Chờ làn gió mới (phần 2)

Trong một vài năm gần đây, không chỉ võ thuật Tp. Hồ Chí Minh có chiều hướng đi xuống và dần đánh mất đi sức mạnh của mình mà Quyền anh thành phố cũng không ngoại lệ, nếu không muốn nói là không còn tên tuổi trong tốp đầu những đội mạnh quốc gia.

 

Nổi danh với những tay đấm khét tiếng như: Minh Cảnh, Minh Thành, Kid Dempsey, Minh Sang, Lê Đình Duy, Phan Văn Mười, Huỳnh Viết Khánh, Phan Văn Sáu..., Quyền anh Tp. Hồ Chí Minh đã một thời là niềm tự hào của người dân thành phố yêu chuộng võ thuật, là tấm gương phản chiếu của nhiều địa phương hàng đầu về thể thao trong cả nước. 

 

... Và bây giờ

 

Tuy nhiên, trong một vài năm gần đây, không chỉ võ thuật Tp. Hồ Chí Minh có chiều hướng đi xuống và dần đánh mất đi sức mạnh của mình mà Quyền anh thành phố cũng không ngoại lệ, nếu không muốn nói là không còn tên tuổi trong tốp đầu những đội mạnh quốc gia.

Quyền anh nữ ngày càng hấp dẫn NHM (Ảnh: Hoài Bắc)

 

Là địa phương có phong trào Quyền anh mạnh nhất nước trong những năm đầu thập niên 90, thậm chí đến khi môn võ này được khôi phục trở lại vào năm 2002, Tp. Hồ Chí Minh là nơi tiên phong đăng cai một giải đấu chính thức và là địa phương có nguồn VĐV phong phú và cơ sở vật chất sánh ngang cùng Hà Nội. Nhưng những thuận lợi đó chưa được khai thác triệt để và hiệu quả, nên thành tích của Quyền anh Tp. Hồ Chí Minh còn hạn chế là điều khó tránh khỏi. Đó cũng chính là cảm nhận của những ai đã trực tiếp theo dõi võ sĩ thành phố trình diễn kỹ thuật thi đấu khá đơn điệu tại các giải Quyền anh Tp. Hồ Chí Minh những năm qua.

 

Nhìn ra xung quanh, các tỉnh, thành, ngành khác (Hà Nội, Quân đội, Quảng Ngãi, Hải Phòng, Nghệ An…) đã hình thành được những lứa võ sĩ xuất sắc. Không phải hầu hết các đơn vị này đều có sự đầu tư tích cực. Trong khi đó, điểm lại chuỗi tập huấn nước ngoài trong nửa thập niên qua, đội tuyển Quyền anh Tp. Hồ Chí Minh đã không ít lần xuất ngoại, thế nhưng hầu hết các võ sĩ có mặt trong các chuyến tập huấn này đã treo găng hoặc chuyển sang đơn vị khác vì cơ chế chưa thoả đáng hoặc do nhiều nguyên nhân khác. Rồi chuyến tập huấn tại Nhật Bản - cường quốc có nền Quyền anh rất phát triển, đã không mang lại hiểu quả, tốn kém thời gian, thậm chí sau đó còn dẫn đến vụ lình xình kiện cáo giữa thầy trò trong chuyện tiền bạc, cách huấn luyện mà một tờ báo ngành của địa phương này đã đăng vài kỳ.

 

Chờ đến bao giờ?

 

Để nâng tầm chất lượng, trong thời gian gần đây, Quyền anh thành phố cũng có nhiều giải pháp để nhanh chóng rút ngắn khoảng cách trình độ so với mặt bằng chung của quốc gia. Vấn đề nội bộ của bộ môn này vốn “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt” cần sớm được giải quyết triệt để. Hơn nữa, công tác đào tạo VĐV trẻ ở các tuyến cũng cần được rà soát lại, có như vậy mới mong sở hữu nhiều võ sĩ triển vọng cho đội tuyển.   

 

Theo ý kiến nhiều nhà chuyên môn của bộ môn này ở Tp. Hồ Chí Minh nói riêng và cả toàn quốc nói chung, Tp. Hồ Chí Minh muốn vực lại sức mạnh ngày nào, xem ra cần phải có những bước đột phá quan trọng trong cách làm, đôi khi cũng phải cần tới cả sự "thay máu" để tạo sinh khí mới cho sự phát triển.

 

 

Bắc Nam

Ảnh trong bài
  • Chờ làn gió mới (phần 2)