Hoạt động TDTT của Cụm thi đua số IV trong 6 tháng đầu năm 2007.

Nằm ở khu vực Bắc miền Trung, cụm thi đua số IV bao gồm 6 tỉnh: Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. Điều kiện thiên nhiên khắc nghiệt, đời sống của nhân dân còn nhiều khó khăn đã ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của phong trào TDTT, đặc biệt là TTTTC. Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm 2007, ngành TDTT các tỉnh trong Cụm đạt được những kết quả đáng biểu dương ở nhiều mặt hoạt động.

Nằm ở khu vực Bắc miền Trung, cụm thi đua số IV bao gồm 6 tỉnh: Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. Điều kiện thiên nhiên khắc nghiệt, đời sống của nhân dân còn nhiều khó khăn đã ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của phong trào TDTT, đặc biệt là TTTTC. Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm 2007, ngành TDTT các tỉnh trong Cụm đạt được những kết quả đáng biểu dương ở nhiều mặt hoạt động.

Về phong trào TDTT quần chúng: các tỉnh trong Cụm đều duy trì tốt cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại"; trong những ngày lễ lớn của dân tộc và của địa phương, các tỉnh trong Cụm đã tổ chức các hoạt động thể thao sôi nổi, phù hợp với đặc điểm, điều kiện của đơn vị mình... tạo ra phong trào TDTT phát triển đa dạng, phong phú và rộng khắp, góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân về vai trò, tác dụng của hoạt động TDTT đối với sức khoẻ con người.

Bên cạnh đó, các địa phương đều thực hiện tốt: công tác ký kết liên ngành; Nghị định 73/NĐ-CP về công tác xã hội hoá TDTT... Do vậy mà trong 6 tháng đầu năm, toàn Cụm đã tổ chức được 65 giải thể thao cấp tỉnh, số người tập luyện TDTT thường xuyên đạt 22,17%, số gia đình thể thao là 14,2%, số CLB TDTT là 4.478 và hầu hết các tỉnh trong Cụm đều đảm bảo chương trình GDTC trong trường học. Các chỉ tiêu đề ra đều được đảm bảo và đạt chỉ số cao hơn so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, kết quả trên còn ở mức thấp so với các Cụm thi đua khác như: Cụm VIII (số CLB TDTT là 6.684, số người tập luyện TDTT thường xuyên đạt 18,94%...).

Do nhiều yếu tố khách quan và chủ quan phong trào TTTTC tại các tỉnh trong Cụm còn nhiều hạn chế, số lượng VĐV tham gia thi đấu còn ít, nhỏ lẻ và chủ yếu tập trung vào một số môn như: Bóng đá, Bóng chuyền, Điền kinh... Song, bằng sự nỗ lực của từng địa phương, phong trào TTTTC cũng đạt được một số kết quả đáng kể với tổng số 186 huy chương các loại (cả giải quốc gia và quốc tế), trong đó nổi bật là Thừa Thiên Huế, Thanh Hoá và Quảng Bình... Công tác đào tạo VĐV các tuyến cũng được các tỉnh trong Cụm đặc biệt chú trọng đầu tư; hình thành các trường năng khiếu, trung tâm đào tạo VĐV trẻ và từng bước phát triển về số lượng các môn thể thao nâng cao, tạo ra lực lượng VĐV thể thao thành tích cao ngày càng nhiều và có chất lượng.

Nét nổi bật trong các hoạt động TDTT trong 6 tháng đầu năm 2007 của các tỉnh trong Cụm thi đua số IV là sự giao lưu quốc tế giữa các địa phương có cùng biên giới với Lào, Thái Lan, Campuchia diễn ra sôi nổi. Cụ thể, nhân kỷ niệm 30 năm hợp tác và 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao với Lào, tỉnh Nghệ An đã tổ chức đoàn cán bộ đi thăm và làm việc với ngành TDTT tỉnh Xiêng Khoảng và chuẩn bị cho đoàn thể thao Lào sang tập huấn, thi đấu giao hữu; Quảng Trị tổ chức ngày chạy Olympic tại Xavanakhet, chuẩn bị mọi mặt đón các đoàn thể thao Lào, Thái Lan sang giải thi đấu trong Lễ hội Văn hoá - Du lịch nhịp cầu xuyên Á và Tuần lễ Hành lang kinh tế Đông - Tây...

Ngoài những thành tích trên, hoạt động TDTT trong Cụm còn có một số hạn chế như: công tác xã hội hóa; triển khai Chương trình Đề án của Chính phủ về phát triênt TDTT xã, phường, thị trấn...còn chậm và hiệu quả chưa cao; hệ thống cơ sở vật chất còn nghèo nàn, lạc hậu...

Xuất phát từ tình hình thực tế trên, vừa qua các tỉnh trong Cụm IV đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác 6 tháng đầu năm nhằm đánh giá những thành tích đã đạt được và những tồn tại vướng mắc, từ đó đưa ra những giải pháp kịp thời để trong tương lai không xa, phong trào TDTT tại các tỉnh trong Cụm thi đua số IV sẽ có những bước phát triển mới, sánh kịp với các địa phương trên cả nước, góp phần thúc đẩy sự nghiệp TDTT nước nhà ngày càng tiến xa hơn, phù hợp xu thế hội nhập và phát triển.

 

Việt Dũng

Ảnh trong bài
  • Hoạt động TDTT của Cụm thi đua số IV trong 6 tháng đầu năm 2007.