Hà Nội phấn đấu đạt 30% số dân tham gia tập luyện TDTT thường xuyên năm 2008

Không chỉ là đơn vị mạnh, dẫn đầu cả nước về thể thao thành tích cao, năm 2007 Hà Nội còn được biểu dương với những chuyển biển tích cực trong phong trào TDTT quần chúng. Có thể nói thành công đầu tiên trong lĩnh vực này của thể thao Thủ đô là sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức của các cấp Đảng, chính quyền và nhân dân đối với phong trào tập luyện TDTT.

Không chỉ là đơn vị mạnh, dẫn đầu cả nước về thể thao thành tích cao, năm 2007 Hà Nội còn được biểu dương với những chuyển biển tích cực trong phong trào TDTT quần chúng. Có thể nói thành công đầu tiên trong lĩnh vực này của thể thao Thủ đô là sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức của các cấp Đảng, chính quyền và nhân dân đối với phong trào tập luyện TDTT.

Việc luyện tập TDTT đã trở thành nhu cầu cấp thiết của rất nhiều bộ phận nhân dân với hàng loạt các hoạt động thể thao như: Cầu lông, Bóng bàn, Bóng đá, Bóng chuyền, Thể dục dưỡng sinh, thể thao ngoại khoá... Năm 2007, toàn thành phố có 29,46% dân số tập luyện TDTT thường xuyên. So với tổng dân số toàn thành phố vào khoảng 3,6 triệu người thì đây là một sự nỗ lực rất lớn của ngành TDTT trong công tác vận động quần chúng tham gia rèn luyện thân thể. Đặc biệt, phong trào tập thể dục buổi sớm đã thu hút đông đảo các tầng lớp tham gia từ thanh, thiếu niên, người cao tuổi đến người khuyết tật. 

Hơn nữa, để kích thích tinh thần tập luyện của quần chúng, ngành TDTT Hà Nội đã chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể từ thành phố đến cơ sở như: phối hợp với ngành Giáo dục trong việc đẩy mạnh, nâng cao công tác giáo dục thể chất cho học sinh; Thành đoàn với phong trào: Khoẻ để lập nghiệp giữ nước... Qua các phong trào này, ngành TDTT Hà Nội đã góp phần nâng cao đời sống văn hoá, tinh thần cho người dân tại cơ sở, nhất là đối với tầng lớp thành, thiếu, nhi.  

Với phương châm: Lứa tuổi nào cũng được tham gia tập luyện thể thao, năm qua 100% các xã, phường, thị trấn trên toàn thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động thi đấu thể thao phù hợp với từng đối tượng: học sinh, công nhân viên chức, lực lượng vũ trang, người cao tuổi... góp phần đưa phong trào thể thao quần chúng ngày càng phát triển cả về quy mô và hình thức, có tác dụng nâng cao sức khoẻ, thể chất cho người dân, đồng thời xây dựng lối sống lành mạnh, ngăn chặn và đẩy lùi các tệ nạn xã hội, tạo môi trường cho sự phát triển tài năng thể thao.

Tiêu biểu cho những thành tích mà TDTT quần chúng Hà Nội đạt được trong năm qua phải kể đến sự cố gắng, nỗ lực của thể thao người khuyết tật. Với việc gia tăng số lượng CLB thể thao ở các môn như: Điền kinh, Bơi lội, Bóng bàn, Cầu lông, Cử tạ, Quần vợt, Cờ vua..., tại cuộc thi thể thao Người  khuyết tật toàn quốc năm 2007, CLB thể thao Người khuyết tật Hà Nội đã đạt được tổng số 228 huy chương, trong đó có 67 HCV, 86 HCB, 75 HCĐ, đứng thứ Nhì toàn đoàn; tại giải Cử tạ thế giới (Maylaysia), VĐV Đặng Ánh Tuyết đã xuất sắc đạt HCB ở hạng cân 40kg...

Năm 2008 được coi là năm bản lề của TDTT quần chúng Thủ đô với nhiều giải đấu trong nước và quốc tế. Để đạt được 30% số dân tham gia tập luyện TDTT thường xuyên; đạt Nhất toàn đoàn tại Hội khoẻ Phù Đổng toàn quốc; 23% số gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình thể thao; 99% các trường học và 99% học sinh các cấp thực hiện giáo dục thể chất nội khoá có chất lượng... TDTT quần chúng Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh biện pháp quy hoạch cán bộ nguồn ở địa phương và chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị. Đây được coi là 2 giải pháp chủ chốt để TDTT thủ đô thực sự khởi sắc trong giai đoạn mới.

 

Một số các chỉ tiêu cơ bản của TDTT quần chúng Hà Nội đạt được trong năm 2007

Số người tập luyện thể thao thường  xuyên (29,46%); số gia đình thể thao (21, 6%); số trường giảng dạy nội khoá tốt (98,7%); số học sinh đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể (95%); tỷ lệ chiến sỹ công an đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể (98%); số CLB TDTT (2002 CLB); tổ chức các giải thể thao (2966 cuộc); số đơn vị tiên tiến về TDTT cấp thành phố khối lao động sản xuất, lực lượng vũ trang, phường, xã (290 đơn vị); tổng số cán bộ, hướng dẫn viên, cộng tác viên TDTT (4.138 người); số lớp bồi dưỡng kiến thức thể thao (651 lớp); số huy chương đạt được tại các giải thể thao quần chúng toàn quốc (279); chương trình phổ biến kiến thức bơi và phòng chống tai nạn sông nước cho trẻ em: 2000 em tham gia kiểm tra và đã có 1.200 em được cấp chứng chỉ "biết bơi"...

Ảnh trong bài
  • Hà Nội phấn đấu đạt 30% số dân tham gia tập luyện TDTT thường xuyên năm 2008