TDTT Thái Nguyên trên con đường hội nhập và phát triển

Có thể nói, sự đầu tư thích đáng về cơ sở vật chất, trang thiết bị tập luyện và thi đấu thể thao cùng với hiệu quả từ công tác xã hội hoá TDTT đã mang lại cho người dân được hưởng những giá trị thể chất, tinh thần, tạo đà cho sự phát triển của phong trào TDTT của tỉnh, góp phần quan trọng đưa sự nghiệp TDTT tiến nhanh trên con đường hội nhập và phát triển.

Để giữ vững là một trong 10 tỉnh đứng đầu cả nước (Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ V, Thái Nguyên xếp thứ 7/67 tỉnh, thành, ngành) và đứng đầu trong các tỉnh miền núi về công tác TDTT. Ngành TDTT Thái Nguyên đã triển khai và thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước như: Chỉ thị số 17/CT-TW về phát triển sự nghiệp TDTT đến năm 2010, Chỉ thị 274 CT-TTg về việc dành quỹ đất để xây dựng các công trình TDTT... đồng thời với những giải pháp tích cực, mang tính đồng bộ đã góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phong trào TDTT của tỉnh không ngừng phát triển.

Sự đầu tư về cơ sở vật chất

Trong những năm qua, Thái Nguyên đã có sự đầu tư thích đáng về cơ sở vật chất hạ tầng như: quy hoạch xây dựng khu thể thao mới với tổng diện tích là 120 ha, bao gồm: nhà thi đấu thể thao; nhà tập luyện đa năng; nhà nghỉ, bếp ăn cho VĐV; 5 sân quần vợt... với nguồn kinh phí từ 100 triệu đến gần 1 tỷ đồng/ công trình. Ngoài việc xây mới các công trình thể thao trên, các công trình như: SVĐ tỉnh, sân Bóng đá của tỉnh cũng được nâng cấp, sửa chữa.

Bên cạnh đó, hầu hết các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn tỉnh đều dành quỹ đất để xây dựng công trình TDTT như: Công ty Gang thép Thái Nguyên đã đầu tư xây dựng 01 SVĐ, 01 bể bơi, 02 sân tennis, 40 nhà tập luyện và thi đấu; Trại giam Phú Sơn 4, có 01 SVĐ, 02 bể bơi, 02 sân tennis, 5 nhà tập luyện thi đấu; trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên 01 SVĐ, 01 bể bơi, nhiều nhà thi đấu...

Tính đến nay, trên toàn tỉnh đã có 700 nhà tập luyện, thi đấu thể thao (năm 2006 chỉ có 575 nhà tập luyện, thi đấu thể thao); 17 bể bơi; 6 SVĐ; hơn 30 sân tennis và 2.523 sân Bóng chuyền, Cầu lông, Bóng đá (tăng 104 sân)... Các công trình này được xây dựng đều phát huy hết công suất hoạt động , phục vụ tốt phong trào tập luyện và thi đấu thể thao của mọi tầng lớp nhân dân.

Hiệu quả từ công tác xã hội hóa TDTT

Cùng với các lĩnh vực khác như: y tế, giáo dục, văn hoá, công tác xã hội hoá TDTT không ngừng phát triển và đạt hiệu quả cao. Với các lợi thế về điều kiện tự nhiên, nguồn tài nguyên phong phú "được mệnh danh là thành phố Công nghiệp - Thép" Thái Nguyên đã thu hút sự đầu tư của nhiều công ty, doanh nghiệp trong và ngoài nước tạo đà quan trọng trong việc thúc đẩy công tác xã hội hoá TDTT. Hàng năm, cùng với sự hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước, một số đội tuyển, các giải thi đấu thể thao của tỉnh luôn nhận được sự tài trợ của các đơn vị, tổ chức, cá nhân...  trong đó phải kể đến Công ty Than nội địa đã nhận nuôi dưỡng đội Bóng chuyền, Cầu lông của tỉnh với tổng số tiền là 700 triệu đồng; Ngân hàng Á châu ACB ủng hộ 300 triệu đồng để xây dựng cơ sở vật chất, cấp kinh phí đào tạo, bồi dưỡng 50 VĐV Bóng đá trẻ cùng 6 cán bộ, HLV.

Mặt khác, ngành TDTT Thái Nguyên còn thường xuyên vận động các cơ quan, doanh nghiệp, tư nhân ủng hộ quỹ tài năng thể thao để kịp thời, khen thưởng những HLV, VĐV đạt thành tích xuất sắc tại các giải đấu trong nước và quốc tế (năm 2006, số kinh phí huy động được từ các nguồn lực xã hội lên tới hơn 2 tỷ đồng). Đặc biệt, ngành TDTT tỉnh luôn khuyến khích, tạo điều kiện để các doanh nghiệp, tư nhân đầu tư xây dựng các công trình thể thao như: Khu công viên Hồ núi cốc, Bể bơi Quang Đạt, các phòng tập thể dục thể hình, thẩm mỹ để kinh doanh... đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí và tập luyện TDTT của nhân dân.

Có thể nói, sự đầu tư thích đáng về cơ sở vật chất, trang thiết bị tập luyện và thi đấu thể thao cùng với hiệu quả từ công tác xã hội hoá TDTT đã mang lại cho người dân được hưởng những giá trị thể chất, tinh thần, tạo đà cho sự phát triển của phong trào TDTT của tỉnh, góp phần quan trọng đưa sự nghiệp TDTT tiến nhanh trên con đường hội nhập và phát triển.

 

Khánh Hà

Ảnh trong bài
  • TDTT Thái Nguyên trên con đường hội nhập và phát triển