Quyết Thắng: xã điểm trong phong trào TDTT ở xã, phường, thị trấn

Thực hiện Quyết định số 100/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phát triển TDTT ở xã, phường, thị trấn, UBND thành phố Thái Nguyên và Sở TDTT Thái Nguyên (nay là Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Thái Nguyên) đã chọn xã Quyết Thắng là đơn vị điểm triển khai thực hiện công tác xây dựng sự nghiệp TDTT của địa phương đến năm 2010. Đây là một vinh dự lớn, tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy các hoạt động TDTT nơi đây phát triển, song cũng đặt ra một trọng trách lớn với những thách thức không nhỏ đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Quyết Thắng.

 

Là xã thuần nông, nằm ở phía tây của thành phố Thái Nguyên, xã Quyết Thắng có diện tích trên 12,7 km2 với tổng dân số 12.833 người, điều kiện kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng ổn định và có sự phát triển toàn diện, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện. Cùng với các phong trào của địa phương, phong trào TDTT luôn được quan tâm, chú trọng. Thực hiện Quyết định số 100/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phát triển TDTT ở xã, phường, thị trấn, UBND thành phố Thái Nguyên và Sở TDTT Thái Nguyên (nay là Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Thái Nguyên) đã chọn xã Quyết Thắng là đơn vị điểm triển khai thực hiện công tác xây dựng sự nghiệp TDTT của địa phương đến năm 2010. Đây là một vinh dự lớn, tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy các hoạt động TDTT nơi đây phát triển, song cũng đặt ra một trọng trách lớn với những thách thức không nhỏ đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Quyết Thắng.

Mặc dù cơ sở vật chất còn thiếu, nhưng các cuộc thi đấu vẫn được tổ chức thường xuyên (Ảnh: T.Tuấn) 

Nhằm tạo được sự chuyển biến từ nhận thức tới hành động thực tế trong công tác rèn luyện thân thể ở cộng đồng các khu dân cư, chương trình phát triển TDTT ở cấp xã phường, thị trấn có vai trò vô cùng quan trọng, là nền tảng để thúc đẩy sự phát triển của phong trào TDTT quần chúng và tạo đà phát triển cho thể thao thành tích cao của tỉnh. Do vậy, ngay khi được giao nhiệm vụ, UBND xã Quyết Thắng đã từng bước tiến hành các công việc cần thiết như: thành lập Ban chỉ đạo điều hành chương trình phát triển TDTT ở địa phương đến năm 2010; Tổ chức kiện toàn lại các CLB dưỡng sinh và CLB Bóng chuyền, thành lập thêm 1 số CLB như: Cờ vua, Cầu lông, Bóng bàn...; công tác XHH thể thao được đông đảo nhân dân hưởng ứng; UBND xã đã xây dựng kế hoạch phát triển sự nghiệp TDTT đến năm 2010, từng bước hình thành các thiết chế, bộ máy duy trì hoạt động TDTT của địa phương, xây dựng cơ chế phối hợp liên ngành, tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc hoạt động và giao lưu giữa các CLB; xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên trách và bán chuyên trách thông qua việc cử cán bộ xã cùng các cộng tác viên của các xóm tham gia các lớp đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng về thể thao do Sở và Phòng VH-TT thành phố tổ chức; đặc biệt UBND xã đã từng bước tháo gỡ những khó khăn về hệ thống cơ sở vật chất phục vụ cho nhu cầu tập luyện TDTT của nhân dân, dành quỹ đất để xây dựng các công trình thể thao. Do ngân sách hạn hẹp nên UBND xã đã trực tiếp chỉ đạo và phát động các xóm huy động nguồn nhân lực, vật lực của chính nhân dân trong xóm để cải tạo các công trình sẵn có như: nhà văn hoá, khu sân chơi, các sân bóng... trở thành những điểm sinh hoạt, sân chơi, bãi tập thể thao thường xuyên cho cộng đồng dân cư (đến nay toàn xã đã có tổng số 30 sân Bóng chuyền, Cầu lông, 19 sân Bóng đá mini và 1 SVĐ trung tâm).

Bên cạnh các giải pháp trên là việc tổ chức thực hiện phong trào TDTT, thông qua cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bắc Hồ vĩ đại", phong trào "Khoẻ để bảo vệ Tổ quốc" gắn liền với cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá khu dân cư" được phát động tới toàn thể nhân dân trong xã. Với phương châm mỗi người tự chọn cho mình một môn thể thao phù hợp để tập luyện, mỗi xóm thành lập các CLB TDTT để thu hút quần chúng nhân dân hăng hái tập luyện và tổ chức giao lưu để học hỏi. Hàng năm, vào các dịp Lễ, Tết, hè, địa phương thường tổ chức các cuộc giao lưu văn hoá, thể thao giữa các CLB của các xóm và các đơn vị bạn đóng trên địa bàn. Qua đó, đã thu hút đông đảo quần chúng nhân dân, các tầng lớp xã hội tích cực tham gia rèn luyện sức khỏe, tập luyện TDTT hàng ngày.

 

Lãnh đạo xã Quyết Thắng phát biểu tại Lễ công nhận đơn vị tiên tiến về TDTT (Ảnh: T.Tuấn)


Sau 3 năm triển khai tổ chức thực hiện chủ trương trên, số người tham gia tâp luyện TDTT thường xuyên qua các năm không ngừng tăng, từ 10% (2003) lên 20% (2005) và cuối năm 2007 là 35%. Hiện tại, 100% các thôn, xóm trong xã đã có ít nhất 1 CLB. Các CLB được thành lập đều có địa điểm để hội họp, có sân chơi và bãi tập chủ động trong việc triển khai các tổ chức hoạt động thu hút được nhiều đối tượng tham gia, giữa các CLB thường xuyên có sự giao lưu. Điều đó tạo thành nét sinh hoạt văn hoá lành mạnh và bổ ích, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân. Không những vậy, tại các giải thể thao thành tích cao do tỉnh, thành phố tổ chức, xã Quyết Thắng luôn giành thành tích cao, điển hình là giải Ba toàn đoàn giải Việt dã tiền phong tỉnh liên tục từ 2005-2007, giải Nhất môn Đẩy gậy tại Đại hội TDTT tỉnh Thái Nguyên (2005), giải Nhất toàn đoàn ngày hội thể thao dân tộc (năm 2006), giải Nhất giải Cầu lông Cúp Khắc Vượng (2007), giải Nhì Bắn súng (từ 2005-2008)...

Đặc biệt, trong tháng 7 vừa qua, xã Quyết Thắng đã vinh dự được Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Thái nguyên công nhận danh hiệu đơn vị tiên tiến về TDTT (Quyết định số 51/QĐ-VHTTDL). Đó là phần thưởng xứng đáng cho sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Quyết Thắng, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ HDV, CTV TDTT... Mặc dù vẫn còn khó khăn, thách thức nhưng có thể khẳng định rằng hoạt động TDTT của địa phương đã có bước chuyển biến tích cực, phong trào đã có chiều sâu và tạo được nhận thức tốt trong cộng đồng dân cư. Đây chính là điều kiện thuận lợi, góp phần vào sự thành công chung của việc triển khai thực hiện Quyết định 100 của Thủ tướng Chính phủ trên phạm vi toàn quốc.

 

Việt Dũng

 

Ảnh trong bài
  • Quyết Thắng: xã điểm trong phong trào TDTT ở xã, phường, thị trấn