn đấu đến năm 2010 có 45% số dân tập luyện TDTT thường xuyên, giữ vị trí thứ 3 trong 64 tỉnh, thành phố và giành thành tích cao ở một số môn trong các cuộc thi đấu khu vực, Đông Nam Á và thế giới, tập trung đầu tư, phát triển 15 môn thể thao đỉnh cao...

 

 

Việt Phương

 

Ảnh trong bài
  • Hải Phòng phấn đấu 45% số dân thường xuyên tập thể dục