Mạnh mẽ bơi ra biển lớn

Năm 2008, trong bối cảnh Pencak Silat trên cả nước lắng đọng sau gần một thập kỷ “làm mưa làm gió” trên đấu trường quốc tế, thì Pencak Silat Tp. Hồ Chí Minh lại chuyển động mạnh mẽ để nâng tầm hơn trên đấu trường quốc gia bằng các hoạt động hướng ra quốc tế…

Năm 2008, trong bối cảnh Pencak Silat trên cả nước lắng đọng sau gần một thập kỷ “làm mưa làm gió” trên đấu trường quốc tế, thì Pencak Silat Tp. Hồ Chí Minh lại chuyển động mạnh mẽ để nâng tầm hơn trên đấu trường quốc gia bằng các hoạt động hướng ra quốc tế…

Là môn thể thao non trẻ của thể thao Tp. Hồ Chí Minh khi mới được gây dựng trở lại từ đầu năm 2002, nhưng Pencak Silat Tp. Hồ Chí Minh đến nay đã đóng góp khá nhiều thành tích cho võ thuật thành phố nói riêng và thể thao Tp. Hồ Chí Minh nói chung trên đấu trường quốc gia, ngoài ra còn tăng cường một số nhân tố cho đội tuyển quốc gia và tuyển trẻ quốc gia làm nhiệm vụ quốc tế. 

Tại Đại hội thể thao Sinh viên Đông Nam Á lần thứ 13, võ sĩ trẻ của Pencak Silat Tp. Hồ Chí Minh - Trần Huỳnh Thanh Quốc (sinh viên năm 1 Đại học TDTT Tp. Hồ Chí Minh) đã xuất sắc giành được tấm HCB hạng -80kg nam và nữ võ sĩ Trần Ngọc Ái Vy đã xuất sắc giành được tấm HCB tại giải Trẻ thế giới năm 2006. Ngoài ra, một số võ sĩ xuất sắc khác như: Trần Minh Khôi, Diệp Ngọc Vũ Minh, Phan Danh Na… vẫn đang được giới chuyên môn chú ý bởi lối đánh khá hiện đại của mình. 

Năm 2007 được xem là năm đánh dấu bước trưởng thành của Pencak Silat Tp. Hồ Chí Minh khi giành ngôi Vô địch toàn đoàn tại giải Trẻ toàn quốc năm 2007 (tổ chức tại Tp.HCM). Đây là thành tích mà vài năm trước không ai dám nghĩ đến khi mục kích toàn bộ 7 võ sĩ thành phố thất bại tại một giải đấu quốc gia.

Trong khi đó, để tăng cường cọ xát tích lũy kinh nghiệm trên thảm đấu quốc tế, đội tuyển Pencak Silat Tp. Hồ Chí Minh đã liên tục có nhiều chuyến tập huấn tại Indonesia, Singapore... cũng như thi đấu giao hữu với đội tuyển của một đảo quốc thuộc Pháp (2005, 2006 và 2007). Đánh giá về sự tiến bộ của Pencak Silat Tp. Hồ Chí Minh, một HLV đội tuyển Bali (Indonesia) đã cho biết: “Trước đây 2 năm, tôi chỉ được biết về đội tuyển Tp. Hồ Chí Minh với 1 đặc điểm duy nhất: trẻ. Nhưng Pencak Silat Tp. Hồ Chí Minh đã có sự tiến bộ nhanh với dàn võ sĩ chuyên nghiệp, thể lực tốt, tác phong nghiêm túc và kỹ chiến thuật đúng chuyên môn. Đó là lý do vì sao chúng tôi quyết định chọn Tp. Hồ Chí Minh chứ không phải là địa điểm nào khác làm nơi tập huấn để chuẩn bị cho giải VĐQG Indoneisa và bổ sung lực lượng cho đội tuyển Indonesia”.   

Hướng đến năm 2008, ngoài nhiệm vụ tổ chức thi đấu các giải đấu cấp thành phố và tham gia thi đấu các giải quốc gia, bộ môn Pencak Sialt đang ráo riết lập kế hoạch để đăng cai giải đấu quốc tế trong tương lai. Trước hết, từ ngày 25 đến 30/4/2008, Liên đoàn Pencak Silat quốc tế sẽ tổ chức giải Vô địch Pencak Silat Đông Nam Á lần thứ Nhất năm 2008. Đây là giải đấu quốc tế chính thức của khu vực lần đầu tiên được tổ chức, và Tp. HCM là điểm đến đầu tiên được chọn lựa… Theo ông Giáp Trung Thang - Trưởng bộ môn Pencak Silat Tp.HCM: hiện các công tác tổ chức giải đấu này (diễn ra tại NTĐ Lãnh Binh Thăng, quận 11) đang được gấp rút xúc tiến để theo kịp tiến độ chuẩn bị của giải. Được biết, trong hai năm qua, Tp. HCM cũng ấp ủ đăng cai giải Quốc tế Tp. HCM mở rộng quy tụ nhiều quốc gia mạnh của khu vực Đông Nam Á và Châu Á trong thời gian tới - giải quốc tế truyền thống đầu tiên của Pencak Silat Việt Nam kể từ ngày phát triển môn võ thuật này tại Việt Nam (năm 1989). Nếu như giải đấu này được tổ chức cộng với giải Vô địch Đông Nam Á diễn ra luân phiên theo chu trình 2 năm/lần, thì cơ hội cọ xát của các võ sĩ trong khu vực Đông Nam Á sẽ được gia tăng rất nhiều, qua đó giúp Pencak Silat tiến lên những cung bậc cao hơn.

Từ giải đấu đầu tiên với 7 võ sĩ nhưng thua đến 8 trận và rời thị xã Quảng Ngãi khi giải Cúp CLB toàn quốc 2002 chỉ bước đến vòng tứ kết, đến nay, sau 5 năm, Pencak Silat Tp. Hồ Chí Minh đã thực sự trưởng thành và gia tăng tốc lực để tiến xa hơn trên đấu trường quốc gia và quốc tế.  

 

 

Bắc Nam

Ảnh trong bài
  • Mạnh mẽ bơi ra biển lớn