Quảng Trị nâng cao chất lượng phong trào TDTT quần chúng

Nhiều môn thể thao dân tộc, các trò chơi dân gian như: Đánh đu, Cờ tướng, Cướp cù, Kéo co, Nhảy bao bố, Đi xe đạp chậm... và các môn thể thao hiện đại như: Cầu lông, Bóng chuyền, Bóng đá, Bi sắt, Đẩy gậy... được tổ chức thường xuyên, gắn với những dịp Lễ Hội, Tết cở truyền của dân tộc đã góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân, đồng thời thúc đẩy phong trào TDTT quần chúng phát triển.

Trong những năm qua, ngành TDTT tỉnh Quảng Trị đã triển khai và thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác phát triển TDTT tại địa phương như: chỉ thị 17 CT-TW, Quyết định 100/ QĐ - TTg của Thủ tướng Chính Phủ... nhằm đưa phong trào TDTT đến từng xã phường, thôn, bản, tạo điều kiện để mọi người dân đều được  tham gia và hưởng thụ các chính sách về TDTT- một giải pháp tích cực góp phần nâng cao sức khoẻ người dân, thực hiện thắng lợi mục tiêu "dân cường, nước thịnh" mà Chủ tịch Hồ Chí Minh từng mong muốn

Mặc dù điều kiện kinh tế - xã hội của Quảng Trị còn nhiều khó khăn, do thường xuyên phải đối mặt với thiên tai, dịch bệnh, nhưng công tác phát triển TDTT là một trong những nhiệm vụ được các cấp lãnh đạo tỉnh quan tâm chỉ đạo và nhận được sự ủng hộ tích cực của nhân dân. Chính vì vậy, hoạt động TDTT tại cơ sở diễn ra sôi nổi, rộng khắp, với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, tổ chức có quy mô và có hệ thống nên đã thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia. Nhiều môn thể thao dân tộc, các trò chơi dân gian như: Đánh đu, Cờ tướng, Cướp cù, Kéo co, Nhảy bao bố, Đi xe đạp chậm... và các môn thể thao hiện đại như: Cầu lông, Bóng chuyền,  Bóng đá, Bi sắt, Đẩy gậy... được tổ chức thường xuyên, gắn với những dịp Lễ Hội, Tết cổ truyền của dân tộc... đã góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân, đồng thời thúc đẩy phong trào TDTT quần chúng phát triển. Trong đó, điển hình là các địa phương như: huyện Vĩnh Linh, Hải Lăng, Hướng Hoá và thị xã Đông Hà...

Mạng lưới cộng tác viên, hướng dẫn viên TDTT cơ sở ngày càng tăng về số lượng và chất lượng. Hàng năm, Sở TDTT Quảng Trị thường xuyên mở các lớp bồi dưỡng kiến thức về TDTT cho cán bộ xã, phường, thôn bản và cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn về phát triển TDTT xã phường, thị trấn đến năm 2010 do trung ương tổ chức... Bên cạnh đó, công tác đào tạo VĐV cũng được ngành TDTT tỉnh quan tâm (6 tháng đầu năm 2007, Sở TDTT Quảng trị đã mở 32 lớp, đào tạo được 200 VĐV nghiệp dư, 98 VĐV đào tạo tập trung và nhiều lớp năng khiếu).

Đến nay, số người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên của tỉnh đạt 19%, số CLB TDTT là 491, số gia đình thể thao chiếm 13%, 90% số trường thực hiện tốt chương trình giáo dục thể chất. Đây là một trong những yếu tố quan trọng đảm bảo cho việc phát hiện, tuyển chọn VĐV năng khiếu vào đội tuyển của tỉnh và là lực lượng kế cận tham dự các giải đấu trong nước cũng như quốc tế.

Ngoài những thành công trên, TTTTC cũng có nhiều tiến bộ. Trong 6 tháng đầu năm, mặc dù mới chỉ tham dự 3 giải thể thao toàn quốc, nhưng đoàn VĐV Quảng Trị đã giành được tổng số 15 huy chương (9HCV, 2 HCB, 4HCĐ) và 2 HCB  tại giải Vô địch Điền kinh Đông Nam Á tổ chức tại Singapore do công của VĐV Dương Viết Thuỷ và Nguyễn Phước.

Việt Dũng

 

Ảnh trong bài
  • Quảng Trị nâng cao chất lượng phong trào TDTT quần chúng