Bơi Người cao tuổi Việt Nam: Hội nhập để phát triển

Với tinh thần thông qua hoạt động thi đấu thể thao thúc đẩy sự hội nhập, phát triển chung, dù cho đây là lần đầu tiên tham dự, các VĐV NCT Việt Nam đã khiến bạn bè thế giới khâm phục bởi thành tích thi đấu rất ấn tượng. Quan trọng hơn, việc tham gia thi đấu của những VĐV bơi NCT Việt Nam đã góp phần quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam tới bàn bè quốc tế.

Mặc dù giải Vô địch Bơi Người cao tuổi thế giới lần thứ XII - 2008 diễn ra tại thành phố Perth - Australia đã kết thúc nhưng những ấn tượng về giải đấu và thành tích của đoàn VĐV NCT Việt Nam vẫn còn. Đây là giải thi đấu lớn dành cho các VĐV cao tuổi do Liên đoàn Bơi lội nghiệp dư thế giới (FINA) tổ chức 2 năm 1 lần.

Tham dự giải năm nay có 75 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới với tổng số hơn 5000 VĐV thi đấu ở 5 nội dung: Bơi, Bóng nước, Bơi nghệ thuật, Nhảy cầu và Bơi trên sông. Đoàn VĐV Bơi Người cao tuổi Tp. Hồ Chí Minh (gồm 16 thành viên do bà Lê Hồng Diệp Chi - Phó Vụ trưởng Vụ TDTT Quần chúng làm trưởng đoàn) đại diện Việt Nam tham dự. Các VĐV Việt Nam đã tham dự các nội dung bơi ở 9 lứa tuổi (trong tổng số 14 nhóm tuổi) từ 30 đến 80 tuổi, trong đó, VĐV kiêm Phó trưởng đoàn Vũ Nga là VĐV cao tuổi nhất khi tham dự ở nội dung dành cho người từ 80 tuổi trở lên.

Các VĐV đã nhận được sự quan tâm chu đáo của ngành TDTT mà cụ thể là của Vụ TDTT quần chúng, Sở TDTT Tp. Hồ Chí Minh, Liên đoàn Thể thao dưới nước và Hội Bơi NCT Tp. Hồ Chí Minh. Để chuẩn bị cho việc tham dự giải, các VĐV đã được tập trung tập huấn 2 tháng tại CLB Yết Kiêu.

Với tinh thần thông qua hoạt động thi đấu thể thao thúc đẩy sự hội nhập, phát triển chung, dù cho đây là lần đầu tiên tham dự, các VĐV NCT Việt Nam đã khiến bạn bè thế giới khâm phục bởi thành tích thi đấu rất ấn tượng. Trong số những VĐV tiêu biểu như VĐV Nguyễn Đăng Bình (nhóm tuổi 50-54) xếp hạng 22/57 ở nội dung 50m ếch và 21/45 ở nội dung 50m bướm; VĐV Đỗ Tấn Việt (nhóm tuổi 55-59) xếp hạng 18/24 ở nội dung 50m ếch và 18/42 ở nội dung 50m bướm. Thành tích này của các VĐV rất đáng khâm phục nếu biết rằng ở mỗi nội dung tham dự có rất đông VĐV tham dự, thậm chí có nội dung lên đến 700 VĐV tham dự. Chỉ những VĐV vượt qua được vòng loại mới được tính thành tích thi đấu.

Mục đích của mỗi cuộc thi đấu thể thao quốc tế không chỉ là vấn đề thành tích mà quan trọng hơn, các họat động này đã góp phần quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam tới bàn bè quốc tế. Sự tham dự của các VĐV NCT Việt Nam tại giải Vô địch Bơi Người cao tuổi thế giới lần thứ XII đã được đánh giá rất cao, thể hiện sự quan tâm, chăm sóc tới NCT của Đảng và Nhà nước ta.

Theo bà Lê Hồng Diệp Chi - Phó Vụ trưởng Vụ TDTT Quần chúng, sự thành công của công tác xã hội hóa thể thao đã được thể hiện qua việc các VĐV tham dự giải lần này đều tự túc kinh phí. Điều đó cho thấy nếu người dân được thụ hưởng đầy đủ các lợi ích mà hoạt động TDTT mang lại thì chính họ sẽ tự nguyện tham gia rất tích cực. Dù còn những hạn chế những những thành công bước đầu này đã cho thấy một hướng đi đúng đắn trong việc phát triển TDTT rộng rãi trong quần chúng nhân dân.

Để phong trào Bơi NCT có thể nhanh chóng hội nhập với thế giới, các VĐV mong muốn sẽ nhận được sự hỗ trợ nhiều hơn nữa từ ngành TDTT, Hội Người cao tuổi Việt Nam và các tổ chức xã hội khác trong cả nước về mặt chuyên môn kỹ thuật, tài chính.... Trước mắt, Vụ TDTT Quần chúng sẽ căn cứ thành tích các giải bơi NCT để tuyển chọn các VĐV vào đội tuyển Bơi NCT Việt Nam. Đây sẽ là các VĐV nòng cốt để tham dự các giải thể thao NCT mà trước mắt có thể là giải Vô địch Bơi Người cao tuổi thế giới lần thứ XIII - 2010 tại Thụy Điển

N.Quang

 

Ảnh trong bài
  • Bơi Người cao tuổi Việt Nam: Hội nhập để phát triển