Phong trào TDTT đối với người cao tuổi

Ngày 28/12, tại trụ sở của Hội người cao tuổi Việt Nam đã diễn ra Lễ tổng kết năm thứ 2 thực hiện chương trình phối hợp đẩy mạnh các hoạt động TDTT người cao tuổi giai đoạn 2004 – 2008 giữa Uỷ ban TDTT và Hội người Cao tuổi Việt Nam. Ngoài các lãnh đạo Hội, phía Uỷ ban TDTT có đồng chí Lê Hồng Diệp Chi - Phó vụ Trưởng, Vụ TDTT Quần chúng tới dự.

Ngày 28/12, tại trụ sở của Hội người cao tuổi Việt Nam đã diễn ra Lễ tổng kết năm thứ 2 thực hiện chương trình phối hợp đẩy mạnh các hoạt động TDTT người cao tuổi giai đoạn 2004 – 2008 giữa Uỷ ban TDTT và Hội người Cao tuổi Việt Nam. Ngoài các lãnh đạo Hội, phía Uỷ ban TDTT có đồng chí Lê Hồng Diệp Chi - Phó vụ Trưởng, Vụ TDTT Quần chúng tới dự.

Trong năm 2006, Hội đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận: chất lượng phong trào TDTT người cao tuổi không ngừng được củng cố phát triển và nâng cao, đáp ứng nhu cầu tập luyện, nâng cao sức khoẻ, sảng khoái tinh thần cho đông đảo người cao tuổi trong cả nước.

Cụ thể, năm qua, nhiều Hội người cao tuổi các tỉnh đã phát triển rộng và có chất lượng, số lượng lớn các câu lạc bộ ngày càng tăng như: CLB thể dục dưỡng sinh, khiêu vũ dưỡng sinh, xe đạp, cờ tướng, đi bộ, cầu lông, bóng bàn… và cả quần vợt. Ngoài ra, Hội còn tổ chức nhiều lớp tập huấn hướng dân viên nhằm nâng cao trình độ, cung cấp thêm các kỹ thuật hướng dẫn phù hợp với người tập là người cao tuổi. Hội cao tuổi các tỉnh còn tổ chức Hội thao để đánh giá phong trào, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm phát triển phong trào giữa các đơn vị thành viên nhằm đẩy mạnh hơn nữa phong trào TDTT của người cao tuổi.

Ngoài hình thức CLB, phong trào người cao tuổi tập luyện TDTT đã trở thành thói quen hàng ngày vào buổi sáng, buổi tối ở các sân bãi, đường phố, nhà văn hoá. Đồng thời, phong trào cũng phát triển rộng ra cả các vùng nông thôn do quần chúng đã nhận thức được tầm quan trọng và tác dụng của tập luyện TDTT. Vì vậy, tỷ lệ người cao tuổi tham gia tập luyện thường xuyên tăng lên đáng kể đạt từ 60% đến 80% tổng số người cao tuổi trong toàn tỉnh.

Để kịp thời động viên, khen thưởng, nêu gương điển hình về phong trào TDTT dành cho người cao tuổi, tại buổi lễ tổng kết, Hội người cao tuổi Việt Nam và Uỷ ban TDTT đã tiến hành trao bằng khen cho 11 đơn vị xuất sắc nhất.

Bên cạnh những kết quả trên, Hội người cao tuổi các tỉnh cũng gặp phải nhiều khó khăn như: đối tượng tập luyện là những người có tuổi đã cao; điều kiện kinh phí đầu tư hạn hẹp, chưa ổn định; đội ngũ hướng dẫn viên có kinh nghiệm trong hướng dẫn tập luyện cho người cao tuổi còn thiếu; công tác phối hợp liên ngành của cấp cơ sở còn yếu, chưa có kế hoạch cụ thể… Đặc biệt, đối với các tỉnh miền núi, điều kiện kinh tế còn gặp khó khăn, phương tiện làm việc còn thiếu, mật độ dân cư thưa, chưa có tổ chức Hội nên việc phổ biến, vận động các ông, bà tham gia tập luyện càng khó khăn hơn.

Trước tình hình đó, Hội người cao tuổi các địa phương đề xuất: ngành TDTT địa phương cần tạo điều kiện nhiều hơn nữa về cơ sở vật chất, bãi tập, nhà thi đấu và nguồn kinh phí hoạt động, tổ chức các cuộc thi TDTT dành cho người cao tuổi từ cấp cơ sở đến Trung ương, tổ chức thêm các lớp hướng dẫn viên… Có như vậy, phong trào TDTT dành cho người cao tuổi sẽ phát triển ổn định.

Trong năm tới, Hội sẽ phát huy những thành tích đã đạt được của năm 2006 trong việc củng cố, mở rộng các CLB và tăng cường tuyên truyền, vận động các bà, các cụ tham gia phong trào. Đồng thời, Hội cũng tiếp tục nghiên cứu phổ biến thêm các môn thể thao mới phù hợp với người cao tuổi để thu hút thêm nhiều người tập luyện giúp giữ gìn, tăng cường sức khoẻ, sảng khoái tinh thần làm gương cho con cháu trong việc rèn luyện sức khoẻ.

Bên cạnh đó, tiến tới, Hội sẽ triển khai một số đề tài, dự án chương trình tài trợ của các tổ chức quốc tế về lĩnh vực người cao tuổi nhằm tạo thêm kinh phí hoạt động của Hội người cao tuổi trong cả nước. Sắp tới, Hội sẽ cố gắng đưa phong trào đi vào nề nếp, có các hoạt động thiết thực hiệu quả nhằm nâng cao sức khoẻ của người cao tuổi nói riêng và đẩy mạnh phong trào TDTT quần chúng nói chung, xây dựng đời văn minh, đẩy lùi các tệ nạn xã hội.

 

 

Thu Phương

Ảnh trong bài
  • Phong trào TDTT đối với người cao tuổi