Công tác phát triển TDTT ở vùng Đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Đăk Lăk

Tại Hội thi Thể thao các dân tộc thiểu số toàn quốc, khu vực II diễn ra ở Bình Phước (4/2007), đoàn Thể thao các dân tộc thiểu số tỉnh Đăk Lăk đã bảo vệ thành công ngôi Vô địch toàn đoàn với thành tích 18 HCV, 13 HCB và 10 HCĐ. Điều đó cho thấy, phong trào TDTT ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Đăk Lăk đã có bước phát triển mạnh mẽ và là một trong những điểm sáng của phong trào TDTT quần chúng so với nhiều điạ phương trong cả nước.

Việc phát triển TDTT cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số luôn được ngành TDTT Đăk Lăk quan tâm và xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng, là mục tiêu xuyên suốt trong sự nghiệp phát triển TDTT của tỉnh.

Là vùng đất giàu truyền thống cách mạng và là cái nôi của văn hoá dân gian mang đậm bản sắc dân tộc Tây Nguyên, tỉnh Đăk Lăk có 44 dân tộc gồm: Ê đê, M’nông, Xê đăng, Mường, Dao.... Trong những năm qua, cùng với những kết quả đạt được trên các lĩnh vực xoá đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội, ngành TDTT Đăk Lăk đã và đang thực hiện có hiệu quả công tác phát triển TDTT ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần thúc đẩy phong trào xây dựng đời sống văn hoá ở cơ sở, nâng cao tình đoàn kết dân tộc, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Với phương châm đưa TDTT về cơ sở, Sở TDTT Đăk Lăk đã phối hợp với các huyện, thành phố tổ chức thành công các giải thể thao từ cấp tỉnh đến cơ sở, trong đó Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số được diễn ra thường xuyên. Gần đây nhất, Hội thi thể thao dân tộc thiểu số lần thứ 5 – 2007 được tổ chức tại huyện biên giới Ea Súp đã nhận được sự hưởng ứng, nhiệt tình tham gia của đông đảo đồng bào các dân tộc thiểu số 13 huyện, thành phố cũng như sự quan tâm đặc biệt của công chúng. Bên cạnh đó, Sở TDTT đã phối hợp với Tỉnh đoàn TNCSHCM, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức các hoạt động TDTT “Về nguồn” truyền thống; các hoạt động giao lưu văn nghệ kết hợp với thi đấu thể thao. Thông qua các hoạt động TDTT đã lồng ghép tuyên truyền, đưa các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước đến với nhân dân, đồng thời đấu tranh chống các luận điệu xuyên tạc của kẻ thù.

Từ các hoạt động TDTT phong trào, nhiều VĐV có tài năng đã tuyển chọn, bổ sung cho các đội tuyển của tỉnh. Các VĐV thuộc đồng bào dân tộc thiểu số đã không ngừng cố gắng và giành được thành tích cao tại các giải đấu toàn quốc, mang về cho Đăk Lăk nhiều huy chương có giá trị. Đáng chú ý là tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ V năm 2006, đội tuyển Đẩy gậy của tỉnh Đăk Lăk đã giành được 2 HCV và 2 HCĐ. Tại Hội thi Thể thao các dân tộc thiểu số toàn quốc, khu vực II diễn ra ở Bình Phước (4/2007), đoàn Thể thao các dân tộc thiểu số tỉnh Đăk Lăk đã bảo vệ thành công ngôi Vô địch toàn đoàn với thành tích 18 HCV, 13 HCB và 10 HCĐ. Điều đó cho thấy, phong trào TDTT ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Đăk Lăk đã có bước phát triển mạnh mẽ và là một trong những điểm sáng của phong trào TDTT quần chúng so với nhiều điạ phương trong cả nước.

Bên cạnh việc tổ chức các hoạt động TDTT, ngành TDTT Đăk Lăk đã tổ chức nhiều chuyên đề bàn về công tác phát triển TDTT ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, trọng tâm là việc khôi phục các môn thể thao dân tộc, các trò chơi dân gian truyền thống, đưa vào hệ thống thi đấu hàng năm của tỉnh. Mặt khác, huy động sự đóng góp của nhân dân, các tổ chức xã hội, cá nhân, doanh nghiệp... tài trợ cho các hoạt động TDTT và cùng với các địa phương đầu tư mua sắm dụng cụ tập luyện, xây dựng các điểm tập luyện TDTT đơn giản... Nhờ đó, phong trào tập luyện và thi đấu thể thao ngày càng nhận được sự tham gia đông đảo của đồng bào các dân tộc thiểu số.

Phát huy những kết quả đạt được, ngành TDTT Đăk Lăk tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa sự nghiệp phát triển TDTT của tỉnh, trong đó có công tác phát triển TDTT ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống văn hoá tinh thần, tăng cường tình đoàn kết giữa các dân tộc, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

 

 

Tấn Vinh (Sở TDTT Đăk Lăk)

Ảnh trong bài
  • Công tác phát triển TDTT ở vùng Đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Đăk Lăk