Sơn La với phong trào TDTT trong công nhân viên chức - lao động

Hoạt động TDTT trong CNVC-LĐ đã trở thành một phong trào mang tính xã hội rộng lớn, trung bình mỗi năm đã có hàng trăm giải thi đấu TDTT được tổ chức, với các môn như: Bóng đá, Bóng chuyền, Cầu lông, Cờ tướng, Điền kinh … thu hút khoảng 68.650 lượt VĐV tham gia. Đặc biệt, một số giải thi đấu thể thao của CNVC - LĐ đã được đưa vào hệ thống thi đấu từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh như: giải Cầu lông truyền thống trong CNVC - LĐ "mừng Đảng, mừng Xuân", giải Bóng chuyền CNVC - LĐ...

Thi đấu Bóng chuyền (Ảnh: NV)
Trong những năm qua, phong trào TDTT của Sơn La đã đạt được những thành tựu đáng biểu dương, đóng góp vào sự thành công đó phải kể đến sự đóng góp của lực lượng công nhân viên chức - lao động (CNVC-LĐ) trên địa bàn tỉnh. Nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của hoạt động TDTT, Liên đoàn lao động tỉnh luôn xác định TDTT là một trong những nội dung hoạt động thường xuyên của lực lượng CNVC - LĐ, nhằm nâng cao thể lực và sức khỏe, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước. Do vậy, trong nhiều năm Liên đoàn Lao động tỉnh (một trong số 12 đơn vị ký kết liên tịch với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch) luôn là đơn vị có phong trào TDTT quần chúng phát triển mạnh.

Kết quả đó, là nhờ sự chỉ đạo chặt chẽ của Ban Thường vụ Liên đoàn lao động tỉnh, được các Công đoàn cơ sở hưởng ứng tích cực và sự nhiệt tình tham gia của cán bộ CNVC - LĐ nhằm thực hiện tốt phong trào "CNVC-LĐ rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" do do Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam phối hợp với Uỷ ban TDTT (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phát động.

Trên cơ sở thực hiện chương trình phối hợp, hàng năm Liên đoàn lao động tỉnh xây dựng kế hoạch hoạt động TDTT, chỉ đạo các cấp Công đoàn, giao chỉ tiêu cho từng đơn vị cơ sở, tổ chức các hoạt động thi đấu TD,TT; tuyên truyền sâu rộng trong tầng lớp CNVC - LĐ về lợi ích, tác dụng của TD,TT. Nội dung hoạt động TDTT đã được các cấp công đoàn đưa vào hoạt động từng quý, năm và vào dịp các ngày Lễ lớn của đất nước.

Môn Đẩy gậy luôn thu hút sự quan tâm của đông đảo NHM (Ảnh: NV)
Hoạt động TDTT trong CNVC-LĐ đã trở thành một phong trào mang tính xã hội rộng lớn, trung bình mỗi năm đã có hàng trăm giải thi đấu TDTT được tổ chức, với các môn như: Bóng đá, Bóng chuyền, Cầu lông, Cờ tướng, Điền kinh và những môn thể thao dân tộc như: Đẩy gậy, Bắn nỏ, Kéo co … thu hút khoảng 68.650 lượt VĐV tham gia. Đặc biệt, một số giải thi đấu thể thao của CNVC - LĐ đã được đưa vào hệ thống thi đấu từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh như: giải Cầu lông truyền thống trong CNVC - LĐ "mừng Đảng, mừng Xuân", giải Bóng chuyền CNVC - LĐ...

Ngoài ra, Công đoàn các cơ quan tỉnh còn góp phần quan trọng trong công tác xã hội hóa các hoạt động TDTT, thông qua việc kêu gọi tài trợ, vận động CNVC-LĐ đóng góp kinh phí, mua sắm trang thiết bị phục vụ cho tập luyện và thi đấu thể thao, tiêu biểu phải kể đến những đơn vị như: Công đoàn trường trung học Y tế Sơn La (thường xuyên tổ chức "tháng Văn hóa - Thể thao" vào dịp kỷ niệm sinh nhật Bác); Công đoàn Công ty cổ phần Xi măng Mai Sơn (đã xây dựng hoàn chỉnh các thiết chế Văn hóa - Thể thao, với kinh phí lên tới hàng tỷ đồng)...Bên cạnh đó, Liên đoàn lao động tỉnh còn chỉ đạo, xây dựng, củng cố và đưa vào sinh hoạt nề nếp các loại hình CLB TD,TT trong CNVC - LĐ. Đến nay, CNVC - LĐ toàn tỉnh đã xây dựng được 278 CLB TD,TT.

Một trong những điều đáng ghi nhận là qua phong trào TDTT đã làm chuyển biến và nâng cao nhận thức của CNVC - LĐ trong việc rèn luyện thân thể, nâng cao sức khoẻ để đáp ứng yêu cầu công tác, sản xuất, kinh doanh, tạo thành phong trào thường xuyên sâu rộng từ tỉnh đến cơ sở. Qua đó, đã tuyển chọn được những VĐV có năng khiếu, bổ sung vào đội tuyển của tỉnh tham gia thi đấu các giải thể thao khu vực và toàn quốc.

Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới Liên đoàn lao động tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các đoàn thể, các ngành chức năng chỉ đạo tốt các hoạt động TDTT, hướng mạnh về cơ sở sở với phương châm xã hội hóa hoạt động TDTT, gắn cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" với phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa cơ sở" và cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" trong CNVC - LĐ. Đồng thời, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch nghiên cứu, khảo sát để xây dựng Đề án "cụm văn hóa - thể thao" trong CNVC - LĐ tại các trung tâm kinh tế - xã hội, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh làm nòng cốt thúc đẩy phong trào Văn hóa - Thể thao trong CNVC - LĐ.

Phạm Thị Vy
 

Ảnh trong bài
  •  Sơn La với phong trào TDTT trong công nhân viên chức - lao động